Politics

‘บิ๊กตู่’ ประกาศแผนกระจายวัคซีน ดีเดย์ 7 มิ.ย. ผ่าน 3 ช่องทาง ยันได้ทุกกลุ่ม!

“นายกรัฐมนตรี” ประกาศแผนการกระจายวัคซีนเป็น “วาระแห่งชาติ” ดีเดย์ 7 มิถุนายนผ่าน 3 ช่องทาง ยืนยันไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ทุกกลุ่มได้รับวัคซีนแน่นอน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงผลการประชุม ศบค. ครั้งที่ 7 / 2564 ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. เป็นประธานการประชุมว่า นายกรัฐมนตรี ได้สรุปถึงแผนวัคซีนว่า การที่ประเทศไทยประกาศแผนการกระจายวัคซีนเป็นวาระแห่งชาติ จะดีเดย์วันที่ 7 มิถุนายน ผ่าน 3 ช่องทาง คือ

ประยุทธ์ 215642

  1. ระบบหมอพร้อม ที่ดำเนินการอยู่
  2. การลงทะเบียน ณ จุดฉีด ที่จะเข้ามาเสริม จุดไหนมีวัคซีนเพียงพอจะได้ฉีด หากไม่เพียงพอให้รอคิว
  3. การกระจายวัคซีนให้กลุ่มเฉพาะที่มีความสำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และหากประชาชนกลุ่มไหนคิดว่ามีความจำเป็นสามารถเสนอเหตุผลความจำเป็นไปยังกระทรวงสาธารณสุขเพื่อขอรับการจัดสรรและสถานที่ฉีดได้

อย่างไรก็ตาม การเดินหน้าฉีดวัคซีนขณะนี้เราอยู่ในระยะที่ 1 ที่มีการทดสอบระบบต่าง ๆ เพื่อเตรียมความพร้อมถึงวันที่ 6 มิถุนายน และระยะที่ 2 คือ วันที่ 7 มิถุนายนจะเริ่มการฉีดวัคซีนทั้งระบบให้กับกลุ่มต่าง ๆ ทั้งบุคลากรทางการแพทย์ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน ผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไป มีโรคประจำตัว นักกีฬาและนักเรียนที่ต้องไปต่างประเทศ ผู้ประกันตน รวมถึงผู้ที่มีอาชีพซึ่งจำเป็นต่อการดำรงชีพของประชาชน เช่น สาธารณูปโภค อาหาร ตลอดจนบุคคลทั่วไป กลุ่มนี้ไม่สามารถหยิบยกขึ้นมาพูดได้หมด แต่นายกรัฐมนตรี ยืนยันจะไม่มีการทอดทิ้งใครไว้ข้างหลัง ทุกกลุ่มตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายนจะได้รับวัคซีนแน่นอน

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวตอนท้ายว่า หลังจากนี้จะมีการปรับรูปแบบการสื่อสารกับประชาชน จากเดิมที่เราอธิบายเรื่องของโรค ขณะนี้ประชาชนส่วนใหญ่เริ่มมีความเข้าใจกันแล้ว จากนี้เราจะนำเสนอชุดข้อมูลเรื่องการบริหารจัดการมากยิ่งขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo