COVID-19

โควิดเรือนจำ เริ่มต่ำพัน วันนี้พบผู้ต้องขังป่วยเพิ่ม 999 ราย เร่งฉีดวัคซีนสกัด

โควิดเรือนจำ วันนี้ ผู้ต้องขังติดโควิดเพิ่ม 999 ราย เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครเจอสูงสุด 499 ราย เร่งฉีดวัคซีนในเรือนจำ ทัณฑสถานทั่วประเทศ

กรมราชทัณฑ์ รายงาน ยอดผู้ต้องขังติดเชื้อโควิด-19 ประจำวันที่ 20 พฤษภาคม 2564 เวลา 11.00 น. โดย โควิดเรือนจำ วันนี้ พบผู้ต้องขังติดเชื้อรายใหม่ จำนวน 999 ราย ทำให้มีผู้ต้องขังที่อยู่ระหว่างการรักษา 13,534 ราย มีเรือนจำและทัณฑสถานทั่วประเทศที่พบผู้ติดเชื้อยู่ จำนวน 11 แห่ง

โควิดเรือนจำ วันนี้

นายวีระกิตติ์ หาญปริพรรณ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ แถลงสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ในเรือนจำทั่วประเทศ จำนวน 143 แห่ง เวลา 11.00 น. พบผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้ 999 ราย และมีผู้ต้องขังติดเชื้อ อยู่ระหว่างการรักษา 13,534 ราย

สำหรับผู้ต้องขังติดเชื้อใหม่วันนี้ พบจาก

  • เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร 499 ราย
  • ทัณฑสถานหญิงกลาง 56 ราย
  • เรือนจำกลางคลองเปรม 326 ราย
  • เรือนจำกลางจังหวัดฉะเชิงเทรา 18 ราย
  • ทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง 51 ราย
  • เรือนจำกลางบางขวาง 48 ราย
  • เรือนจำกลางสมุทรปราการ 1 ราย

ราชทัณฑ์ 1

สำหรับการประเมินระดับความรุนแรง ของอาการผู้ติดเชื้อโควิด-19 จะใช้เกณฑ์การคัเกรองผู้ป่วย 3 ระดับ ดังนี้

ระดับ 1 ผู้ป่วยไม่มีอาการ อาการเล็กน้อย จะให้กักตัวในแดนที่ถูกคุมขัง และรักษาตัว ในโรงพยาบาลเรือนจำ

ระดับ 2 ผู้ป้วยที่ต้องได้รับออกวิเจน ตั้งแต่ในระดับต่ำ ๆ ไปจนถึงระดับสูง

ระดับ 3 ผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง จนถึงเตรียมสใส่ท่อช่วยหายใน

ทั้งนี้ เพื่อให้สามารถแยกผู้ป่วยตามอาการ และประโยชน์ในการรักษาได้อย่างถูกต้อง โดยผู้ป่วยในระดับ 2 และระดับ 3 จะได้รับการส่งตัวเข้ารับการรักษา ในโรงพยาบาลแม่ข่ายในพื้นที่ โดยในพื้นที่ของทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ที่ต้องรองรับผู้ป่วยในเรือนจำพื้นที่ลาดยาวนั้น ขณะนี้ ห้องไอซียูของทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ มีเตียงดูแลผู้ป่วยในระดับ 2 จำนวน 15 เตียง และอยู่ระหว่างการขยายห้องไอซียู เพิ่มอีก9 เตียง

ปัจจุบันมีเครื่องผลิตออกซิเจน High Flow จำนวน 12 ตัว รวมถึงการจัดระบบในการดูแลรักษาผู่ป่วยโควิด-19 เพื่อให้ผู้ต้องขังได้รับการดูแลอย่างปลอดภัย ด้วยการจัดบุคลากรเพื่อปฏิบัติงาน ให้สามารถดูแลผู้ป่วยอย่างทั่วถึงมากที่สุด ในทุกเรือนจำ ทัณฑสถาน

นอกจากนี้ นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ได้เข้าพบหารือนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เพื่อเตรียมจัดสรรวัคซีนป้องกันโควิด-19 สำหรับฉีดให้กับผู้ต้องขัง ในเรือนจำ ทัณฑสถาน ทั่วประเทศ ตลอดจนเจ้าหน้าที่ ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน โดยกรมราชทัณฑ์ และกรมควบคุมโรค จะร่วมกันจัดทำแผนฉีดวัคซีน เพื่อทยอยจัดส่งให้ เรือนจำ และทัณฑสถานต่อไป

ขณะที่ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม สั่งยกระดับมาตรการป้องกัน โดยการตั้งศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ภายในสถานที่ควบคุมของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงยุติธรรม

นอกจากนี้ ได้สั่งการให้ อธิบดีทุกคน ต้องดำเนินการประสานหาวัคซีนเพื่อฉีดให้ทุกคนในสังกัด ไม่ว่าจะเป็นข้าราชการ พนักงานและลูกจ้าง ต้องได้ฉีดวัคซีนทั้งหมด รวมทั้งอธิบายให้ความรู้ว่าวัคซีนไม่ได้น่ากลัว ขอให้เป็นนโยบายเร่งด่วนที่ตนได้สั่งการไปแล้ว

ดังนั้นการจะให้ข้าราชการ พนักงานและลูกจ้างเข้ามาทำงานในกรม หรือหน่วยงานในสังกัด หากยังไม่ได้รับวัคซีนจะไม่ให้เข้าพื้นที่ แต่หากได้รับเข็มแรกแล้ว มีหลักฐานมาแสดง เช่น ใบแสดงผล ก็ให้เข้ามาทำงานได้

“คำสั่งนี้ขอให้เป็นคำสั่งของกระทรวงทุกคนต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด เพราะตนไม่ต้องการทำให้สังคมเห็นว่า ข้าราชการกระทรวงยุติธรรมขาดความตื่นตัวในสิ่งที่ต้องรับผิดชอบต่อสังคม เพราะหากมีคนติดเชื้อจะเดือดร้อนทั้งกรม การทำงานต่างๆ ในการช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกให้ประชาชนจะสะดุดได้”นายสมศักดิ์ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo