Politics

‘หมอตี๋’ จ่อเปิดให้ประชาชนทั่วไปลงทะเบียน ‘หมอพร้อม’ เริ่มฉีด 1 ส.ค. นี้

“รมช.สธ.” เผยที่ประชุมบริหารจัดการวัคซีน สธ. ไฟเขียวเปิดให้คนทั่วไปลงทะเบียน “หมอพร้อม” ฉีดวัคซีนได้ 31 พ.ค. เริ่มฉีดจริง 1 ส.ค. นี้ คู่ขนานคนแก่และคนป่วย 7 กลุ่มโรคที่ยังตกค้าง

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (รมช.สธ.) กล่าวภายหลังประชุมชี้แจงการบริหารจัดการการให้วัคซีนโควิด-19 สำหรับกลุ่มประชาชนทั่วไปว่า ที่ประชุมมีมติเปิดเพิ่มการลงทะเบียนวัคซีนให้มากขึ้น โดยในกลุ่มประชาชนทั่วไปสามารถเริ่มลงทะเบียนจองการฉีดวัคซีนในวันที่ 31 พฤษภาคมนี้ และเริ่มฉีดในเดือน 1 สิงหาคมเป็นต้นไป ส่วนกลุ่มผู้สูงอายุ และกลุ่ม 7 โรคเรื้อรังที่จะสิ้นสุดการลงทะเบียนในวันที่ 31 พฤษภาคม โดยจะไปฉีดตามคิวที่ลงทะเบียน เช่นเดียวกับกลุ่มคนทั่วไป

สาธิต21564

พร้อมย้ำการลงทะเบียนเหมือนกันทุกจังหวัด ยกเว้น กทม. ที่จัดรูปแบบการลงทะเบียนเอง ผ่าน Web Based และร้านสะดวกซื้อ ซึ่งจะเชื่อมโยงข้อมูลผ่านแอปพลิเคชันหมอพร้อม ไลน์หมอพร้อมอยู่แล้ว และไม่ต้องกังวลเรื่องข้อมูล เนื่องจากมีระบบหลังบ้าน เชื่อมต่อหมอพร้อมอยู่แล้ว โดยหมอพร้อมจะเป็นที่รวบรวมข้อมูลการฉีด ติดตามอาการ และการออกใบรับรองการฉีด

ส่วนเรื่องการออนไซต์ (On Site) ขึ้นกับแต่ละจังหวัด และพื้นที่ในการบริหารจัด ว่าจะมีหรือไม่ ส่วนการจัดการวัคซีนเป็นกลุ่ม ให้ทางจังหวัดดำเนินการจัดวิธีการฉีดเอง อาจเป็นความร่วมมือกันระหว่าง รพ.รัฐ และ รพ.เอกชน โดยให้ รพ.รัฐ รับรองความปลอดภัย ในสถานที่ ต้องมีมาตรฐาน ทั้งแพทย์พยาบาลประจำ อุปกรณ์ช่วยชีวิต และ สามารถนำส่ง หากมีอาการข้างเคียงรุนแรงและรพ.เอกชน อาจเป็นคนฉีด ซึ่งขณะนี้การจัดสรรวัคซีนแบบกลุ่มมีความพร้อมกระจายให้หน่วยงานแล้ว แต่เหลือเพียงหน่วยงานติดต่อประสาน รพ.เอกชน หรือรพ.รัฐเป็นผู้ฉีด

ทั้งนี้ การฉีดวัคซีนแบบกลุ่ม ต้องทำในสถานพยาบาลขนาดใหญ่ ระดับชุมชนขึ้น รพ.สต.ไม่สามารถฉีดได้ เนื่องจากวัคซีนเป็นวัคซีนที่ใช้ในภาวะฉุกเฉิน ต้องมีการสังเกตอาการตามมาตรฐาน และติดตามอาการ 30 นาที

นายสาธิต กล่าวอีกว่า การจัดสรรวัคซีน เป็นไปตามคณะอนุกรรมการบริหารจัดการวัคซีนโควิด-19 โดยยึดหลักพื้นที่ระบาด พื้นที่เศรษฐกิจท่องเที่ยว และกลุ่มอาชีพเสี่ยง โดยแต่ละจังหวัด จะได้สัดส่วนของวัคซีนไม่เท่ากัน เนื่องจากขึ้นกับสถานการณ์การระบาดโรคในแต่ละจังหวัด หลังจากเกิดกระแสวิจารณ์การจัดสรรวัคซีนที่ไม่เท่าเทียม เช่น ในจังหวัดภูเก็ต และบุรีรัมย์

“ยืนยันการจัดสรรวัคซีน เอาหลักการแพทย์มานำการเมือง เช่น กทม. เป็นพื้นที่ระบาดหนักต้องได้รับการจัดสรรวัคซีน โดยวัคซีนแอสตราเซเนกาที่จะมาถึงก่อนปลายเดือนนี้ 1.7 ล้านโดส จะให้ กทม.เป็นหลัก เพื่อฉีดให้เร็วที่สุด” นายสาธิต กล่าว

นายสาธิต กล่าวว่า ยืนยันการชี้แจงเพิ่มช่องทางการฉีดวัคซีน ไม่ต้องการให้ประชาชนสับสน เพราะมีระบบหมอพร้อมรองรับไว้ กรณีมีประชาชนมาลงทะเบียนจำนวนมาก ที่ผ่านมาระบบไม่เคยล่ม แต่ยอมรับว่า มีปัญหาการประสานร่วมกับ รพ.เอกชน ทำให้เกิดปัญหาการลงทะเบียน ที่ รพ.เอกชน เปิดรับจองฉีดวัคซีนแต่รายชื่อถูกดีดออก และไม่สามารถลงทะเบียนได้ ขณะนี้ได้พยายามแก้ไขปัญหาไปละขั้นตอน มั่นใจการเปิดลงทะเบียน 31 พฤษภาคมนี้จะไม่เกิดปัญหา สามารถรองรับได้ 20,000 คนต่อวินาที

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo