COVID-19

เห็นแล้วจุก! งบประมาณปี 65 แพทย์ชนบท อัด ‘บิ๊กตู่’ สอบตก หั่นงบสู้โควิด ‘จ้องซื้ออาวุธ’

แพทย์ชนบท ลั่น เห็นงบประมาณปี 65 แล้วจุกอก ชี้ปีหน้า ไทยยังต้องเผชิญภัยโควิด ไม่ใช่สงคราม แต่งบสู้โควิด ถูกหั่นมากกว่างบซื้ออาวุธ

ชมรมแพทย์ชนบท โพสต์เพจเฟซบุ๊ก ถึงการจัดสรรตัวเลขงบประมาณปี 2565 ของรัฐบาล ชี้การหั่นงบประมาณประเทศเป็นเรื่องธรรมดา จากพิษเศรษฐกิจ และไม่เห็นด้วยที่หั่นงบด้านสาธารณสุข สังคมสงเคราะห์ สิ่งแวดล้อม มากกว่างบป้องกันประเทศ โดยระบุว่า

cell virusโควิดใน ม ๒๑๐๕๑๘ 0

“งบ 2565 ออกมาแล้ว เห็นแล้วจุกอก

งบประมาณประเทศปี 2565 ลดลง น้อยกว่าปี 2564 อันนี้เป็นธรรมดา เพราะภาวะเศรษฐกิจซบเซา การเก็บภาษีได้น้อย เงินกู้ก็กู้จนชนทะลุเพดาน งบ 2565 จึงลดลงเหลือ 3.1 ล้านล้านบาท จากปีงบ 2564 ที่มีงบประมาณ 3.285 ล้านล้านบาท คือลดลง 5.7%

แต่พอมาแจกแจงงบรายประเภทงบประมาณ พบว่า งบด้านสาธารณสุขลดลง 10.8% งบด้านสังคมสงเคราะห์ลดลง 19.8% ส่วนงบด้านสิ่งแวดล้อมลดลงมากที่สุดถึง 47.1% งบด้านสังคมลดลงมากกว่าค่าเฉลี่ยงบภาพรวมที่ลดลง

แพทย์ชนบท

ส่วนงบด้านการป้องกันประเทศ ลดลงไปเพียง 4.9% คือลดลงน้อยกว่าค่าเฉลี่ยของงบทั้งประเทศ ช่างลำเอียงอย่างที่สุด

ภัยของประเทศในปี 2565 ยังเป็นภัยจากโควิด ไม่ใช่สงคราม แต่ลดงบสาธารณสุข สังคมสงเคราะห์ สิ่งแวดล้อมลงอย่างมาก ในขณะงบรถถังเรือดำน้ำลดลงเล็กน้อย แบบนี้นายกสอบไม่ผ่าน วิเคราะห์สถานการณ์บ้านเมืองไม่เป็น ไม่แยกแยะจัดลำดับความสำคัญเพื่อประชาชนและประเทศชาติ เอาแต่ประโชน์พวกพ้อง จ้องซื้อแต่อาวุธ

นี่ขนาดมีภัยจากโควิด นายกยังคิดไม่ได้ บอกตรงๆว่า “เห็นงบแบบนี้ มันจุกอกมาก”

แพทย์ชนบท1

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo