COVID-19

‘วชิรพยาบาล’ เลื่อนฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ‘แอสตร้าเซนเนก้า’ แบบไร้กำหนด ‘หมอยง’ เคยบอก ทำได้!

“วชิรพยาบาล” ประกาศเลื่อนฉีดวัคซีน “แอสตร้าเซนเนก้า” เข็ม 2 แบบไร้กำหนด  ระบุ ถ้าได้วัคซีนมาเมื่อไร จะแจ้งให้ทราบต่อไป ขณะ “หมอยง” เคยบอกไว้ เลื่อนได้นานสุด 12 สัปดาห์ ระบุ ผลศึกษาจริง ชี้ ยิ่งช้ายิ่งได้ผล

วันนี้ (24 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊กเพจ “คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล” ได้โพสต์ข้อความแจ้งให้ทราบว่า มีความจำเป็นที่จะต้องเลื่อนการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 สำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีน ของแอสตร้าเซนเนก้าออกไปก่อน โดยไม่ได้กำหนดเวลาอย่างชัดเจน ถึงการนัดฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 อีกครั้ง โดยระบุว่า

vaccine

เรียน ผู้รับบริการที่มีนัดรับวัคซีน #AstraZeneca เข็มที่ 2 ระหว่างวันที่ 25 พ.ค.- 4 มิ.ย. 2564 (รับการฉีดเข็มที่ 1 ระหว่างวันที่ 23 มี.ค. – 5 เม.ย. 64)

โรงพยาบาลวชิรพยาบาล คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล #ขอเลื่อนวันรับวัคซีนออกไปก่อน เมื่อได้รับวัคซีนมาทางโรงพยาบาล จะแจ้งให้ทราบต่อไป

ขออภัยมา ณ ที่นี้

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน VAJIRA COVID LINE โทร. 022443949

S 56557585

การเคลื่อนไหวนี้ ยังมีขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่ โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กเพจ “โรงพยาบาลจุฬาภรณ์” แจ้งประชาชน ที่จองคิวฉีดวัคซีน กับทาง รพ.จุฬาภรณ์ ว่า ขณะนี้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า หมดแล้ว เหลือแต่ วัคซีนซิโนแวค หากต้องการรอ แอสตร้าเซนเนก้า และมีนัดฉีดวัคซีนช่วงนี้ ให้โทรเลื่อนนัดไปก่อน เพื่อรอจัดสรรวัคซีนรอบใหม่ แล้วจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

รพ.จุฬาภรณ์

“หมอยง” ชี้ วัคซีนเข็มที่ 2 เลื่อนได้นานสุด 12 สัปดาห์ 

ก่อนหน้านี้ ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เคยโพสต์ข้อความอธิบายถึงการเลื่อนฉีดวัคซีนโควิด-19  ในการฉีดเข็มที่ 2 ว่า จะเลื่อนการฉีดอย่างไรดี   โดยระบุว่า

วัคซีน Sinovac ในการศึกษาระยะ 2 กำหนดระยะห่างที่ 2 และ 4 สัปดาห์ ในการให้วัคซีนเข็มที่ 2 ผลปรากฏว่าการให้เข็มที่ 2 ที่ 4 สัปดาห์ ภูมิต้านทานสูงกว่าที่ 2 สัปดาห์มาก

เรามีข้อมูลแค่ 2-4 สัปดาห์ การกำหนดตารางฉีดเข็มที่ 2 ในไทยจึงเป็น 3-4 สัปดาห์ เช่นเดียวกับ วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ที่การศึกษาให้ฉีดที่ 4-(6)สัปดาห์

แต่การศึกษาจริงพบว่า วัคซีนขาด เลยมีการฉีดเข็มที่ 2 ล่วงเลยไปถึง 12 สัปดาห์ และพบว่าการให้วัคซีนเข็มที่ 2 ที่ 4-6 สัปดาห์ ภูมิต้านทานสู้การให้ที่ 6-12 สัปดาห์ไม่ได้ และยิ่งช้า 10-12 สัปดาห์ ยิ่งดี

ประเทศไทยจึงกำหนดในฉลากยาเป็น 4-12 สัปดาห์ ตามที่ปรากฏในกระดาษฉลากยา กระทรวงกำหนดให้การฉีดเข็มที่ 2 ไว้ที่ 10-12 สัปดาห์

ดังนั้น เมื่อมีเหตุการที่ทำให้ฉีดไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นผู้รับบริการ ไม่พร้อม ไม่สบาย หรือตรงกับวันหยุดยาว หรือความไม่พร้อมของผู้รับ ผู้ให้วัคซีนขาด การนัดเข็มที่ 2 ขอให้เลื่อนออกไป ไม่ใช่เลื่อนเข้ามา เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่า ห่างออกผลจะดีกว่าเลื่อนเข้ามา การทิ้งไว้นานกลัวเป็นโรคเสียก่อน แต่การระบาดของโรคในบ้านเราไม่ได้มาก จึงเลื่อนออกได้

การเลื่อนออกไป บางครั้งจะเกินกำหนดที่เขียนไว้ในฉลากยา ทำให้เหมือนการปฏิบัตินอกเหนือกฎเกณฑ์ที่กำหนด ถึงคนไข้ลืมมาตามนัด อย่างไวรัสตับบีวัคซีน ก็ไม่เป็นไร เพราะเรารู้กันอยู่แล้วว่า สามารถเลื่อนได้

แต่เมื่อเป็นวัคซีนใหม่ก็ต้องอธิบายให้เข้าใจ และยอมรับในการเลื่อน หรือเปลี่ยนแปลงกำหนดการให้วัคซีนของผู้รับด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo