Politics

ข่าวดี! 7 มิ.ย. ฉีดวัคซีนโควิด ผู้ประกันตนม.33 ในกรุงเทพฯ

ฉีดวัคซีนโควิดกลุ่ม ม.33  กระทรวงแรงงาน เริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ผู้ประกันตน ม.33 เริ่ม 7 มิ.ย.นี้ เฉพาะ กทม. ก่อน ส่วน 9 จังหวัดอุตสาหกรรม เริ่มเดือน ก.ค. หลังจากนั้นเป็นผู้ประกันตนทั่วประเทศ

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกรัฐบาล กล่าวว่ากระทรวงแรงงาน เร่งกระจายและฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ผู้ใช้แรงงานระบบประกันสังคมที่เป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 ตามคำสั่งการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยจะดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับผู้ประกันตนที่นายจ้างหรือผู้ประกอบการได้แจ้งจำนวนพนักงานที่ต้องการฉีดวัคซีนกับทางสำนักงานประกันสังคมไว้แล้ว ซึ่งจะเริ่มฉีดในวันที่ 7 มิถุนายนนี้

ฉีดวัคซีนโควิดกลุ่ม ม.33

ฉีดวัคซีนโควิดกลุ่ม ม.33

โดยนำร่องเฉพาะ กทม. ก่อนเนื่องจาก กทม. เป็นพื้นที่สีแดง ที่มีการแพร่ระบาดสูง และมีผู้ประกันตนแจ้งความต้องการฉีดวัคซีน 2.1 ล้านคน คิดเป็น 78 % ของจำนวนผู้ประกันตนใน กทม. 3.7 ล้านคน สำหรับจุดบริการฉีดวัคซีนใน กทม. มี 45 จุด เป็นโรงพยาบาลรับสิทธิประกันสังคม 20 แห่ง และสถานที่อื่นๆ เช่น ห้างสรรพสินค้า สถานศึกษา ที่ใกล้เคียงกับสถานประกอบการ

ส่วนพื้นที่ปริมณฑล และ 9 จังหวัดอุตสาหกรรม เช่น ระยอง ชลบุรี อยุธยา  จะเริ่มฉีดวัคซีนในเดือนกรกฎาคม เป็นต้นไป หลังจากนั้นจะเป็นการฉีดวัคซีนให้กับผู้ประกันตนในจังหวัดอื่น ๆ ต่อไป

ขณะที่ นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงผลการประชุม ศบค. ครั้งที่ 7 / 2564 ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. เป็นประธานการประชุมว่า นายกรัฐมนตรี ได้สรุปถึงแผนวัคซีนว่า การที่ประเทศไทยประกาศแผนการกระจายวัคซีนเป็นวาระแห่งชาติ จะดีเดย์วันที่ 7 มิถุนายน ผ่าน 3 ช่องทาง คือ

  1. ระบบหมอพร้อม ที่ดำเนินการอยู่
  2. การลงทะเบียน ณ จุดฉีด ที่จะเข้ามาเสริม จุดไหนมีวัคซีนเพียงพอจะได้ฉีด หากไม่เพียงพอให้รอคิว
  3. การกระจายวัคซีนให้กลุ่มเฉพาะที่มีความสำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และหากประชาชนกลุ่มไหนคิดว่ามีความจำเป็นสามารถเสนอเหตุผลความจำเป็นไปยังกระทรวงสาธารณสุขเพื่อขอรับการจัดสรรและสถานที่ฉีดได้

ฉีดวัคซีนโควิดกลุ่ม ม.33

อย่างไรก็ตาม การเดินหน้าฉีดวัคซีนขณะนี้เราอยู่ในระยะที่ 1 ที่มีการทดสอบระบบต่าง ๆ เพื่อเตรียมความพร้อมถึงวันที่ 6 มิถุนายน และระยะที่ 2 คือ วันที่ 7 มิถุนายนนี้ จะเริ่มการฉีดวัคซีนทั้งระบบให้กับกลุ่มต่าง ๆ ทั้งบุคลากรทางการแพทย์ ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน ผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไป มีโรคประจำตัว นักกีฬาและนักเรียนที่ต้องไปต่างประเทศ ผู้ประกันตน รวมถึงผู้ที่มีอาชีพ ซึ่งจำเป็นต่อการดำรงชีพของประชาชน เช่น สาธารณูปโภค อาหาร ตลอดจนบุคคลทั่วไป

กลุ่มนี้ไม่สามารถหยิบยกขึ้นมาพูดได้หมด แต่นายกรัฐมนตรี ยืนยันจะไม่มีการทอดทิ้งใครไว้ข้างหลัง ทุกกลุ่มตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายนจะได้รับวัคซีนแน่นอน

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวตอนท้ายว่า หลังจากนี้จะมีการปรับรูปแบบการสื่อสารกับประชาชน จากเดิมที่เราอธิบายเรื่องของโรค ขณะนี้ประชาชนส่วนใหญ่เริ่มมีความเข้าใจกันแล้ว จากนี้เราจะนำเสนอชุดข้อมูลเรื่องการบริหารจัดการมากยิ่งขึ้น

ด้านนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข  กล่าวภายหลังประชุมชี้แจงการบริหารจัดการการให้วัคซีนโควิด-19 สำหรับกลุ่มประชาชนทั่วไปว่า ที่ประชุมมีมติเปิดเพิ่มการลงทะเบียนวัคซีนให้มากขึ้น โดยในกลุ่มประชาชนทั่วไปสามารถเริ่มลงทะเบียนจองการฉีดวัคซีนในวันที่ 31 พฤษภาคมนี้  เริ่มฉีดในเดือน 1 สิงหาคมเป็นต้นไป

ฉีดวัคซีนโควิดกลุ่ม ม.33

ส่วนกลุ่มผู้สูงอายุ และกลุ่ม 7 โรคเรื้อรังที่จะสิ้นสุดการลงทะเบียนในวันที่ 31 พฤษภาคม โดยจะไปฉีดตามคิวที่ลงทะเบียน เช่นเดียวกับกลุ่มคนทั่วไป

พร้อมย้ำการลงทะเบียนเหมือนกันทุกจังหวัด ยกเว้น กทม. ที่จัดรูปแบบการลงทะเบียนเอง ผ่าน Web Based และร้านสะดวกซื้อ ซึ่งจะเชื่อมโยงข้อมูลผ่านแอปพลิเคชันหมอพร้อม ไลน์หมอพร้อมอยู่แล้ว และไม่ต้องกังวลเรื่องข้อมูล เนื่องจากมีระบบหลังบ้าน เชื่อมต่อหมอพร้อมอยู่แล้ว โดยหมอพร้อมจะเป็นที่รวบรวมข้อมูลการฉีด ติดตามอาการ และการออกใบรับรองการฉีด

ส่วนเรื่องการออนไซต์ (On Site) ขึ้นกับแต่ละจังหวัด และพื้นที่ในการบริหารจัด ว่าจะมีหรือไม่ ส่วนการจัดการวัคซีนเป็นกลุ่ม ให้ทางจังหวัดดำเนินการจัดวิธีการฉีดเอง อาจเป็นความร่วมมือกันระหว่าง รพ.รัฐ และ รพ.เอกชน โดยให้ รพ.รัฐ รับรองความปลอดภัย ในสถานที่ ต้องมีมาตรฐาน ทั้งแพทย์พยาบาลประจำ อุปกรณ์ช่วยชีวิต และ สามารถนำส่ง หากมีอาการข้างเคียงรุนแรงและรพ.เอกชน อาจเป็นคนฉีด ซึ่งขณะนี้การจัดสรรวัคซีนแบบกลุ่มมีความพร้อมกระจายให้หน่วยงานแล้ว แต่เหลือเพียงหน่วยงานติดต่อประสาน รพ.เอกชน หรือรพ.รัฐเป็นผู้ฉีด

ทั้งนี้ การฉีดวัคซีนแบบกลุ่ม ต้องทำในสถานพยาบาลขนาดใหญ่ ระดับชุมชนขึ้น รพ.สต.ไม่สามารถฉีดได้ เนื่องจากวัคซีนเป็นวัคซีนที่ใช้ในภาวะฉุกเฉิน ต้องมีการสังเกตอาการตามมาตรฐาน และติดตามอาการ 30 นาที

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight