Politics

‘สโมสรนิสิตจุฬาฯ’ แถลงการณ์ขอโทษสังคม กรณีเคยสนับสนุนม็อบ กปปส.

โหวตชนะเฉียดฉิว! ที่ประชุมฯ “องค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาฯ” แถลงการณ์ขอโทษสังคม กรณีเคยสนับสนุนม็อบ กปปส.

รายงานข่าวเปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (22 พ.ค. 64) ซึ่งเป็นวันครบรอบ 7 ปี การทำรัฐประหารของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) องค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (อบจ.) มีมติให้ออกแถลงการณ์ขอโทษสังคม กรณีที่ อบจ. สนับสนุนคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2556 ถึงการรัฐประหารในวันที่ 22 พฤษภาคม 2557

แถลงการณ์-อบจ.-กปปส.

เพจเฟซบุ๊ก นิสิตรีคอเดอร์ – Nisit Recorder ซึ่งเป็นชมรมหนังสือพิมพ์ของคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยรายงานว่า ผลของการลงมติแบบไม่เปิดเผยชื่อปรากฏว่า มติผ่านที่ประชุมไปด้วยคะแนน 1 เสียงเท่านั้น โดยมีผู้ลงเสียงอนุมัติจำนวน 9 เสียง ในขณะที่ไม่อนุมัติจำนวน 8 เสียง และงดออกเสียงจำนวน 4 เสียง

เนื้อหาในแถลงการณ์ระบุว่า อบจ. “ขอแสดงความสำนึกผิดและขออภัยต่อประเทศชาติและประชาชนอันเป็นที่รักยิ่ง” จากการเข้าร่วมการชุมนุม กปปส. ซึ่งเป็นการชุมนุมที่ “เซาะกร่อนบ่อนทำลายสิทธิเสรีภาพของคนไทยจนถึงแก่น” และนำ “ความอัปยศอดสูมาสู่เกียรติประวัติของสถาบันการศึกษาอันเก่าแก่แห่งนี้อย่างพ้นประมาณ” และยังกล่าวต่ออีกว่าต่อจากนี้ อบจ. จะทำหน้าที่สนับสนุนประชาธิปไตยต่อไปด้วย

ทั้งนี้ บทบาทของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในขบวนการ กปปส. นั้นเป็นที่กล่าวถึงอย่างมาก แม้จะมีการปฏิเสธว่าเป็นเพียงการกระทำของศิษย์เก่า ไม่ใช่ของมหาวิทยาลัยโดยตรง แต่ผู้บริหารและคณาจารย์หลายท่านก็ได้เข้าร่วมการชุมนุมอย่างต่อเนื่อง ในช่วงที่การชุมนุมย้ายมาใช้เวทีปทุมวันเป็นเวทีหลักนั้น จุฬาฯ ก็ยังรับภาระเป็นแม่งานดูแลเวทีใหญ่ให้ร่วมกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์อีกด้วย

สำหรับนายก อบจ. ในปีการศึกษา 2556 เป็นนิสิตคณะวิศกรรมศาสตร์ และยังเป็นคนที่เป็นผู้อ่านแถลงการณ์ และผู้นำการเดินขบวนคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ในนามขององค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาฯ (อบจ.) โดยอ้างว่าเป็นพลัง “น้ำใจน้องพี่สีชมพู” ทำเพื่อ “ผดุงความถูกต้องและเป็นธรรมในสังคม” “ตอบแทนคุณของแผ่นดิน” และเป็นการ “สืบสานพระราชปณิธานฯ และเกียรติภูมิจุฬาฯ”

189038781 4105942869449019 6991698456036958729 n e1621740839943

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo