Politics

‘วิษณุ’ ยันจำเป็นต้องขยาย ‘พ.ร.ก.ฉุกเฉิน’ ตลอด มิ.ย. คุมเข้มโควิด

“วิษณุ” ยันจำเป็นต้องขยาย “พ.ร.ก.ฉุกเฉิน” เพื่อให้บางพื้นที่เกิดการทำงานอย่างบูรณาการ เบื้องต้นมองขยายตลอดเดือนมิถุนายน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การประชุม ศบค.ชุดใหญ่ในวันที่ 21 พฤษภาคม 2564 จะมีการพิจารณาขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่จะนำมาใช้ในการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 31 พฤษภาคมนี้ โดยขณะนี้ ศบค.ชุดเล็ก กำลังประเมินสถานการณ์ว่าจะขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉินไปอีกกี่เดือน เพื่อเสนอ ศบค.ชุดใหญ่

วิษณุ 20564

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวมองว่า การขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไม่ควรจะนาน เบื้องต้นเห็นว่า ควรขยายตลอดเดือนมิถุนายนนี้ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดมีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา อย่างไรก็ตาม การขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อให้บางพื้นที่เกิดการทำงานอย่างบูรณาการ

เมื่อถามว่า มีความกังวลเรื่องการประชุมสภาที่จะมีขึ้นในวันที่ 22 พฤษภาคมนี้หรือไม่ เพราะสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ยังหนักอยู่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่กังวล เพราะเชื่อมั่นในมาตรการด้านสาธารณสุขของรัฐสภา

ส่วนการประชุมรัฐสภาในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 เชื่อว่า จะมีการปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุข เช่น คณะรัฐมนตรีที่อยู่ชั้นบนก็มีการเว้นระยะห่าง รวมทั้งหากสมาชิก และคณะรัฐมนตรีที่ยังไม่ถึงเวลาของการชี้แจงก็สามารถติดตามการประชุมได้ทางช่องทางสื่อสารอื่น ๆ

ดังนั้น จึงไม่น่าเป็นห่วงเรื่องนี้ แต่ส่วนตัวยอมรับเป็นห่วงในเรื่องของการแพร่ระบาดในชุมชนในตลาดมากกว่า อย่างไรก็ตาม ขอยืนยันว่าการ แพร่ระบาดของโควิด-19 ไม่กระทบต่อการพิจารณากฎหมายต่าง ๆ เพราะทุกอย่างได้วางกรอบและกำหนดเวลาไว้แล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo