COVID-19

วัคซีนเปลี่ยนโลก! เปิดประสบการณ์ตรงจาก ‘ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร-หมอยง-หมอนคร’

“วัคซีน” สามารถ “เปลี่ยนโลก” ได้อย่างมากมาย  ช่วยให้คนอายุยืนยาวขึ้น และมูลค่าที่ต้องจ่ายของวัคซีนก็ “น้อยกว่า” มูลค่าที่ต้องจ่ายของ “การรักษาโรค”

คำต่อคำเรื่องของวัคซีน! เปิดประสบการณ์ตรงจาก “วีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี” ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร  ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่บอกว่า ชีวิตอาจจะเรียกว่าฟื้นจากความตาย ไม่รู้สึกตัวเลย 42 วัน เหมือนคนที่จมดิ่งในมหาสมุทร

ความจนิงวัคซีนเปลี่ยนโรค1

“วันนี้ถ้าทุกคนหันหน้าไปทิศทางเทียวกัน ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน จับมือเป็นน้ำหนึ่งอันเดียวกัน ผมเชื่อว่า เราคนไทยทุกคนสามารถสู้กับวิกฤตโควิดครั้งนี้ได้”

ขณะที่ “หมอยง” ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ นพ.นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ มาไขข้อสงสัยว่า “วัคซีน” ทุกช่วงอายุสำคัญแค่ไหน

ศ.นพ.ยง  ระบุว่า วัคซีนใช้ในการป้องกันโรค จึงไม่มีอายุว่า จะต้องฉีดในเด็กเท่านั้นหรืออายุเท่านั้นเท่านี้ ขึ้นอยู่กับว่าโอกาสจะป่วยโรคนั้นในกลุ่มอายุใด วัคซีนจึงกระจายอายุออกไปตั้งแต่แรกเกิดจนถึงวัยสูงอายุ โดย วัคซีนสามารถเปลี่ยนโลกได้อย่างมากมาย อันที่เห็นชัดคือ อายุขัยของคนยืนยาวขึ้น

ส่วน  นพ.นคร  กล่าวว่า โรคที่ป้องกันได้ด้วยวัคซีน มูลค่าวัคซีนในการที่ต้องฉีด น้อยกว่ามูลค่า ที่ต้องมารักษาเมื่อเกิดขึ้นแล้ว  วัคซีนจะช่วย ทั้งป้องกันโรค และป้องกันการสูญเสียชีวิตได้ด้วย

รับชมรายการ “คนเปลี่ยนโลก” ตอน “วัคซีนเปลี่ยนโลก”

#วัคซีนเปลี่ยนโลก
#we4vaccines

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo