Politics

ข่าวปลอม!! ‘กรมราชทัณฑ์’ ปัดเตรียมปล่อยนักโทษ 38,000 คน

ข่าวปลอม!! “กรมราชทัณฑ์” ปัดเตรียมปล่อยนักโทษ 38,000 คน ชี้เป็นข้อความลักษณะเดิมที่มักส่งต่อกันมาซ้ำ ๆ ต่อเนื่องหลายปี วอนอย่าหลงเชื่อข้อความอันเป็นเท็จ

นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ชี้แจงกรณีที่มีการส่งต่อข้อความอันเป็นเท็จทางช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ โดยมีเนื้อหาอ้างความห่วงใยว่า จะมีการปล่อยตัวนักโทษ 38,000 คน เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีในวันที่ 3 มิถุนายน 2564 จึงแจ้งเตือนขอให้ประชาชนอย่าประมาท เพราะเป็นกลุ่มนักโทษคดียาเสพติด และคดีเกี่ยวกับทรัพย์ที่มักก่อเหตุซ้ำสูงถือเป็นกลุ่มคนอันตรายนั้น

ทั้งนี้ “กรมราชทัณฑ์” ขอเรียนว่า ข้อความดังกล่าว ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด โดยพบว่า เป็นข้อความลักษณะเดิมที่มักส่งต่อกันมาซ้ำ ๆ ต่อเนื่องหลายปี เพียงแค่ปรับเปลี่ยนเนื้อหาบางส่วน ให้ดูน่าเชื่อถือเหมือนเป็นปัจจุบัน จึงขอให้พี่น้องประชาชนอย่าได้หลงเชื่อ และงดเว้นการเผยแพร่ส่งต่ออันจะสร้างความเข้าใจผิดและตื่นตระหนกของสังคม

กรมราชทัณฑ์ ได้ยึดมั่นในกระบวนการบำบัดฟื้นฟู แก้ไขและพัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขังที่ได้มาตรฐานและดำเนินการอย่างเป็นระบบครอบคลุมตั้งแต่ขณะอยู่ในเรือนจำ จนถึงการเตรียมความพร้อมก่อนปล่อย และกลไกการช่วยเหลือผู้พ้นโทษในด้านต่าง ๆ ของศูนย์ประสานงานและส่งเสริมการมีงานทำ (Center for Assistance to Reintegration and Employment) หรือศูนย์ CARE ที่จัดตั้งขึ้นในเรือนจำและทัณฑสถานทุกแห่ง เพื่อให้คนเหล่านี้สามารถกลับตนเป็นพลเมืองที่ดีของประเทศได้

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา มีผู้พ้นโทษจำนวนมากประสบความสำเร็จในการกลับคืนสู่สังคมได้อย่างยั่งยืน ดำรงชีพโดยสุจริต ไม่หวนกลับมากระทำผิดซ้ำอีก ฉะนั้น จึงขอให้พี่น้องประชาชนโปรดเชื่อมั่นในกระบวนการเหล่านี้ของกรมราชทัณฑ์ พร้อมให้โอกาสผู้พ้นโทษได้เริ่มต้นชีวิตใหม่ต่อไป

185476738 3947541798633048 4431978525062308518 n

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo