Politics

‘ที่ปรึกษา ศบค.’ ฟาดกลับขาเม้าท์กล่าวหารัฐบาลปิดกั้นวัคซีนทางเลือก!!

“ที่ปรึกษา ศบค.” ฟาดกลับขาเม้าท์รัฐบาลไทยปิดกั้นวัคซีนทางเลือก ชูใบเสร็จ “ไฟเซอร์-โมเดิร์นน่า” ตอบกลับอินเดีย ขายให้เฉพาะรัฐบาลกลางเท่านั้นไม่ขายเอกชน ถามลองเชื่อรัฐบาลอินเดียดูมั้ยครับ!!

ผศ.ดร.วรัชญ์ ครุจิต รองคณบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) และที่ปรึกษาด้านการสื่อสาร ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก Warat Karuchit ว่า คนที่ไม่เชื่อว่ารัฐบาลไทยไม่ได้ปิดกั้นวัคซีนทางเลือกให้กับบริษัทเอกชนไปหาซื้อมาเอง โดยเฉพาะไฟเซอร์และโมเดิร์นน่า ลองเชื่อรัฐบาลอินเดียดูมั้ยครับ?

เว็บไซต์ The Times of India รายงานว่า ในขณะที่รัฐบาลอินเดีย กำลังพยายามหาซื้อวัคซีนอย่างหนัก เพื่อแก้ปัญหาการระบาด และแจ้งว่าให้แต่ละรัฐ ลองติดต่อหาซื้อวัคซีนเอง บริษัทไฟเซอร์ และโมเดิร์นน่า ก็แจ้งรัฐบาลอินเดียกลับมาอย่างชัดเจนว่า จะขายให้กับ “รัฐบาลกลาง” ของอินเดียโดยตรงเท่านั้น และจะไม่ขายให้กับรัฐบาลท้องถิ่น หรือบริษัทเอกชน

โดยโมเดิร์นน่าบอกว่าเป็น “นโยบายของบริษัท” ที่จะขายให้กับรัฐบาลกลางของแต่ละประเทศเท่านั้น

ส่วนไฟเซอร์ ก็แจ้งทางอินเดียว่า ต้องการขายให้กับรัฐบาลกลางโดยตรงเท่านั้น เนื่องจากต้องการได้รับเงื่อนไข การยกเว้นการชดเชย (indemnity) บางข้อ (หลัก ๆ น่าจะเรื่องยกเว้นการชดเชยจากการเกิดผลข้างเคียง ซึ่งน่าจะมีแต่รัฐบาลกลางเท่านั้นที่มีอำนาจยกเว้น) ซึ่งแนวทางนี้ใช้กับแทบทุกประเทศทั่วโลก

แต่อย่างไรก็ตาม เกือบทุกบริษัทก็แทบไม่มีวัคซีนให้ส่งกันทั้งนั้น โดยโมเดิร์นน่านั้นบอกล่วงหน้าชัดเจนเลยว่า “ของขาด” ไปจนถึงสิ้นปีเป็นอย่างน้อย

สรุป

“รัฐบาลไทย” ไม่เคยปิดกั้นให้เอกชนหาซื้อวัคซีนเข้ามาเสริมเป็นทางเลือก แต่เป็นนโยบายของบริษัทผลิตวัคซีน ที่จะขายให้กับรัฐบาลกลางเท่านั้น (รัฐบาลท้องถิ่นก็ไม่ขาย) ซึ่งเป็นแนวทางนี้ทั่วโลก ไม่ใช่แค่ที่ไทยประเทศเดียว (จริง ๆ ทางไฟเซอร์ในไทย ก็เคยชี้แจงแบบนี้มาแล้ว แต่บางคนก็หาว่ารัฐบาลกดดันให้เขียนแบบนั้นบ้างล่ะ ร่วมมือกันบ้างล่ะ)

ก็ต้องเข้าใจว่า “วัคซีน” ไม่ใช่สินค้าที่ใครจะเดินเข้าไปในร้าน แล้วขอซื้อเมื่อไหร่ ยี่ห้อไหนก็เลือกได้ครับ

189024555 4619970421351894 8294482759646508091 n horz111
ภาพจากเฟซบุ๊ก เฟซบุ๊ก Warat Karuchit

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK