COVID-19

สแกนโควิด ‘กรุงเทพฯ’ พบกลุ่มก้อน ‘พนักงานออฟฟิศ’ 4 เขต – ‘แคมป์ก่อสร้าง’ 2 จุด

โควิด “กรุงเทพฯ” แนวโน้มยังไม่ลด สแกนพื้นที่พบกลุ่มก้อน “พนักงานออฟฟิศ” 4 เขต – “แคมป์คนงานก่อสร้าง” 2 จุด ผู้ป่วยอาการหนักเพิ่ม

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด – 19 (ศบค.) แถลงสถานการณ์ไวรัสโควิด – 19  แพร่ระบาดประจำวันนี้ (13 พ.ค.) ว่า วันนี้ประเทศไทยพบผู้ติดเชื้อโควิด – 19 รายใหม่จำนวน 4,887 ราย แบ่งเป็นผู้ติดเชื้อรายใหม่ตามปกติ 2,052 ราย และยอดผู้ติดเชื้อที่มาจากเรือนจำ 2,835 ราย

โควิด กรุงเทพ คลัสเตอร์

จังหวัดที่มีผู้ติด โควิด – 19 รายใหม่มากสุดในวันนี้ ได้แก่ 1. กรุงเทพฯ 1,069 ราย 2. สมุทรปราการ 194 ราย 3. ปทุมธานี 105 ราย 4. นนทบุรี 78 ราย 5. สุราษฎร์ธานี 73 ราย 6. สมุทรสาคร 57 ราย 7. ชลบุรี 56 ราย 8. ประจวบคีรีขันธ์ 41 ราย 9. อยุธยา 39 ราย และ 10. ระยอง 30 ราย

ภาพรวมทั้งประเทศ ยังกระจุกตัวอยู่ที่กรุงเทพฯ ยังเพิ่มมากที่สุด กรุงเทพฯ และปริมณฑลมีตัวเลขรวมถึง 1,524 ราย นี่คือสิ่งที่เราต้องมาดูมาตรการรายวัน โดยสรุป กรุงเทพฯ คงตัว แต่แนวโน้มไม่ลดลง และยังพบผู้ป่วยอาการหนักและใส่ท่อช่วยหายใจเพิ่มขึ้น ทำให้ต้องเกิดโรงพยาบาลบุษราคัม ที่ต้องเข้ามาดูผู้ป่วยสีเหลืองและไอซียูที่ต้องดูแลผู้ป่วยหนักสีแดง

นอกจากนี้ สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้สแกนภาพพื้นที่เขตต่าง ๆ และจัดทำระดับการแพร่ระบาดพบว่า 1. การระบาดในชุมชน เช่น เขตดินแดง ป้อมปราบศัตรูพ่าย 2.การระบาดเข้าไปในกลุ่มพนักงาน บริษัท/ออฟฟิศ ในเขตราชเทวี 3.การระบาดในตลาด เช่น ในเขตสัมพันธวงศ์ พระนคร ดุสิต ป้อมปราบศัตรูพ่าย  ดินแดง

“มีการระบาดเข้าไปในออฟฟิศที่รับโทรศัพท์ เป็นออฟฟิศอยู่ที่ราชเทวีด้วย” นายแพทย์ทวีศิลป์กล่าว

สำหรับพื้นที่ที่มีการระบาดของไวรัส โควิด -19 แบบเข้มข้นมี 11 เขต ได้แก่ ดินแดง วัฒนา ลาดพร้าว พระนคร ราชเทวี สวนหลวง ดุสิต ป้อมปราบศัตรูพ่าย คลองเตย จตุจักร และหลักสี่ ซึ่งเป็นพื้นที่เฝ้าระวังและมีการติดเชื้ออย่างต่อเนื่อง

ส่วนเขตที่มีแนวโน้มควบคุมการระบาดได้ คือ เขตปทุมวัน สาทร ป้อมปราบศัตรูพ่าย สัมพันธวงศ์

TH สถานการณ์โควิดในไทย 3

รายงานข่าวเปิดเผยว่า จากข้อมูลของ ศบค. พบว่า ขณะนี้ กรุงเทพฯ มีการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด – 19 เป็นกลุ่มก้อน (คลัสเตอร์) หลายจุดดังนี้

กลุ่มก้อนพนักงานบริษัท/ออฟฟิศใน 4 เขต ได้แก่ เขตราชเทวี สาธร ลาดพร้าว และภาษีเจริญ

กลุ่มก้อนชุมชน ชุมชนแออัด หรือชุมชนเคหะ 5 เขต ได้แก่ เขตดินแดง ป้อมปราบศัตรูพ่าย คลองเตย ปทุมวัน และสวนหลวง

กลุ่มก้อนการระบาดในตลาด 5 เขต ได้แก่ เขตสัมพันธวงศ์ พระนคร ดุสิต ป้อมปราบศัตรูพ่าย และดินแดง

กลุ่มก้อนการระบาดในแคมป์คนงานก่อสร้าง 2 เขต ได้แก่ เขตวัฒนาและหลักสี่

ด้านเขตอื่น ๆ เป็นการระบาดของ โควิด – 19 แบบกระจาย ยังไม่มีกลุ่มก้อนขนาดใหญ่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo