Politics

‘รุ้ง’ แจ้งพ่อแม่ติดโควิด! ฟาด ‘ราชทัณฑ์’ ทำงานไร้ประสิทธิภาพ

“รุ้ง-ปนัสยา” แกนนำกลุ่มราษฎร โพสต์แจ้งพ่อแม่ติดโควิด โวย!! “กรมราชทัณฑ์” ทำงานไร้ประสิทธิภาพ ปิดบังข้อมูล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง แกนนำกลุ่มราษฎร โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก ระบุว่า แจ้งให้ทุกคนทราบว่าตอนนี้พ่อกับแม่ของหนูติดโควิดแล้วนะคะ กำลังประสานรับการรักษาที่โรงพยาบาล และได้แจ้งผู้ที่ใกล้ชิดเรียบร้อยแล้วค่ะ

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับตัวหนู และครอบครัวหนูในตอนนี้ หนูไม่อาจบรรยายเป็นคำพูดออกมาได้เลยว่าหนูรู้สึกเสียใจและโกรธมากแค่ไหน กับการที่หนูและเพื่อน ๆ ถูกนำตัวไปขังระหว่างพิจารณาคดี เป็นระยะเวลากว่า 2 เดือน และบางคนยังคงถูกคุมขังอยู่จนถึงทุกวันนี้ จนทำให้หนูและเพื่อน ๆ หลายคนติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มาจากในเรือนจำ และยังทำให้คนใกล้ชิดหนู ต้องติดโรคไปจากหนูด้วย เพราะผู้ต้องขัง และนักโทษไม่เคยรู้เลยว่า มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 หนักแค่ไหนในทุกเรือนจำ เพราะในทุก ๆ วัน เจ้าหน้าที่จะบอกเราว่าให้สบายใจได้ ไม่มีใครติด แค่ป้องกันตัวเองให้ดีก็พอ

ทั้ง ๆ ที่กรมราชทัณฑ์ มีหน้าที่ ที่จะต้องดูแลความเป็นอยู่ของผู้ต้องขัง และนักโทษทั้งหมด รวมถึงเรื่องสุขภาพและสุขอนามัย โดยเฉพาะสถานการณ์แบบนี้ ที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างหนัก

ราชทัณฑ์ แถลงค่ะ บอกว่าควบคุมได้ บอกว่ารับมือได้ แต่พวกเราก็ยังเห็นอยู่ ว่ายอดผู้ติดเชื้อในเรือนจำเพิ่มขึ้นทุกวัน โดยเฉพาะวันนี้ที่มียอดพุ่งขึ้นมากกว่า 1,000 ราย และหนูถามจริง ๆ เถอะค่ะ ที่แถลงออกมาทั้งหมดเนี่ย ยังมีอะไรปิดบังสังคมอยู่หรือไม่ ขนาดเรื่องการกักตัวของหนู พวกคุณยังโกหกหน้าด้าน ๆ แก้ตัวแบบเนียน ๆ โถ! ข้าราชการระดับพวกคุณใช้วิธีเหมือนเล่นหลอกเด็กเลยค่ะ คิดว่าคนเขาอ่านหนังสือกันไม่ออกหรืออย่างไร

และหนูโกรธ ที่พวกคุณหน้าด้าน และยังตอแหลอยู่ ว่าคุณดูแลชีวิตคนในเรือนจำได้ ทั้ง ๆ ที่ทุกวันนี้ พวกเขาเหมือนอยู่เพื่อรอความตาย เพราะการทำงานที่ไร้ประสิทธิภาพของพวกคุณ และมาตรการป้องกันโรคที่ดักดานของพวกคุณ ที่พวกคุณคิดกันเอาเองว่ามันดีแล้วโดยไม่ได้ประเมินร่วมกับมาตรฐานสากลเลย

ผู้ต้องขังและนักโทษทุกคน มีชีวิตที่จะต้องอยู่ต่อไป พวกเขามีคนรักที่รอพวกเขากลับบ้าน มีลูก ๆ หลาน ๆ ที่พวกเขาหวังจะให้เติบโตมาเป็นอย่างดี และมีพ่อแม่ ที่เขาหวังว่าซักวันหนึ่ง เขาจะได้กลับบ้านไปกอดพวกท่านอีกครั้ง

หนูถามจริง ๆ เถอะค่ะกรมราชทัณฑ์ และเจ้าหน้าที่ในเรือนจำทุกคน ถ้าคนที่ต้องอยู่ในเรือนจำนั้นเป็นพ่อแม่คุณ เป็นครอบครัวคุณ เป็นลูกหลานคุณ คุณจะทำตัวปล่อยปละละเลยแบบที่ทำอยู่หรือไม่

รุ้งโควิด15564

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK