Politics

‘รมว.ดีอีเอส’ ลุยฟาดมือโพสต์ข่าวปลอมโควิดรวดเดียว 18 ราย

“รมว.ดีอีเอส” ลุยฟาดมือโพสต์ข่าวปลอม “โควิด-วัคซีน” รวดเดียว 18 ราย เตือนโทษหนักจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า ในสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด มีกลุ่มผู้ไม่หวังดี ได้กระทำการโพสต์เสนอข่าว อันไม่เป็นความจริง ทำให้ประชาชนเกิดความหวาดกลัว หรือบิดเบือนข่าวสาร สร้างความเข้าใจผิด ส่งผลให้เกิดความเสียหาย สร้างความตื่นตระหนกกับประชาชน และสังคมในวงกว้าง ตลอดจนกระทบต่อความสงบเรียบร้อยของประเทศ

“ดังนั้น จึงได้มีความร่วมมือระหว่าง กระทรวงดิจิทัลฯ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เร่งดำเนินการตรวจสอบ การกระทำความผิดฯ และดำเนินคดีที่เกี่ยวกับ การเสนอข่าวอันไม่เป็นความจริง บิดเบือน ข่าวสารในสถานการณ์ฉุกเฉิน ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 และ พ.ร.ก. การบริหารราชการในสถานการณ์ ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548” รมว.ดีอีเอส กล่าว

รมว.ดีอีเอส

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ดำเนินการตามหมายค้นเป้าหมาย และติดตามตัวผู้กระทำผิด มาดำเนินคดีตามกฎหมายได้แล้ว 18 ราย แบ่งเป็น มีการดำเนินคดี 6 ราย และปฏิบัติการโดยอาศัยอำนาจตามข้อกำหนด (ฉบับที่1 ) ข้อ 6 ซึ่งออกตามความในมาตรา 9 แห่ง พ.ร.ก. การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 จำนวน 12 ราย

โดยจะมีการดำเนินคดีตามกฎหมาย กับผู้โพสต์ข้อความ 6 ราย ซึ่งเป็นการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 14 มีอัตราโทษ จำคุก ไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และ พ.ร.ก.การบริหาราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 มาตรา 9 มีอัตราโทษ จำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นอกจากนี้ ยังได้ปฏิบัติการ โดยอาศัยอำนาจตามข้อกำหนด (ฉบับที่1 ) ข้อ 6 ซึ่งออกตามความในมาตรา 9 แห่ง พ.ร.ก. การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 อีก 12 จุด พบตัวผู้กระทำผิด 12 ราย ซึ่งผู้กระทำผิด กระจายอยู่ในพื้นที่หลายจังหวัด ทั้งกรุงเทพ พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี ราชบุรี อุดรธานี สกลนคร สุรินทร์ ระนอง โดยผู้โพสต์ได้รับว่า กระทำผิดจริง จึงได้อาศัยอำนาจตามข้อกำหนด (ฉบับที่ 1 ) ข้อ 6 ซึ่งออกตามความในมาตรา 9 แห่ง พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ได้ให้ผู้โพสต์ระงับ สั่งให้แก้ไขข่าว ผู้โพสต์ จึงลบโพสต์ดังกล่าว และรับว่า จะไม่กระทำแบบนี้อีก

รมว.ดีอีเอส ได้ย้ำเตือนประชาชน ที่จะโพสต์ข้อมูลข่าวสาร อันไม่เป็นความจริง หรือบิดเบือน ทำให้ประชาชนเข้าใจผิด เกิดความหวาดกลัว ซึ่งการกระทำดังกล่าว อาจเข้าข่าย เป็นการกระทำความผิด ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ และ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ มีอัตราโทษ จำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำ ทั้งปรับ หรือ จำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo