Politics

รู้จัก ‘ประสิทธิ์ เจียวก๊ก’ คนดี หรือคนบาป คดีฉ้อโกงพันล้าน!

ไม่กี่วันที่ผ่านมา ชื่อ “ประสิทธิ์ เจียวก๊ก”กลับมาโด่งดังอีกครั้ง จากการโดนกล่าวหาว่าเป็น “หัวหน้าขบวนการ” ในคดีฉ้อโกงมูลค่านับพันล้าน ทั้งยังมีชื่อคนดังในหลายแวดวงเข้ามาเกี่ยวข้องมากมาย ทำให้หลายคนสงสัยว่า เขาคือใคร

บีบีซี รายงานว่า เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว “ประสิทธิ์ เจียวก๊ก” นักธุรกิจพันล้าน เจ้าของเครือข่ายธุรกิจหลายกลุ่ม เคยตกมาเป็นข่าวดังมาแล้ว หลังจากคณะก้าวหน้า เคยออกมาระบุชื่อเขาในฐานะผู้อยู่เบื้องหลังปฏิบัติการไอโอของกองทัพ

ในกรณีล่าสุดนี้ ประสิทธิ์ ซึ่งเป็นประธานโครงการ “คืนคุณแผ่นดิน” ถูกกล่าวหาว่าเป็น “หัวหน้าขบวนการ” ในคดีฉ้อโกงกว่าพันล้าน ภายหลัง กองบังคับการกองปราบปราม (บก.ป.) สนธิกำลังเปิดปฏิบัติการเข้าตรวจค้นพื้นที่ 9 จุดในกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล เพื่อจับกุมผู้ต้องหาเครือข่ายบริษัทหลอกลวงนักลงทุนหลายรูปแบบ โดยอ้างถึงการได้รับผลตอบแทนสูง โดยตำรวจติดตามจับกุมตัวผู้ร่วมขบวนการได้แล้ว 4 คน หนึ่งในนั้นเป็นบุคคลที่มียศเป็น “พ.ท.พญ.” ประธานโครงการเที่ยวเพื่อชาติ

ประสิทธิ์ เจียวก๊ก

ประสิทธิ์ เจียวก๊ก คือใคร  

ชื่อของ ประสิทธิ์ โด่งดังขึ้นมา จากการที่ พรรณิการ์ กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า ได้เปิดเผยข้อมูลว่า กองทัพมีปฏิบัติการด้านข่าวสารทำงานผ่านแอปพลิเคชัน ที่ใช้งานกับทวิตเตอร์ จำนวน 2 แอป ซึ่งมีลักษณะการทำงานที่สามารถทวีตข้อความหลายข้อความได้ในเวลาเดียวกันหรือ “ปั่นแท็ก” โดยบุคคลซึ่งเป็นเจ้าของเซิร์ฟเวอร์ ที่แอปพลิเคชัน ที่คณะก้าวหน้าอ้างว่าใช้ “ปั่นแท็ก” คือ ประสิทธิ์ เจียวก๊ก ซึ่งเป็นประธานกรรมการบริหารบริษัทในเครือเอ็มกรุ๊ป

ข้อมูลที่คณะก้าวหน้าเปิดเผยระบุว่า เขาเป็นวิทยากรอบรมจิตอาสา 904 และประธานโครงการคืนคุณแผ่นดิน ตรงกับข้อมูลที่ตัวเขาเองเผยแพร่ในเว็บไซต์และบัญชีโซเชียลมีเดีย รวมทั้งการออกมาแถลงโต้ตอบคณะก้าวหน้า

หลังคณะก้าวหน้าแถลงเปิดข้อมูลเครือข่ายไอโอไม่ทันข้ามวัน ประสิทธิ์ ได้เข้าแจ้งความต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญกรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) เอาผิดคณะก้าวหน้า และระบุว่าเขา “ไม่ใช่นักการเมือง แต่เป็นประชาชนคนหนึ่งที่รักใน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์อย่างที่สุด”

เขาบอกด้วยว่า สิ่งที่ทำ “เป็นการนำเอาเทคโนโลยีเข้ามาใช้ให้เกิดประโยชน์ และช่วยส่งเสริมให้ประชาชน ให้รู้จักการใช้โซเชียลให้เกิดประโยชน์”

ในกรณีที่ถูกพาดพิงเรื่องที่ให้กองทัพใช้เซิร์ฟเวอร์ของแอป เอ็มเฮลป์มี เขากล่าวว่า สร้างแอป นี้มาเพื่อสังคม และเห็นว่ากองทัพได้ขอใช้มาอย่างถูกต้อง และควรส่งเสริมการนำเทคโนโลยีนี้มาใช้

ประสิทธิ์ เจียวก๊ก

“เป็นผู้เข้านอกออกในกองทัพ”

ในการแถลงของคณะก้าวหน้าครั้งนั้น พรรณิการ์ ยังได้แสดงภาพถ่ายของประสิทธิ์ ซึ่งเป็นเจ้าของเซิร์ฟเวอร์ที่แอปพลิเคชัน 2 แอป ว่า เป็นผู้มีกิจการต่าง ๆ และทำกิจกรรมหลากหลาย ได้แก่ ลงเรียนหลักสูตรของจิตอาสาพระราชทาน เป็นผู้ถวายผ้ากฐินพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เข้าไปบรรยายหลักสูตรพิเศษอบรมการใช้โซเชียลมีเดียของโรงเรียนจิตอาสาพระราชทาน 904 และ “เป็นผู้เข้านอกออกในกองทัพ”

เธอได้แสดงภาพ ประสิทธิ์ โดยอ้างว่าเป็นเหตุการณ์ในวันสถาปนา ร.31รอ. ทหารหมวกแดงที่ จังหวัดลพบุรี เดินอยู่ท่ามกลางผู้บัญชาการเหล่าทัพหลายคน

พรรณิการ์ บอกด้วยว่า พบการสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ของบุคคลนี้ในช่วง 3 ปี ในฐานะนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ และเคยให้สัมภาษณ์ว่า “เราจะยิ่งใหญ่กว่ากูเกิลให้ได้”

ขณะที่ ประสิทธิ์ ประธานกลุ่มเอ็มกรุ๊ป ที่คณะก้าวหน้าระบุว่าอยู่เบื้องหลังปฏิบัติการไอโอของกองทัพ ยอมรับว่าเป็นเจ้าของแอป และเซิร์ฟเวอร์ที่กองทัพบกใช้งานจริง แต่เป็นการให้ใช้ฟรีโดยไม่ได้รับค่าตอบแทน

นอกจากนี้ วิทยากรของบริษัท ยังเป็นผู้เข้าไปสอนเจ้าหน้าที่ทหาร ให้รู้จักการใช้โซเชียลมีเดีย และเทคโนโลยีต่าง ๆ จริง และให้ใช้โดเมนเนม “เอ็มเฮลป์มี” ของทางเอ็มกรุ๊ปจริง เพราะตนเองเป็นจิตอาสา 904 ภาคประชาชน ที่ต้องการคืนคุณแผ่นดิน และแสดงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์

เขายืนยันด้วยว่าไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคการเมืองใด แต่ที่สามารถ “เข้านอกออกในกองทัพ” ได้ เพราะได้ทำโครงการพัฒนาความรู้ให้ทหารร่วมกันโดยตนไม่ได้รับค่าตอบแทนแต่อย่างใด

ประสิทธิ์ เจียวก๊ก

ทำธุรกิจหลากหลาย

เว็บไซต์ prasitjeawkok.com ของนายประสิทธิ์ ระบุตัวเองว่า เขาเป็นประธานกรรมการบริหาร บริษัท เว็บ สวัสดี จำกัด (มหาชน) และบริษัทในเครือ มัณดาวีต์ กรุ๊ป

สำนักข่าวอิศรา ระบุว่าจากการตรวจสอบข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ณ วันที่ 15 พฤษภาคม 2564 พบว่า นายประสิทธิ์ เป็นกรรมการบริษัทอย่างน้อย 10 แห่ง ที่มีทุนจดทะเบียนตั้งแต่ 1-500 ล้านบาท

สำหรับ บริษัท เว็บ สวัสดี จำกัด (มหาชน) ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ระบุว่า จัดตั้งเมื่อปี 2547 ระบุประเภทธุรกิจตอนจดทะเบียนว่าเป็นธุรกิจจัดนำเที่ยว ส่วนธุรกิจที่ส่งงบการเงินปีล่าสุด เป็นธุรกิจรับจ้างจองห้องพักผ่านอินเทอร์เน็ต

ส่วนบริษัทอื่น ๆ มีการจดทะเบียนประกอบธุรกิจ เช่น ธุรกิจสายการบิน ซึ่งงบการเงินล่าสุดปี 2562 ระบุว่า ไม่มีรายได้ ธุรกิจบริหารสำนักงานแบบเบ็ดเสร็จ ธุรกิจสุขภาพ จำหน่ายสินค้า ขายส่งคอมพิวเตอร์อุปกรณ์ต่อพ่วงคอมพิวเตอร์ และซอฟต์แวร์ ธุรกิจรับออกแบบ ติดตั้งเชื่อมโยงระบบคอมพิวเตอร์ พัฒนาซอฟต์แวร์ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และธูรกิจนำเที่ยว

เมื่อปี 2561 ประสิทธิ์ และบริษัท มัณดาวีต์ ทัวร์ จำกัด ยังเคยถูกคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ก.ล.ต.) สั่งปรับเป็นเงินรายละ 500,000 บาท กรณีถูกตรวจสอบพบว่า เสนอขายหลักทรัพย์ประเภทหุ้นกู้แก่ประชาชน โดยไม่ได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต.

ppp

“แจ็ค หม่า 2 เมืองไทย”

เว็บไซต์ prasitjeawkok.com  ยังมักจะใช้คำกล่าวในข่าวประชาสัมพันธ์ โดยเรียก ประสิทธิ์ว่า  “แจ็ค หม่า 2 เมืองไทย”  และเขียนบ่อยครั้งถึงวิสัยทัศน์ทางธุรกิจ และมักจะเน้นย้ำคำว่า “การให้” “การช่วยเหลือ” และ “ยึดมั่นความดี”

เว็บไซต์ของประสิทธิ์ ระบุด้วยว่าแอ๊ด คาราบาว ยังแต่งเพลง “ประสิทธิ์ ผู้ให้” โดยเขียนทั้งเนื้อร้องและทำนอง เผยแพร่เมื่อปี 2562

โครงการคืนคุณแผ่นดิน ทำอะไร

จากการตรวจสอบเว็บไซต์ของนายประสิทธิ์ พบว่าชื่อของโครงการคืนคุณแผ่นดิน มีการทำกิจกรรมหลายอย่างในลักษณะกิจกรรมที่ให้บริจาคสิ่งของต่อหน่วยงานรัฐ เจ้าหน้าที่และประชาชนทั่วไป เช่น การบริจาคหน้ากากอนามัย เจลล้างมือ และการมีโครงการร่วมกับหน่วยงานราชการ เช่น ความร่วมมือโครงการหมู่บ้านพัฒนาเพื่อความยั่งยืน ร่วมกับหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา หรือการมอบรางวัลตำรวจจราจรดีเด่นโดยเป็นโครงการร่วมกับตำรวจจราจร

นอกจากนี้ ยังปรากฏกิจกรรมที่เกี่ยวกับการปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งบนเว็บไซต์ของเขาปรากฏภาพการตั้งโต๊ะแถลงข่าว และให้รายละเอียดว่าเป็นกิจกรรมที่ “สร้างความเข้าใจ” และ “แสดงข้อเท็จจริง” เพื่อให้สังคม เยาวชน เข้าใจในสถาบันพระมหากษัตริย์ ด้วยการใช้ทุกช่องทางในการสื่อสารนำเสนอพระราชกรณียกิจทุกพระองค์ ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน

ที่มา : BBC  ไทย

ภาพ : เฟซบุ๊กเพจ ประสิทธิ์ เจียวก๊ก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo