Politics

‘วอล์คอิน’ รับวัคซีนต้องปลอดภัย – สัปดาห์หน้ากระจาย 1.5 ล้านโดส

“อนุทิน” เผย นโยบาย “วอล์คอิน” รับวัคซีน ต้องตั้งอยู่บนความปลอดภัย แจงสัปดาห์หน้าพร้อมกระจายวัคซีน 1.5 ล้านโดส

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงนโยบายให้ประชาชนสามารถเข้ามารับวัคซีนนอกสถานพยาบาล ตามจุดที่กำหนด หรือ “วอล์คอิน ” ระบุว่า ล่าสุดทางกรมควบคุมโรค ได้รับนโยบายไปแล้ว  เป็นเรื่องที่สมควรปฏิบัติให้เกิดเป็นรูปธรรม ทางนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด เข้าใจนโยบาย แต่ในส่วนของกรุงเทพมหานคร การตัดสินใจ ต้องให้เป็นบทบาทของกรุงเทพฯ เนื่องจากกระทรวงสาธารณสุข มีหน้าที่เป็นฝ่ายสนับสนุน ซึ่งกระทรวงฯ พร้อมเดินหน้าบูรณาการช่วยเหลืออย่างสุดความสามารถ

กระทรวงสาธารณสุขกำลัง จะเปิดโรงพยาบาลบุษราคัม ที่อาคารชาเลนเจอร์ เมืองธานี มีศักยภาพรองรับผู้ป่วยได้ถึง 5,000 เตียง ให้ความสำคัญกับการรักษาผู้ป่วยอาการปานกลาง หรือเกณฑ์สีเหลือง เป็นตัวช่วยเพื่อเปิดพื้นที่ให้โรงพยาบาลในกรุงเทพ และปริมณฑล ได้เต็มที่กับการดูแลผู้ป่วยอาการหนัก นอกจากนั้น กระทรวงสาธารณสุข ยังมีศูนย์แรกรับและส่งต่อผู้ป่วยที่อาคารนิมิบุตร ทำงานเต็มที่ เน้นรับผู้ป่วยเกณฑ์สีเขียว ทั้งหมดยืนยันว่า กระทรวงฯ พร้อมสนับสนุนกรุงเทพอย่างแน่นอน

วัคซีน961

รัฐบาลเองพยายามจัดพื้นที่การให้บริการวัคซีนให้มากที่สุด มองไปที่เรื่องการให้วัคซีน นอกสถานพยาบาลแล้ว  ได้ประสานให้เอกชน มาช่วยเหลือ ล่าสุดท่านนายกรัฐมนตรีได้เปิดจุดให้บริการที่เซ็นทรัล ลาดพร้าว ขณะที่กระทรวงคมนาคมเสนอสถานีรถไฟกลางบางซื่อมาให้พิจารณา ภาครัฐพยายาม เพิ่มขีดความสามารถในการให้บริการ ในอนาคต ต้องมีมาตรการเพิ่มขึ้นมาอีก เพื่อความสะดวกสบายของประชาชน โดยคำนึงถึงเรื่องความปลอดภัยเป็นสำคัญ การผ่อนคลายเรื่องบริการ จะเกิดขึ้น เมื่อมีข้อมูลความปลอดภัยเข้ามาร่วมพิจารณาแล้ว

อนุทิน44

ในส่วนของการกระจายวัคซีนไปตามจังหวัดต่างๆ นั้น แต่ละจังหวัดได้ส่งความต้องการมาให้กระทรวงสาธารณสุขพิจารณาร่วมกับ ศบค. ที่ผ่านมา ได้จัดหาให้สอดคล้องกับความต้องการใช้ของแต่ละจังหวัด สำหรับภาพรวมการรับมอบวัคซีนของประเทศไทย เดือนพฤษภาคมนี้  ไทยจะได้รับวัคซีนเข้ามารวมทั้งสิ้น 3.5 ล้านโดส เป็นส่วนของรัฐบาลจัดหา 3 ล้านโดส และได้รับการช่วยเหลือจากรัฐบาลจีนอีก 5 แสนโดส วัคซีนเข้ามาแล้ว 1.5 ล้านโดส อยู่ระหว่างการพิจารณาเรื่องความปลอดภัย จะกระจายให้บริการประชาชนได้ในสัปดาห์หน้า และในช่วงปลายเดือนวัคซีนที่เหลือจะทยอยเข้ามา

สำหรับเดือนมิถุนายน จะเป็นเดือนสำคัญ เพราะไทย จะให้บริการวัคซีนของ แอสตร้าเซนเนกา ที่ผลิตในประเทศ  ผู้ผลิตแจ้งว่าวัคซีนที่ผลิตในไทยนั้นได้มาตรฐานระดับสากล และไทยจะได้รับวัคซีนตามสัญญา หวังว่าพี่น้องประชาชนจะมั่นใจในการรับบริการ เพราะวัคซีน ถือเป็นส่วนสำคัญมากในการควบคุมโรค

สำหรับวัคซีนจากผู้ผลิตรายอื่นๆ ได้มีการหารือมาตลอด อาทิ ไฟเซอร์ ตอนนี้ ทางไทยกำหนดความต้องการไปแล้วประมาณ 10-20 ล้านโดส ทางผู้ผลิตยืนยันว่าจัดหาได้ แต่ต้องส่งในครึ่งปีหลัง การหารือยังเดินหน้าต่อไป ขอย้ำว่าวัคซีนหลักของไทย ยังเป็น แอสตร้าเซนเนก้า  แต่การได้วัคซีนยี่ห้ออื่นมาเสริม ย่อมเป็นเรื่องดี การจัดหาวัคซีน มันต้องคำนึงถึงปัจจัยหลายข้อ และต้องติดตามข้อมูลกันตลอด เพื่อวางแผนการจัดหาอย่างเหมาะสม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight