Politics

‘หมอไม่ทน’ จี้รัฐปลดล็อก! เปิดทางนำเข้าวัคซีนทุกยี่ห้อ ก่อนจะสายเกินไป

“หมอไม่ทน” ล่าชื่อผ่านเว็บไซต์ Change.org จี้รัฐบาลปลดล็อกวัคซีนทุกยี่ห้อ เปิดทางนำเข้าวัคซีนทางเลือก ก่อนจะสายเกินไป หลังสายพันธุ์อินเดียเริ่มระบาดในประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า “หมอไม่ทน” เปิดแคมเปญล่ารายชื่อประชาชนผ่านเว็บไซต์ Change.org เพื่อเรียกร้องให้กระทรวงสาธารณสุข องค์การเภสัชกรรม และรัฐบาล ปลดล็อควัคซีนตัวอื่น เนื่องจากสายพันธุ์อินเดียได้ระบาดแล้ว

โดยแถลงการณ์ ระบุว่า ผ่านมาครึ่งปี นับตั้งแต่เริ่มใช้วัคซีน COVID-19 ประเทศไทย มีการฉีดวัคซีนครบทั้งสองเข็มให้แก่ประชาชนเพียง 1-2% ของประชากรไทยทั้งหมด โดยวัคซีนที่ได้รับรองมีเพียงวัคซีนของ Sinovac และ AstraZeneca โดยจำนวนวัคซีนที่จองมาทั้งหมดของรัฐบาลนั้น ยังไม่เพียงพอเพื่อลดการระบาดของโรคและสร้างความมั่นใจในการใช้ชีวิตแก่ประชาชน

มีการเรียกร้องให้รัฐบาลเปิดช่องทางการนำเข้าวัคซีนทางเลือกผ่านโรงพยาบาลเอกชน เพื่อแก้ปัญหาความล่าช้าจากการจัดการของรัฐบาล ภาครัฐกลับตอบรับ โดยการให้ทางเอกชนซื้อวัคซีนผ่านทางองค์การเภสัชกรรม ทำให้ประชาชนจะต้องเสียค่าใช้จ่ายเอง (ทั้ง ๆ ที่ไม่ควร) รวมถึงอาจจะต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม อีกทั้งยังไม่มีความแน่ชัดทั้งราคาและปริมาณที่จะนำเข้า

hEKrlcFdMVfbkyy 800x450 noPad
ภาพจาก www.change.org

ที่สำคัญที่สุด คือ ไม่มีคำตอบชัดเจนถึงเหตุผลว่าทำไม วัคซีนทางเลือกจะนำเข้าได้เร็วที่สุดในเดือนตุลาคม โดยยังเป็นกำหนดที่ไม่แน่นอนและช้าเกินไป สวนทางกับจำนวนผู้ติดเชื้อ ผู้เสียชีวิตที่เพิ่มขึ้น และเตียงผู้ป่วยในโรงพยาบาล ที่กำลังจะถึงขีดจำกัดในการดูแลผู้ป่วยแล้วทั้งสิ้น จนถึงจุดวิกฤติที่สาธารณสุขไทยใกล้ล่มสลายแล้ว

“หมอไม่ทน” ขอยืนยันว่า ประชาชนทุกคนควรได้รับวัคซีนเร็วที่สุดไม่ว่าเป็นชนิดใดก็ตาม เพื่อลดอาการติดเชื้อรุนแรงและการเสียชีวิต และประชาชนต้องมีสิทธิและเสรีภาพในการเลือกวัคซีนที่ดีที่สุดให้กับตนเองเช่นเดียวกัน

รัฐบาลต้องรีบเปิดเผยข้อมูลให้แก่ประชาชนเรื่องการจัดซื้อวัคซีน ทำให้เป็นเรื่องโปร่งใส และเร่งเปิดทางวัคซีนทางเลือกอื่นนอกเหนือจาก Sinovac และ AstraZeneca ให้ประชาชนได้เลือก เพื่อใช้ในกรณีที่ต้องฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิซ้ำเข็มที่ 3 และ 4 ในอนาคต หรือเตรียมตัวในกรณีที่วัคซีนที่ฉีดไปแล้วไม่สามารถป้องกันประชาชนจากเชื้อสายพันธุ์ใหม่ ๆ ได้ นอกจากนี้ เพื่อลดการแพร่กระจายเชื้อ ควบคุมวิกฤติขณะนี้

ทุกวันที่ล่าช้า มีคนตายมากขึ้น รัฐบาลต้องมีคำตอบให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิต ว่าเหตุผลที่เขาได้รับวัคซีนล่าช้าคืออะไร

“หมอไม่ทน” จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลปลดล็อควัคซีนทุกยี่ห้อ ที่สามารถติดต่อได้ทันที ยกเลิกการควบคุมอำนาจบริหารจัดการไว้ตามลำพัง ก่อนที่จะสายเกินไป

พวกเราขอชื่อของท่าน เพื่อร่วมกดดันองค์การเภสัชกรรม กระทรวงสาธารณสุข และรัฐบาลไปด้วยกัน

หมอไม่ทน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo