Politics

‘หมอมนูญ’ ตั้งคำถาม แอสตร้าเซนเนก้า ทำไมไม่ลดโดสฉีดเหลือเข็มเดียว

“หมอมนูญ” ถามตรง ทำไมแอสตร้าเซนเนก้า ไม่ลดโดสการฉีดวัคซีนให้เหลือเข็มเดียว ในภาวะวัคซีนไม่เพียงพอ ไวรัสกลายพันธุ์

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์เฟซบุ๊ก “หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC” ตั้งคำถาม แอสตร้าเซนเนก้า ทำไมไม่ลดโดสฉีดวัคซีนเหลือเข็มเดียวเหมือนแบรนด์อื่น โดยเฉพาะในภาวะที่วัคซีนไม่เพียงพอ ชี้ไวรัสกลายพันธุ์ ต้องพัฒนาวัคซีนป้องกันตัวใหม่ออกมา ต้องฉีดใหม่อยู่ดี โดยระบุว่า

แอสตร้าเซนเนก้า
siegen, north rhine westphalia, germany – 07 01 2021: a astrazeneca covid-19 coronavirus vaccination logo concept

“ผมตั้งคำถามบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า ( AstraZeneca) ว่า ทำไมไม่ปรับลดโดสการฉีดวัคซีนให้เหลือเข็มเดียว สำหรับประเทศที่กำลังพัฒนาหรือด้อยพัฒนาในภาวะที่มีวัคซีนไม่เพียงพอ

วัคซีนของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า ใช้เทคโนโลยีอะดีโนไวรัส (Adenovirus) เป็นพาหะนำรหัสพันธุกรรม (DNA) ของไวรัสโควิด-19 เข้าสู่ร่างกาย เพื่อให้ร่างกายสร้างภูมิต้านทานต่อโปรตีน ส่วนที่เป็นหนามของเชื้อไวรัส เหมือนกับเทคโนโลยีวัคซีน ของบริษัท จอห์นสันแอนด์จอหน์สัน (Johnson & Johnson) ประเทศสหรัฐอเมริกา วัคซีนสปุตนิก (Sputnik) ของประเทศรัสเซีย และวัคซีนแคนซิโน (Cansino) ของประเทศจีน ที่ให้โดสเข็มเดียวจบ ไม่ต้องให้เข็มสองดังที่บริษัทแอสตร้าเซเนก้ากำหนดไว้

ข้อแตกต่างของวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า คือ ใช้อะดีโนไวรัส ของลิงชิมแปนซี แทนที่จะใช้อะดิโนไวรัส ของคน เหมือนบริษัทอื่น

ประสิทธิภาพของวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า หลังฉีดเข็มแรกดีพอ ๆ กับวัคซีนของบริษัทอื่น ที่ให้ฉีดเพียงเข็มเดียว มีการศึกษาในคนไทยพบภูมิคุ้มกันขึ้นสูงมาก หลังฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าโดสแรก 4 สัปดาห์

วัคซีนสปุตนิกของรัสเซีย เดิมให้ 2 เข็ม ต่อมาปรับลดลงเหลือ 1 เข็มเพื่อจะได้ฉีดให้คนมากขึ้น เป็นความคิดที่ถูกต้อง สำหรับประเทศที่ขาดแคลนวัคซีน ล่าสุดวัคซีนแคนซิโนของจีนประกาศให้เข็มเดียวพอ

เหตุผลที่บริษัทแอสตร้าเซนเนก้าให้เข็ม 2 เพื่อกระตุ้นให้มีภูมิคุ้มกันนานขึ้น แต่ในภาวะที่มีไวรัสกลายพันธุ์หลายชนิด ที่สามารถหลบหลีกภูมิคุ้มกัน จากการฉีดวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าเข็มแรก ยังไงเราต้องให้เข็มถัดไปที่เป็นวัคซีนรุ่นใหม่ ที่ทั้งกระตุ้นภูมิคุ้มกัน และสามารถครอบคลุมเชื้อไวรัสสายพันธุ์แอฟริกาใต้ และบราซิลในต้นปีหน้า

ประโยชน์ของการให้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเข็มเดียว ทำให้มีวัคซีนมากขึ้น สามารถฉีดจำนวนคนได้มากขึ้นเท่าตัว เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ หยุดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้เร็วขึ้น

ถึงเวลาแล้วที่บริษัทแอสตร้าเซนเนก้าน่า จะปรับคำแนะนำ ให้ประเทศกำลังพัฒนา หรือด้อยพัฒนา ลดเหลือ 1 เข็ม เหมือนวัคซีนทุกบริษัทที่ใช้เทคโนโลยีเดียวกัน

#AZเข็มเดียวพอ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo