COVID-19

คำขอร้องจาก ‘นักรบชุดขาว’ 4 ข้อความจริง 4 ข้อต้องทำ กู้วิกฤติสาธารณสุขแรงสุดรอบ 100 ปี

คำขอร้อง จากนักรบชุดขาว “หมอรุ่งเรือง” ชี้รับราชการมา 28 ปี ครั้งนี้เป็นวิกฤติด้านสาธารณสุขที่รุนแรงสุดในรอบ 100 ปี แนะ 4 ข้อความจริง และ 4 ข้อต้องทำ ร่วมหยุดโควิด

นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ ที่ปรึกษาระดับกระทรวง และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข โพสต์เพจเฟซบุ๊ก “นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ” คำขอร้อง จากนักรบชุดขาว ขอร้องทุกคน ร่วมหยุดวิกฤติโควิด-19 จาก 4 ข้อความจริง และ 4 ข้อต้องทำ ชี้ในรอบ 100 ปี ไม่เคยมีวิกฤตการณ์ด้านสาธารณสุขครั้งไหน ที่รุนแรงเท่านี้มาก่อน โดยระบุว่า

คำขอร้อง จากนักรบชุดขาว

“นัดรบชุดขาว” กราบขอร้องทุก ๆ ท่าน ร่วมหยุดวิกฤติโควิด 19 จาก 4 ข้อความจริง และ 4 ข้อต้องทำ

ตั้งแต่หมอรับราชการมา 28 ปี จนถึงวันนี้ ได้พบปัญหาสำคัญ ในรอบ 100 ปี ไม่เคยมีวิกฤตการณ์ด้านสาธารณสุขครั้งไหน ที่รุนแรงเท่านี้มาก่อน

ความจริง 4 ข้อที่พบ คือ

1. การทำงานของบุคลากรกระทรวงสาธารณสุข ตั้งแต่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จนถึงระดับจังหวัด คือ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และโรงพยาบาล มีความปรารถนาดี ตั้งใจที่จะทำให้โรค สงบ คืนรอยยิ้มให้ประเทศไทย เสียสละ ทุ่มเทให้เกิดประโยชน์กับการควบคุมโรค และผู้ป่วย มากกว่าประโยชน์ส่วนตน ขอบคุณพี่น้องประชาชนที่ให้กำลังใจ “นักรบชุดขาว” ความจริงที่พบนี้ รวมถึงภาครัฐอื่น ๆ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ที่เป็นผู้ให้ทุ่มเทเสียสละ

2. ทุกคนที่กล่าวมา เป็นส่วนใหญ่มี “ความเพียร” มีความมุ่งมั่น อดทนทำงานจนลืมคำว่า หิว จนลืมคำว่า เหนื่อย จนลืมคำว่า เพลีย

3. “ใจ” ของทุกคน คือ ต้องชนะ ต้องเสียสละช่วยเหลือผู้ป่วย และควบคุมโรคให้สำเร็จ

4. “ตรึกตรอง หาเหตุผลคิดวิเคราะห์แยกแยะ ที่จะทำงานให้สำเร็จ” แต่หลาย ๆ คนอาจมีความปรารถนาดี มีความมุ่งมั่น มีความเพียร และมีใจ แต่อย่าลืมคิดวิเคราะห์นะครับว่า ทำไมยังไม่สำเร็จ ความจริงก็คือ ความสามัคคีเป็นหนึ่งเดียว รู้จักบทบาทหน้าที่ และทำงานด้วยทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัด ให้ประสบความสำเร็จ ขอให้ตรึกตรองคิดก่อนทำ ให้มาก ๆ มองประโยชน์ส่วนรวม มาก่อนประโยชน์ส่วนตนให้มาก ๆ ครับ

นักรบชุดขาว

สิ่งควรทำ เพื่อประสบความสำเร็จในการควบคุมโรค โควิด-19 และสร้างสังคมไทยที่ดี

1. “การเป็นผู้ให้อย่างจริงใจ” มิใช่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน ก่อนประโยชน์ส่วนรวม

2. “คำพูด การสื่อสาร การเขียนที่ดี” ด้วยความจริง ด้วยจิตเมตตา ด้วยรู้จักเวลาและสถานที่ว่า…ควรหรือไม่ควร ด้วยคำที่สุภาพ และต้องถามตัวเองว่า ทำไปแล้วมีประโยชน์หรือไม่  หรือมีแต่การทำลายล้างครับ

3. การปฎิบัติตน ให้มีประโยชน์ต่อสังคม ปฏิบัติตามกฎหมาย กฎกติกามารยาท และจริยธรรม อย่างสม่ำเสมอ

4. การประพฤติตนอย่างเสมอต้นเสมอปลาย ทั้งต่อหน้า และลับหลัง เช่น ไม่ทำพฤติกรรมเสี่ยง หรือข้อห้ามต่อการระบาดของโรค โควิด-19

นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ
นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ

หมอเคยพูดตั้งแต่การระบาดครั้งแรกแล้วว่า การสู้กับ โควิด-19 คือ การวิ่งมาราธอน จะวิ่งเร็วเกินไป หรือช้าเกินไปไม่ได้ จะหยุดวิ่งทันทีไม่ได้ จะประมาทไม่ได้ ความจริงเรากำลังวิ่งเข้าเส้นชัย แต่ เราหกล้มเสียก่อน

ตอนนี้เราลุกขึ้นมาวิ่งใหม่ ขอให้รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น ล้มเพราะอะไร ต้องประคองสติและปัญญา รวมถึงรวมพลังสู้ตาย ต้องสู้จึงจะชนะครับ

เราทุกคนจะผ่านวิกฤตินี้ไปด้วยกัน ด้วยความร่วมมือ เป็นหนึ่งเดียว เสียสละทำประโยชน์ส่วนรวม ก่อนประโยชน์ส่วนตน และแก้ไขตนเอง ทำหน้าที่ตนเองให้ดีที่สุด ครับ

ด้วยรักประเทศไทย และพี่น้องประชาชน

นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ ที่ปรึกษาระดับกระทรวง (รก.11) และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข

นักรบชุดขาว1

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo