COVID-19

อัพเดทล่าสุด 28 คลัสเตอร์โควิด กทม. พบ 2 คลัสเตอร์ใหม่ ‘บางกอกน้อย ชุมชนห้วยขวาง’

อัพเดท คลัสเตอร์โควิด กทม. 28 แห่ง แบ่งเป็น 4 กลุ่มตามความรุนแรง พบ 2 คลัสเตอร์ใหม่ ตลาดพื้นที่บางกอกน้อย ชุมชนในเขตห้วยขวาง เร่งตรวจเชิงรุก ฉีดวัคซีน

นายพงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร (กทม.) โพสต์เพจเฟซบุ๊ก “เอิร์ธ พงศกร ขวัญเมือง – Earth Pongsakorn Kwanmuang” อัพเดท คลัสเตอร์โควิด กทม. ว่า เกิดกลุ่มก้อนผู้ติดเชื้อ 28 คลัสเตอร์ กระจายใน 19 เขต ซึ่งแบ่งออกเป็น กลุ่มเฝ้าระวังสูงสุด กลุ่มเฝ้าระวัง กลุ่มที่มีแนวโน้มควบคุมการระบาดได้ และกลุ่มที่พบใหม่ ทั้งนี้ กทม.จะเดินหน้าตรวจเชิงรุก และเร่งฉีดวัคซีนโควิดอย่างต่อเนื่อง โดยระบุว่า

คลัสเตอร์โควิด กทม.

 

“อัพเดตสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ในเขตพื้นที่ กทม.

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 ในระลอกเดือนเมษายน ที่ยังแพร่ระบาดอยู่อย่างต่อเนื่องในพื้นที่ กทม. ทำให้ต้องเฝ้าระวังในพื้นที่เสี่ยง เพราะหากตรวจพบผู้ติดเชื้อเพิ่มในพื้นที่ได้เร็ว ก็มีโอกาสควบคุมการแพร่ระบาดได้เร็วขึ้น

การติดเชื้อจำนวนมากในแต่ละวัน เกิดจากคนใกล้ชิดที่ทำกิจกรรมร่วมกันในที่ทำงาน ในครอบครัว แพร่เชื้อลงสู่ชุมชน และสถานที่ทำงาน เกิดกลุ่มก้อนผู้ติดเชื้อหลายแห่ง 28 คลัสเตอร์ กระจายใน 19 เขต โดยพบจำนวนมากในพื้นที่กรุงเทพใต้ และกรุงเทพกลาง ที่มีบ้านเรือนชุมชนอยู่กันหนาแน่น แฟลต ตลาด และที่พักคนงานที่ต้องทำงาน หรืออาศัยอยู่ร่วมกัน

กทม. ได้เร่งตรวจหาเชื้อเชิงรุก และสอบสวนโรค ผู้สัมผัสเสี่ยงมาโดยตลอด เห็นได้ว่าใน 28 คลัสเตอร์นี้ เป็นแหล่งที่มีคนรวมตัวกันจำนวนมาก แบ่งเป็น ชุมชน 8 แห่ง ตลาด 8 แห่ง บริษัท สถานที่ทำงาน 7 แห่ง ที่พักคนงาน 4 แห่ง เรือนจำ 1 แห่ง ซึ่งมีทั้งกลุ่มเฝ้าระวังสูงสุด กลุ่มเฝ้าระวัง และกลุ่มที่มีแนวโน้มควบคุมการระบาดได้ และมีกลุ่มที่พบใหม่เพิ่มขึ้นอีก ดังนี้

  • กลุ่มเฝ้าระวังสูงสุด 15 คลัสเตอร์ ในพื้นที่เขตดินแดง ราชเทวี บางกะปิ ดุสิต ป้อมปราบศัตรูพ่าย คลองเตย หลักสี่ พระนคร ประเวศ บางรัก สาทร
  • กลุ่มเฝ้าระวัง 3 คลัสเตอร์ ในพื้นที่เขตวัฒนา สวนหลวง และจตุจักร
  • กลุ่มที่มีแนวโน้มควบคุมการระบาดได้ 8 คลัสเตอร์ ในพื้นที่เขตทวีวัฒนา ปทุมวัน สาทร ป้อมปราศัตรูพ่าย สัมพันธวงศ์ จตุจักร ลาดพร้าว และสวนหลวง
  • กลุ่มที่พบใหม่ 2 คลัสเตอร์ ในตลาดพื้นที่บางกอกน้อย และชุมชนในเขตห้วยขวาง

นอกจากจะเร่งตรวจหาเชื้อเชิงรุกแล้ว กทม. ยังได้เร่งฉีดวัคซีนให้กับประชาชนให้ได้มากที่สุด เมื่อได้รับจัดสรรมา จะได้สร้างภูมิคุ้มกันให้กับทุกคนได้มากขึ้น เพื่อยุติการแพร่ระบาดโดยเร็วที่สุด

ขอความร่วมมือทุกๆคน เจ้าของกิจการร้านค้า บริษัทต่าง ๆ ตลาด และชุมชน ช่วยกันปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเคร่งครัด เพื่อให้สถานการณ์แพร่ระบาดดีขึ้นโดยเร็ว

ทั้งนี้ หากแบ่งเป็นการระบาดตามโซนพื้นที่กรุงเทพ พบว่า ในแต่ละโซน มีเขตที่ระบาดสูงสุด ดังนี้

  • กรุงเทพกลาง พบผู้ติดเชื้อมากที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่ เขตดินแดง ผู้ติดเชื้อรวม 660 ราย จาก ตลาดห้วยขวางและแฟลตดินแดง ตามด้วยเขตดุสิต มีผู้ติดเชื้อ 503 ราย จากตลาด ชุมชนแออัด และเขตพระนคร ผู้ติดเชื้อ 211 ราย จากปากคลองตลาด

กรุงเทพกลาง

  • กรุงเทพตะวันออก กรุงธนเหนือ พบผู้ติดเชื้อ 3 เขต ได้แก่ เขตบางกอกน้อย 76 ราย จากตลาดศาลาน้ำร้อน เขตทวีวัฒนา ผู้ติดเชื้อ 23 ราย จากชุมชนซอยสุพจน์อุทิศ และเขตประเวศ ผู้ติดเชื้อ 20 ราย จากตลาดบุญเรือง

กรุงเทพตะวันออก

  • กรุงเทพเหนือ พบผู้ติดเชื้อ 3 เขต ได้แก่ เขตหลักสี่ พบผู้ติดเชื้อ 987 ราย จากที่พักคนงาน เขตลาดพร้าว ผู้ติดเชื้อ 244 ราย และเขตจตุจักร ผู้ติดเชื้อ 28 ราย ไม่รวมผู้ติดเชื้อจากราชทัณฑ์ เนื่องจากกรมควบคุมโรคเป็นผู้ดำเนินการ

กรุงเทพเหนือ

  • กรุงเทพใต้ พบผู้ติดเชื้อมากที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่ เขตคลองเตย พบผู้ติดเชื้อ 1,540 ราย จากชุมชนแออัด เขตวัฒนา ผู้ติดเชื้อ 274 ราย จากที่พักคนงาน และเขตสาทร ผู้ติดเชื้อ 144 ราย จากตึกเอมไพร์

กรุงเทพใต้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo