Politics

‘นายกฯ’ สะเทือนใจภาพหมอพยาบาลหลับอยู่กับพื้น มั่นใจคุมโควิดเรือนจำได้

“นายกรัฐมนตรี” ยอมรับสะเทือนใจเห็นภาพ “หมอ – พยาบาล” นอนหลับอยู่กับพื้น ย้ำสิ่งที่รัฐบาลทำอาจจะไม่ดีที่สุด แต่ก็ไม่เลวร้ายที่สุด มั่นใจคุมการแพร่ระบาดในเรือนจำได้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในพิธีเปิดโรงพยาบาลบุษราคัม ที่อาคารชาเลนเจอร์ เมืองทองธานี โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รู้สึกยินดีที่ได้มาเปิดโรงพยาบาลบุษราคัม ที่จะช่วยรักษาผู้ป่วยไม่ให้มีอาการหนัก และขอขอบคุณบุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุข แพทย์และพยาบาล ที่ได้ร่วมมือและมุ่งมั่นทำงานอย่างเต็มที่เสียสละเพื่อส่วนรวม ทำหน้าที่เป็นด่านแรกซึ่งต้องตกอยู่ในภาวะความเสี่ยงตลอดเวลา

IMG 20210514114333000000

ทั้งนี้ สถานการณ์โควิด-19 ยังคงมีความรุนแรงอยู่ โดยเฉพาะในหลายประเทศขณะที่ประเทศไทยยังคงพบผู้ติดเชื้อรายใหม่และมีผู้เข้ารับการรักษาตัวต่อเนื่องที่ผ่านมา รัฐบาลเปิดโรงพยาบาลสนามหลายแห่ง ให้ผู้ที่มีอาการป่วยเข้ารับการรักษาตัว ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ขอทุกคนอย่าท้อแท้สิ้นหวัง อย่าขัดแย้ง และขอให้ช่วยกัน ไม่เช่นนั้นปัญหาต่าง ๆ จะไม่สามารถแก้ไขได้ การทำงานของรัฐบาล ที่ผ่านมาเป็นไปตามขั้นตอน ทั้งการรักษาพยาบาลการจัดหาวัคซีน การจัดจุดคัดกรอง การฉีดวัคซีน แม้อาจจะไม่ดี แต่ก็ไม่เลวร้ายที่สุด เพราะเท่าที่ตนได้พูดคุยกับผู้นำจากต่างประเทศ ก็ได้รับเสียงชื่นชม ว่าประเทศไทยยังคงมีการบริหารจัดการโควิด-19 ได้ดี ซึ่งต้องขอขอบคุณเจ้าหน้าที่บุคลากรทางการแพทย์และระบบสาธารณสุข

“สิ่งที่ตนสะท้อนใจ คือการเห็นภาพของบุคลากรทางการแพทย์หมอพยาบาล นั่งและนอนหลับอยู่บนพื้นสถานพยาบาล สะท้อนให้เห็นถึงการทำงานที่ทุ่มเท ซึ่งตนขอชื่นชมจากใจจริงในการทำงานเพื่อส่วนรวม และถือเป็นบุคคลที่มีความเสี่ยงสูง” นายกรัฐมนตรี กล่าว

IMG 20210514120652000000

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ขณะนี้ยังวางใจไม่ได้ ซึ่งอาจจะเป็นช่วงที่ลำบากมากสำหรับคนบางกลุ่ม โดยรัฐบาลก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้เตรียมความพร้อมวางแผนงานด้านเศรษฐกิจควบคู่กับการแก้ปัญหาทางด้านสาธารณสุขไว้แล้ว แต่การทำงานอาจจะล่าช้าบ้าง เนื่องจากต้องเป็นไปตามขั้นตอน

“การแก้ปัญหาที่ผ่านมาก็พอใจในระดับหนึ่ง มั่นใจว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 จะสามารถคลี่คลายได้ในระยะเวลาไม่ช้า เพราะรู้ที่มาที่ไปของโรค และจะแก้ไขปัญหาอย่างถูกจุด สิ่งสำคัญคือต้องได้รับความร่วมมือจากทุกคน” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวย้ำว่า จะฉีดวัคซีนให้กับประชาชนได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ จึงขอช่วยกันรณรงค์ให้คนเข้าลงทะเบียนในแอพพลิเคชั่น “หมอพร้อม” แต่ไม่ใช่ลงพร้อมกันทีละหลายคนจนเข้าไม่ได้ โดยขอให้ทยอยเข้าลงทะเบียน ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้นแนะนำว่า หากเข้าวันแรกไม่ได้ก็ขอให้ลองเข้าในครั้งถัดไป เพราะมีเจ้าหน้าที่คอยให้บริการแล้ว

IMG 20210514114332000000

สำหรับกรณีที่มีการติดเชื้อจำนวนมากในเรือนจำนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้าไปดูแลแล้ว เพราะเป็นพื้นที่ควบคุมและจำกัด จึงได้สั่งการให้มีการปิดพื้นที่ ทั้งนี้ ในราชทัณฑ์เป็นสถานที่แออัด สามารถเกิดการแพร่ระบาดได้อยู่แล้ว จึงต้องมีการประสานงานกันเพื่อแก้ปัญหา แต่เราเชื่อว่าสามารถแก้ปัญหาได้ เมื่อมีผู้ป่วย ก็มีเตียงและมีการรักษาที่เพียงพอ ขณะที่การตรวจหาเชื้อเชิงรุก ยืนยันว่า มีอุปกรณ์ที่เพียงพออยู่แล้ว ขอให้ทุกคนให้ความร่วมมือนัดตรวจและทำตามมาตรการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับโรงพยาบาลบุษราคัม จะสามารถรองรับผู้ป่วยได้ประมาณ 1,200 คน และสามารถเพิ่มเติมได้ 3,000 – 5,000 เตียง รองรับผู้ป่วยสีเหลืองที่ป่วยเล็กน้อยจนถึงปานกลาง ทั้งจากโรงพยาบาลสนาม และสายด่วนใน กทม. และปริมณฑล หากเกิดผู้ป่วยอาการหนักจะส่งไปยังโรงพยาบาลที่มีความพร้อม ทั้งนี้ยังมีเจ้าหน้าที่หมุนเวียนปฏิบัติงานรวม 780 คน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo