COVID-19

เช็คความพร้อม ‘สถานีกลางบางซื่อ’ นับถอยหลังเริ่ม ‘ฉีดวัคซีน’ ภาคขนส่ง 24 พ.ค.

“อนุทิน” ลงพื้นที่เช็คความพร้อม “สถานีกลางบางซื่อ” เริ่ม ฉีดวัคซีน ภาคขนส่ง 24 พ.ค. จากนั้นคิว “หน่วยงาน” รองรับได้วันละหมื่นคน

วันนี้ (21 พ.ค.) ณ สถานีกลางบางซื่อ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นำทีมลงพื้นที่ ตรวจความพร้อมของสถานีกลางบางซื่อ กรุงเทพฯ ซึ่งจะใช้เป็นศูนย์ฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด – 19 นอกโรงพยาบาล

สถานีกลางบางซื่อ ฉีดวัคซีน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยภายหลังตรวจการเตรียมความพร้อมในการจัดตั้งศูนย์ ฉีดวัคซีน โควิด – 19 นอกโรงพยาบาลที่ สถานีกลางบางซื่อ ว่า ขณะนี้สถานที่ถือว่ามีความพร้อมและเหมาะสมในการฉีดวัคซีนโควิด – 19 โดยกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงคมนาคมได้ร่วมกันบูรณาการให้เป็นสถานีฉีดวัคซีนที่เป็นรูปธรรม และจะสามารถฉีดได้ประมาณ 10,000 คนต่อวัน

จะเริ่มทดลองระบบวันแรก 24 พฤษภาคมนี้ โดยเริ่มฉีดวัคซีนให้กลุ่มขนส่งสาธารณะที่มีอยู่ประมาณ 300,000 คนก่อน เพราะถือเป็นกลุ่มคนที่มีความเสี่ยงสูง เนื่องจากในการให้บริการ ต้องสัมผัส พบปะกับประชาชนจำนวนมาก จะทำให้ประชาชนมีความปลอดภัยในการใช้บริการขนส่งธารณะ ตามเจตนารมณ์ของกระทรวงคมนาคม และหลังจากนั้นจะให้หน่วยงานราชการต่าง ๆ เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด  -19 เป็นลักษณะกลุ่มองค์กรต่อไป ซึ่งเป็นการใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

S 22446225

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ได้สั่งการให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จัดสรรพื้นที่ภายใน สถานีกลางบางซื่อ สำหรับใช้เป็น “ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ” เพื่อให้บริการแก่ประชาชน และผู้ให้บริการในระบบขนส่งสาธารณะทุกประเภท ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล

กระทรวงสาธารณสุขจะเป็นผู้รับผิดชอบจัดหาวัคซีนและบุคลากรทางการแพทย์ โดยกรมการแพทย์และสถาบันโรคผิวหนังเป็นหน่วยงานหลัก ในการดูแลและให้บริการฉีดวัคซีนแต่ละวัน

ส่วนกระทรวงคมนาคมจะรับผิดชอบในเรื่องสถานที่และเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวก ซึ่งปัจจุบันได้เตรียมความพร้อมสำหรับให้บริการแล้วอย่างเต็มที่ ทั้งจัดสรรพื้นที่รวม 14,294 ตารางเมตร (ตร.ม.) และยังมีพื้นที่สํารองที่สามารถขยายได้หากเกิดความแออัด ทั้งด้านนอกอาคารและอาคารโถงโดยสารชั้นใน ตลอดจนการดูแลสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ และลานจอดรถให้เพียงพอด้วย เพื่อให้ประชาชนทุกคนสามารถเข้าถึงวัคซีนได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว และได้รับวัคซีนอย่างทั่วถึง เพื่อเป้าหมายในการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่แก่ประชาชน ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี พล.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

S 22446220

จัดรถเมล์ 3 เส้นทางเชื่อม “สถานีกลางบางซื่อ”

ด้านนายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานอำนวยการบริหารจัดการแก้ไขสถานการณ์โควิดในระบบขนส่งมวลชน กล่าวว่า กระทรวงคมนาคม ได้มอบหมายให้หน่วยงานในสังกัดช่วยอำนวยความสะดวกในด้านต่าง ๆ ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นในการจัดตั้งศูนย์ฉีดวัคซีน ให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ให้มีการทำงานที่สะดวกเหมือนกับทำงานอยู่ภายในโรงพยาบาล

ด้านการเดินทางมายัง สถานีกลางบางซื่อ นั้น สามารถเดินทางมาด้วยรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT สายสีน้ำเงิน สถานีบางซื่อ หรือรถยนต์ส่วนตัว ซึ่งสามารถจอดรถได้ถึง 1,500 คัน

นอกจากนี้ กระทรวงฯ ได้อำนวยความสะดวกด้วยการจัดรถประจำทางองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (รถเมล์ ขสมก.) จำนวน 3 เส้นทางให้บริการรับ – ส่งจากสถานีกลางบางซื่อ ได้แก่

  • เส้นทางเชื่อมต่อทางน้ำ ท่าน้ำบางโพ – รถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง สถานีเตาปูน – สถานีกลางบางซื่อ
  • เส้นทางเชื่อมต่อจากกลางใจเมือง อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ – สถานีกลางบางซื่อ
  • เส้นทางเชื่อมต่อรถไฟฟ้า ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลลาดพร้าว – รถไฟฟ้า BTS สถานีหมอชิต และรถไฟฟ้า MRT สถานีสวนจตุจักร – สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (เป็นวงรอบ)

ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ จะทำการฉีดวัคซีนให้แก่ผู้ให้บริการด้านการขนส่งสาธารณะทุกประเภทและส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจในกำกับดูแลของกระทรวงคมนาคม ซึ่งคาดว่าจะสามารถรองรับได้กว่า 10,000 คนต่อวัน

S 22446223

รายงานข่าวจากเพจ ศูนย์ข้อมูล COVID-19 แจ้งว่า นับตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธ์ – 20 พฤษภาคม 2564 ประเทศไทยได้ฉีดวัคซีนโควิด – 19 ไปแล้วรวม 2,648,256 โดส ใน 77 จังหวัด ดังนี้

  • จำนวนผู้ได้รับวัคซีน เข็มที่ 1 จำนวน 1,726,431 ราย (จำนวนผู้ได้รับวัคซีนทั้งหมด)
  • จำนวนผู้ได้รับวัคซีน เข็มที่ 2 จำนวน 921,825 ราย (จำนวนผู้ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์)

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo