COVID-19

‘หมอมนูญ’ เห็นต่าง กลัวสายพันธุ์อังกฤษ มากกว่าอินเดีย หลังระบาดหนักทั่วโลก

“หมอมนูญ” ชี้คนไทยไม่ควรกังวลสายพันธุ์อินเดียมาก แต่ควรกลัวไวรัสสายพันธุ์อังกฤษ เหตุระบาดหนักทั่วโลก ติดต่อกันง่ายมาก และรุนแรง แนะคนไทยรีบฉีดวัคซีน 

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์เฟซบุ๊ก “หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC” กรณีคนไทยผวาหลังตรวจพบไวรัส สายพันธุ์อินเดีย ในประเทศไทย ชี้ควรกลัวสายพันธุ์อังกฤษมากกว่า เพราะเป็นสายพันธุ์ที่ระบาดหนักไปทั่วโลก พร้อมแนะนำ รีบฉีดวัคซีนป้องกัน โดยระบุว่า

สายพันธุ์อินเดีย สายพันธุ์อังกฤษ

“คนไทยผวาตรวจเจอติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย 36 รายในประเทศไทย

ประเทศอินเดีย รายงานไวรัสโควิดสายพันธุ์อินเดีย B.1.617 ครั้งแรกเมื่อวันที่ 5 ตุลาคมปีที่แล้ว หลังจากนั้นมีการแพร่ระบาดไป 49 ประเทศ น้อยกว่าสายพันธุ์อังกฤษ B.1.1.7 ที่พบในเกือบทุกประเทศ (ดูรูป)

1 4

ปัจจุบันประเทศอินเดีย มีคนติดเชื้อไวรัสโควิด 26 ล้านคน เสียชีวิตเกือบ 3 แสนคน ประเทศอินเดีย ส่งตรวจรหัสพันธุกรรมเชื้อไวรัส แบบทั้งตัว (whole genome sequencing) พร้อมกับข้อมูลของผู้ป่วย อายุ เพศ โรคประจำตัว อาการแสดง ความรุนแรงของโรค การเสียชีวิต และประวัติการได้รับวัคซีน จากจำนวนผู้ป่วย 26 ล้านคน

ประเทศอินเดียถอดรหัสพันธุกรรม เพื่อทราบว่า เป็นไวรัสสายพันธุ์ใดเพียง 1 หมื่นกว่ารายเท่านั้น คิดเป็นอัตราส่วนร้อยละ 0.05 บางรัฐตรวจพบสายพันธุ์อังกฤษ B.1.1.7 บางรัฐพบสายพันธุ์อินเดีย บางรัฐพบสายพันธุ์อื่น ๆ พบสายพันธุ์อินเดียประมาณ 1 ใน 3 ของที่ส่งตรวจทั้งหมด

การที่ตรวจน้อยมาก ทำให้ไม่ทราบสัดส่วนสายพันธุ์ไหนกันแน่ เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดการระบาดอย่างหนัก และคนตายเป็นใบไม้ร่วง แต่ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า น่าจะเกิดจากสายพันธุ์อังกฤษ มากกว่าสายพันธุ์อินเดีย

ประเทศสหราชอาณาจักร ตรวจรหัสพันธุกรรมแบบทั้งตัว สุ่มตรวจมากถึงร้อยละ 5 พบไวรัสสายพันธุ์อินเดีย 4,000 กว่าราย มากกว่าประเทศอินเดียที่รายงานแค่ 2,000 กว่าราย (ดูรูป)

2 1

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และเครือข่ายห้องปฏิบัติการของไทย ตรวจรหัสพันธุกรรมแบบทั้งตัว สัปดาห์ละ 380 ราย โดยเก็บจากทุกพื้นที่ของประเทศ ขณะนี้พบสายพันธุ์อังกฤษมากกว่าสายพันธุ์อินเดีย

องค์การอนามัยโลก เพิ่งจะประกาศไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย เป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวล ติดต่อกันง่าย คล้ายกับสายพันธุ์อังกฤษ ไม่หลบหลีกภูมิคุ้มกัน เกิดจากการฉีดวัคซีน สำหรับความรุนแรงยังไม่แน่ใจ เพราะข้อมูลยังไม่เพียงพอ

คนไทยไม่ควรวิตกกังวลกับ ไวรัสสายพันธุ์อินเดียมากเกินไป ควรกลัวไวรัสสายพันธุ์อังกฤษ ที่กำลังระบาดขณะนี้มากกว่า เพราะติดต่อกันง่ายมาก และรุนแรง ทั้งไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์อังกฤษ และอินเดีย ป้องกันได้ด้วยวัคซีนที่มีในปัจจุบัน รีบจองคิว ฉีดวัคซีนให้เร็วที่สุด”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo