Politics

ล็อคดาวน์คุก! ติดโควิดกว่า 3 พันคน เรือนจำกลางเชียงใหม่ ส่งคืนพื้นที่ปลอดโรค 28 พ.ค. นี้

ผู้ว่าฯเชียงใหม่ แจงการดูแลนักโทษ เรือนจำกลางเชียงใหม่ ติดโควิด-19 ได้ใช้วิธี Buble and Seal ระยะเวลา 28 วัน  “ล็อคดาวน์ทุกห้อง ทุกแดน” เร่งการค้นหาผู้มีอาการเข้ารักษาใน โรงพยาบาลสนาม และตรวจโรคทุก 14 วัน มีผู้ติดเชื้อกว่า 3 พันคน

ที่หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย พล.ต.ถนัดพล โกศัยเสวี รองแม่ทัพภาคที่ 3 , นายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ , พล.ต.วุฒิไชย อิศระ รองเจ้ากรมการแพทย์ทหารบก , นายสุรศักดิ์ เผื่อนคำ ผบ.เรือนจำกลางเชียงใหม่ และนายอรรถวุฒิ พึ่งเนียม นายอำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่  ร่วมกันแถลงข่าวผลการดำเนินงานโรงพยาบาลสนามเรือนจำกลางเชียงใหม่

นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่ ได้ใช้วิธี Buble and Seal ระยะเวลา 28 วัน คล้ายกับการ “ล็อคดาวน์ทุกห้อง ทุกแดน” และเร่งการค้นหาผู้มีอาการเข้ารักษาใน โรงพยาบาลสนาม และตรวจโรคทุก 14 วัน สุดท้ายเหลือคนที่ไม่มีภูมิคุ้มกัน  หากตรวจค้นหาแล้วไม่พบเชื้อจะสามารถส่งคืนพื้นที่ปลอดโรคให้เรือนจำได้ในวันที่ 28 พฤษภาคม 2564  ขณะนี้การดำเนินงานเข้าสู่อาทิตย์ที่ 3 เป็นไปตามแผนงาน การรักษาตามกำหนด

โดยจำนวนตัวเลขที่ติดเชื้อทั้งหมด 3 พันกว่าคน ทั้งหมดอยู่ภายใต้การรักษาและแพร่ระบาด  ผู้ต้องขังที่ครบกำหนดพ้นโทษก็ยังต้องกักตัว 14 วัน ก่อนจะกลับสู่ภูมิลำเนา  ความร่วมมือจากทุกภาคส่วนทำให้การควบคุมการแพร่ระบาดเป็นไปตามแผน และเชื่อมั่นว่าไม่มีผลต่อการแพร่ระบาดและกระทบต่อพี่น้องประชาชนชาวเชียงใหม่

พล.ต.ถนัดพล โกศัยเสวี รองแม่ทัพภาคที่ 3  กล่าวว่าได้มีการหารือตั้งแต่วันที่ 30 เมษายน 2564 ทุกอย่างมีขั้นมีตอน ในส่วนของพี่น้องประชาชนมีภาคเอกชนมาช่วย เชียงใหม่ได้ช่วยกันเต็มที่ ขอยืนยันว่าภายในเรือนจำคุณหมอเสี่ยงสูง น่สสงสารมาก นายแพทย์สาธารณสุขก็ดี ที่เข้าไปช่วยกัน ขอให้กำลังใจคุณหมอทุกท่าน ข้างในเป็นพื้นที่เสี่ยงสูงมาก ขอให้ประชาชนมั่นใจว่าผู้ว่าราชการจังหวัด คุณหมอ ช่วยกันเต็มที่ขอให้เกิดความมั่นใจได้

นายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าว่าขอทำความเข้าใจการคุวบคุมโรคโควิดทั่วไป 2 ลักษณะ 1. ควบคุมพื้นที่เปิด พื้นที่มีกิจกกรรมทางสังคม พื้นที่เปิดการควบคุมโรคใช้แนวทางศบค.เป็นหลัก

อีกอย่างการควบคุมโรคพื้นที่ปิด เช่น พื้นที่เกาะขนาดเล็ก เรือสำราญ หรือโรงงานบางแห่งที่มีพื้นที่พักข้างใน และเรือนจำ เป็นพื้นที่ปิดที่มีกิจกรมทางสังคมไม่ซับซ้อน จำเป็นต้องมีมาตรการคสวบคุมโรค อีกแบบหนึ่ง

เชียงใหม่888

ทั้งนี้การระบาดเราตรวจพบจังหวัดเชียงใหม่ระบาดในเรือนจำกลางเชียงใหม่ช่วงปลายเดือนเมษายน เราควบคุมโรคเฉพาะ ใช้วิธี Buble and Seal เริ่มใช้้วันที่ 26 เมษายน 2564 กระทรวงสาธารณสุขได้ส่งผู้เชี่ยวชาญเข้าไปช่วย โดยพื้นที่ปิดเรามีสมมติฐานพบว่า มีการระบาดพื้นที่ปิด มีประชากรหนาแน่น แสดงว่าทุกคนในพื้นที่นั้นมีโอกาสปิดเชื้อแล้ว ส่วนวิธี Buble and Seal มี 4 เรื่อง

1. จำกัดขอบเขตไม่ให้กระจายออกสู่พื้นที่เรือนจำ และพื้นที่ภายนอกโดย ล็อคดาวน์ทุกห้อง ทุกแดน

2. ระหว่างการควบคุมต้องเร่งค้นหาผู้ที่มีอาการเพื่อรักษาโดยเร่งด่วน

3. มีการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามภายในเรือนจำ สามารถรักษาผู้ต้องขังระดับเขียว เหลือง ส้ม สีแดงต้องส่งต่อ ถึงวันนี้ 3 สัปดาห์ มีผู้ต้องขังสีแดง ส่งรักษาภายนอก 6 ราย ถือว่าไม่มาก

4. เราตรวจสอบภูมิคุ้มกันเมื่อครบ 14 วัน 2 รอบ เมือ่ครบ 14 วันรอบ 2 จะเหลือผู้ไม่มีภูมิคุ้มกันไม่ถึง 10%

อย่างไรก็ตามถึงวันนี้เราได้ควบคุมโรค Buble and Seal ไปแล้ว 3 สัปดาห์ คาดว่าจะส่งพื้นที่ปลอดภัยจากโรคโควิด-19 ให้กับเรือนจำได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight