COVID-19

‘จะนะ’ โกลาหล คลัสเตอร์ รง.สยามอินเตอร์ สงขลา ติดเชื้อโควิด 64 ราย

“หมอสุภัทร” เผยคลัสเตอร์ รง.สยามอินเตอร์ พบติดเชื้อแล้ว 64 ราย เร่งวาง 3 แนวทางสกัดโควิด กักตัวคนงานเมียนมา ตั้ง รพ.สนามหน้าแคมป์ เร่งคัดกรองพนักงาน-ชุมชน

นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ จังหวัดสงขลา รองประธานชมรมแพทย์ชนบทภาคใต้ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กส่วนตัว “นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ” ถึงสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 คลัสเตอร์ รง.สยามอินเตอร์ พร้อมชง 3 แนวทาง เสนอคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสงขลา โดยระบุว่า

คลัสเตอร์โควิด สงขลา

“วิเคราะห์ผลการคัดกรองเชิงรุกโรคโควิด-19 โรงงานสยามอินเตอร์ และมาตรการที่จะดำเนินการต่อไป

กาาคัดกรองครั้งใหญ่ครั้งที่ 6 โดยทีมโรงพยาบาลจะนะ และสำนักงานสาธารณสุขอำเภอจะนะนั้น ได้คัดกรองพนักงานในโรงงานในวันที่ 14 พฤษภาคม 2564 ไปทั้งสิ้นมากถึง 452ราย (โรงงานนี้คนงานพม่ามี 1500 ราย คนไทยมี 1400 ราย)

ใน 452 ราย เป็นกลุ่มเสี่ยงสูง 79 ราย ตรวจพบเชื้อ 6 รายเป็นคนไทย (ภูมิลำเนาอำเภอเมืองสงขลา) 2 ราย และเป็นคนเมียนมา 4 ราย อัตราการพบเชื้ออยู่ที่ 7.1%

ใน 452 ราย เป็นกลุ่มสุ่มมาตรวจจากแคมป์คนงานทุกแถว และในไลน์ผลิต จำนวน 375 ราย ตรวจพบเชื้อ 26 ราย เป็นคนเมียนมาทั้งหมด อัตราการพบเชื้ออยู่ที่ 6.9%

จากข้อมูลจะเห็นได่ว่า ในกลุ่มที่มีความเสี่ยงสัมผัสผู้ป่วย กับกลุ่มสุ่มตรวจทั่วไป มีอัตราการพบเชื้อที่แทบจะไม่แตกต่างกัน นั่นหมายความว่า ทุกคนในโรงงานมีความเสี่ยง

จะนะ

หากนำข้อมูล 452 ราย มาแจกแจง จะพบว่า เป็นคนไทย 102 ราย พบการติดเชื้อ 2 รายจากกลุ่มเสี่ยงสูง ไม่พบจากกลุ่มสุ่มทั่วไป อัตราการพบเชื้อในคนไทยคือ 2% ส่วนคนเมียนมา เข้ารับการตรวจ 350 ราย พบเชื้อ 30 ราย อัตราการพบเชื้อในกลุ่มคนเมียนมา คือ 8.6% นั่นคือ พบการระบาดในกลุ่มคนเมียนมา มากกว่าคนไทย 4.3 เท่า ทั้งนี้เพราะที่พักอาศัยรวมมีความแออัดสูง อย่างไรก็ตาม ในไลน์ผลิต มีการทำงานด้วยกันของทั้งคนไทยและคนเมียนมา

พรุ่งนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสงขลา เพื่อกำหนดมาตรการในเรื่องนี้ ทั้งนี้ ข้อเสนอเบื้องต้นทางการแพทย์คือ

1. ตรวจคัดกรองคนไทยทุกคน ในวันจันทร์และอังคารที่ 17 – 18 พฤษภาคมนี้ หากใครพบเชื้อก็เข้า รพ. รักษากักตัว ใครไม่พบเชื้อก็กักตัวที่บ้านนาน 14 วัน และนัดตรวจซ้ำในอีก 7 วัน นั่นหมายความว่า คนไทยทุกคนจะได้รับการกักตัว ไม่ที่โรงพยาบาล ก็ที่บ้าน

จะนะ1

2. สำหรับพนักงานเมียนมา ทุกคน จะถูกกักตัวในแคมป์หรือบ้านเช่า และโรงพยาบาลจะนะจะไปตั้งโรงพยาบาลสนาม ที่ในพื้นที่หน้าแคมป์ เพื่อให้การดูแล กักโรค แยกผู้ป่วยมารักษา หากมีผู้ป่วยโควิดก็นำส่งโรงพยาบาลต่อไป โดยทางโรงงานจะส่งอาหาร และเครื่องอุปโภคบริโภคแก่คนงาน จนกว่าสถานการณ์การติดโรคจะสงบ พนักงานเมียนมา จะถูกห้ามออกนอกรั้วของแคมป์ ยกเว้นมีความจำเป็นทางการแพทย์ ที่ต้องส่งต่อโรงพยาบาล

3. สำหรับคนไทย ที่เป็นผู้สัมผัสพนักงาน ของโรงงานสยามอินเตอร์ หากพนักงานคนไทยคนนั้นผลเป็นลบ ก็จะไม่มีตามผู้สัมผัสมา swab แต่หากพนักงานคนไหนมีผลเป็นบวก จะมีการตามผู้สัมผัสร่วมบ้านและผู้สัมผัสเสี่ยงในชุมชนมา swab ต่อไป โดยให้ไป swab ตามภูมิลำเนาของผู้ป่วยคนนั้น และทำการสอบสวนโรคตามแนวทางการควบคุมโรค
ซึ่งทั้ง 3 มาตรการนี้จะสามารถยุติการแพร่ระบาดในชุมชนได้ ทั้งนี้ปัจจุบันพบผู้ติดเชื้อที่เป็นพนักงานโรงงานแล้วทั้งสิ้น 64 คน

ปัจจุบันมีความโกลาหลในชุมชน ที่เกิดขึ้นอย่างหนักในขณะนี้ พรุ่งนี้จะมีการ swab รอบที่ 7 ในกลุ่มคนไทย 600-700 ราย และวันมะรืนในอีกจำนวนเดียวกัน และรอดูมาตรการจาก การประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสงขลา ในวันพรุ่งนี้ด้วยครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo