Politics

ยันตรวจ 2 ครั้งไม่พบเชื้อโควิดในกลุ่มผู้ต้องขังใกล้ชิด ‘รุ้ง-ปนัสยา’

“ผู้อำนวยการทัณฑสถานหญิงกลาง” ยันตรวจ 2 ครั้งไม่พบเชื้อโควิดในกลุ่มผู้ต้องขังใช้ชีวิตร่วมกับ “รุ้ง-ปนัสยา” รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องก็ไม่พบเชื้อ

นางสาวโศรยา ฤทธิอร่าม ผู้อำนวยการทัณฑสถานหญิงกลาง กล่าวถึงการดำเนินในการจัดการสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในทัณฑสถานหญิงกลางว่าจากจำนวนผู้ต้องขัง 4,400 คน ได้ทำการ SWAB หาเชื้อ 100 % พบว่าผลเป็นบวก 1,039 คน ซึ่งได้แยกรักษาในโรงพยาบาลสนามของโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ส่วนที่เหลือผลตรวจหาเชื้อเป็นลบ

ในส่วนนี้ได้ทำการ bubble and seal คือ หยุดกระบวนการทุกอย่างเพื่อให้ผู้ต้องขังอยู่กับที่ หลังจากนั้นได้มีการ SWABตรวจหาเชื้อครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคมพบผู้ติดเชื้อใหม่ 145 คน ได้นำตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลสนามแล้วเช่นกัน โดยหลังจากนี้จะมีการ SWAB ผู้ต้องขังทุก ๆ 7 วัน จนกว่าจะไม่พบผู้ติดเชื้อ

เรือนจำ รุ้ง 17564

ส่วนกรณีของ นางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง ได้เข้ารับตัวเข้ามาที่ทัณฑสถาน เมื่อวันที่ 8 มีนาคม หลังจากนั้นทำการ SWAB ครั้งแรกเมื่อวันที่ 10 มีนาคม และทำการ SWAB ครั้งที่ 2 วันที่ 23 เมษายน ก่อนที่จะให้ออกจากห้องกักโรคตัวไปใช้ชีวิตร่วมอยู่กับผู้ต้องขังปกติในแดนแรกรับเมื่อวันที่ 26 เมษายน จนกระทั่งวันที่ 6 พฤษภาคม ได้มีการเบิกตัว น.ส.ปนัสยา ไปขึ้นศาล และปล่อยตัวในวันเดียวกันเวลา 18.00 น.

“แดนผู้ต้องขังเข้าใหม่ที่ น.ส.ปนัสยา อยู่นั้นได้ทำการ SWAB ทั้ง 100% ซึ่งทั้ง 2 ครั้ง ไม่ปรากฎว่ามีผู้ต้องขังที่ใช้ชีวิตร่วมกับ น.ส.ปนัสยา ทั้งในช่วงกลางวันและห้องนอน ติดเชื้อแต่อย่างใด รวมทั้งเจ้าหน้าที่ไปศาลอาญากับ น.ส.ปนัสยา ก็ได้มีการทำการตรวจหาเชื้อครั้งหลังสุดเมื่อวันที่ 13 พฤาภาคมที่ผ่านมา ก็ไม่พบเชื้อแต่อย่างใด” น.ส.โศรยา กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo