Politics

แพร่ง่าย!! ‘หมอยง’ เตือนเร่งให้วัคซีนหมู่มากเร็วที่สุด ยับยั้งสายพันธุ์อินเดียระบาด

“หมอยง” เตือนเร่งให้วัคซีนรเร็วที่สุด และให้หมู่มาก เพื่อหยุดยั้งการแพร่ระบาดของสายพันธุ์ อินเดีย ย้ำวัคซีนที่มีอยู่ในประเทศไทย สามารถป้องกันได้

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Yong Poovorawan ถึงการพบ โควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย ในประเทศไทย โดยระบุว่าโควิต 19 สายพันธุ์อินเดีย แพร่กระจายได้ง่าย (ติดต่อง่ายๆ) แต่วัคซีนที่ฉีดในประเทศไทย สามารถปกป้องได้

เมื่อเช้าพูดพิมพ์เพื่อกระตุ้นให้อยากเรียนวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กรุ่นใหม่ แต่อาจจะทำให้เข้าใจยากต้องอ่านซ้ำหลายครั้ง
เอาเป็นว่าจะสรุปให้ฟัง

หมอยง1

สายพันธุ์ อินเดีย ที่แสดงในรูปเมื่อเช้านี้ เป็น B.1.617.2 ที่ระบาดมากในอินเดียและกระจายไปหลายประเทศ รวมทั้งอังกฤษ ยุโรป และในสหรัฐอเมริกา แม้กระทั่งประเทศไทย สายพันธุ์นี้ดูตามหลักพันธุกรรมแล้ว สามารถแพร่กระจาย หรือติดต่อได้ง่าย จะติดต่อง่าย หรือง่ายกว่าสายพันธุ์อังกฤษ จึงจะทำให้เกิดการระบาดกว้างขวางขึ้นได้ (แค่สายพันธุ์อังกฤษ เราก็ลำบากพอสมควรแล้ว)
แต่สายพันธุ์อินเดียนี้ วัคซีนที่มีอยู่ในประเทศไทย สามารถป้องกันได้

จากการศึกษาในประเทศอังกฤษ สายพันธุ์อินเดีย ที่เข้าไประบาดในอังกฤษ ส่วนใหญ่จะเกิดในชุมชน ที่มีการฉีดวัคซีนอัตราการครอบคลุมต่ำ และจะพบมากใน เด็กวัยรุ่น หรืออายุน้อยที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน มากกว่าผู้ใหญ่หรือผู้สูงอายุที่ได้รับวัคซีนแล้ว

จากหลักฐานทางพันธุกรรม โดยเฉพาะตำแหน่งที่หลบหลีกภูมิต้านทานจากวัคซีน ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลง การให้วัคซีนที่มีอยู่ในประเทศไทย สามารถป้องกัน หรือลดความรุนแรงของสายพันธุ์อินเดียได้
ดังนั้นการจะยับยั้งการระบาดของสายพันธุ์นี้ได้ดีในขณะนี้ คือการให้วัคซีนให้เร็วที่สุด และให้หมู่มากที่สุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight