Politics

วัคซีนทางเลือก ‘โมเดอร์นา’ จ่อเข้าไทย 5 ล้านโดส

รองโฆษกรัฐบาล เผยคืบหน้าจัดหาวัคซีนทางเลือก เผย ช่วงแรกจัดหา “โมเดอร์นา” ขึ้นทะเบียนในไทยแล้ว เบื้องต้นคาด สมาคมโรงพยาบาลเอกชน สั่งซื้อ 5 ล้านโดส ย้ำไม่ได้ปิดกั้นช่องทางการนำเข้าวัคซีนทางเลือก

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกรัฐบาล โพสต์เฟซบุ๊ก เผยความคืบหน้า จัดหาวัคซีนทางเลือก เผย ช่วงแรกจัดหา “โมเดอร์นา” ขึ้นทะเบียนในไทยแล้ว  โดยระบุว่า ภญ. ศิริกุล เมธีวีรังสรรค์ รองผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม เผยการนำเข้าวัคซีนทางเลือก โดยองค์การเภสัชกรรม ได้ร่วมมือกับสมาคมโรงพยาบาลเอกชน จัดหาวัคซีนทางเลือก วัคซีนยี่ห้อที่จะจัดหามาในช่วงแรกนี้คือ โมเดอร์นา ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนไปเมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม  2564 ที่ผ่านมา ขณะนี้อยู่ในระหว่างที่ สมาคมโรงพยาบาลเอกชน รวบรวมจำนวนความต้องการ เบื้องต้นสมาคมโรงพยาบาลเอกชนคาดการณ์ ปริมาณสั่งซื้อจำนวน 5 ล้านโดส ซึ่งอยู่ในระหว่างทบทวนจำนวนร่วมกันอีกครั้ง ก่อนดำเนินการในขั้นตอนต่อไป

กวาง e1621770214196

 

การจัดซื้อวัคซีนทางเลือกนั้น มีเงื่อนไขการขายของผู้ผลิตวัคซีนในต่างประเทศเอง ที่ต้องการให้หน่วยงานภาครัฐของประเทศผู้ซื้อวัคซีน เป็นผู้ดำเนินการจัดซื้อและบริหารจัดการตามแนวทางของการขึ้นทะเบียนแบบมีเงื่อนไขในสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ Conditional Approval for Emergency Use ซึ่งในส่วนวัคซีนของบริษัทโมเดอร์นานี้ ผู้ผลิตต้องการให้ภาครัฐเป็นผู้ดำเนินการ องค์การเภสัชกรรมจึงเข้ามาร่วมดำเนินการ

ส่วนยี่ห้ออื่นนั้นขึ้นกับอยู่เงื่อนไข การขายของผู้ผลิตว่าจะเป็นอย่างไร ซึ่งส่วนใหญ่ผู้ผลิตจะให้หน่วยงานรัฐเป็นผู้ดำเนินการเช่นกัน ไม่ได้มีการปิดกั้นช่องทางการนำเข้าวัคซีนทางเลือกผ่านโรงพยาบาลเอกชน หรือภาคเอกชนอื่นๆ แต่อย่างใด

วัคซีน23

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight