COVID-19

กทม. ไม่พร้อม ฉีดวัคซีน วอล์กอิน เสี่ยงโควิดแพร่ระบาด ขอใช้ หมอพร้อม-หมอนัด

ฉีดวัคซีน วอล์กอิน กทม. หวั่นคนรวมตัวจำนวนมาก เสี่ยงโควิดแพร่ระบาด ขอเริ่มจาก กึ่งวอล์กอิน จองผ่านหมอพร้อม แพทย์นัด ลดความแออัด

ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกของกรุงเทพมหานคร และ พญ.ป่านฤดี มโนมัยพิบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย แถลงข่าวกรุงเทพมหานคร (กทม.) ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ โดยเฉพาะกรณีการ ฉีดวัคซีน วอล์กอิน โดยเกรงว่า การวอล์กอิน อาจจะทำให้เป็นการรวมกลุ่มคน หากควบคุมไม่ได้อาจจะเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อได้ และ กทม. ยังมีประกาศไม่อนุญาตให้มีการรวมกลุ่มคนหมู่มากด้วย

ฉีดวัคซีน วอล์กอิน

ทั้งนี้ สืบเนื่องจาก นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข เปิดเผยถึงมติที่ประชุมคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ ให้ปรับรูปแบบการจัดหาการเข้ารับฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของประชาชน สามารถดำเนินการได้ใน 3 รูปแบบ คือ 1. ลงทะเบียนจองผ่านแพลตฟอร์มหมอพร้อม 2. โรงพยาบาลเป็นผู้นัดผู้ที่มีประวัติ 7 กลุ่มโรคเสี่ยง และผู้ที่มีอายุมากกว่า 60 ปี และ 3. ให้แต่ละจังหวัดพิจารณาการวอล์คอิน (walk in)

ร.ต.อ.พงศกร กล่าวว่า ในส่วนของกรุงเทพมหานคร จะพยายามใช้การนัดหมายให้มากที่สุด เพื่อให้ตรวจสอบข้อมูลของผู้เข้ารับวัคซีนได้ ลดความแออัด และทำให้สามารถบริหารจัดการวัคซีน ที่ได้รับจัดสรรจากกระทรวงสาธารณสุขได้ โดยขณะนี้ กทม. ยังไม่ได้รับการจัดสรรเพิ่มเติม

ส่วนคำถามที่ว่า กทม. วอล์กอินได้หรือยัง นั้น ต้องเรียนว่า ขณะนี้เราอยากให้จองผ่านระบบหมอพร้อม ที่ สธ. ประกาศให้เริ่มฉีดในวันที่ 7 มิถุนายน สำหรับประชาชน 2 กลุ่มแรกก่อน คือ ผู้อายุมากกว่า 60 ปี และผู้ป่วย 7 กลุ่มโรค ซึ่งหาก กทม. ได้รับการจัดสรรวัคซีนมากขึ้น จะพิจารณาขยายกลุ่มเป้าหมาย

“อย่างไรก็ตาม การดำเนินการฉีดวัคซีน ด้วยการวอล์กอิน จะต้องสอดคล้องกับปริมาณวัคซีนที่ได้รับจาก สธ. ดังนั้น ตอนนี้เราจึงเน้นให้จองในหมอพร้อมก่อน” ร.ต.อ.พงศกร กล่าว

พงศกร
ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง

ด้าน พญ.ป่านฤดี กล่าวเพิ่มเติมว่า การบริหารจัดการวัคซีนของ กทม. มีคณะอนุกรรมการบริหารวัคซีน ที่มี พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธาน ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ เช่น โรงพยาบาลเอกชน รพ.กลาโหม รพ.กรมการแพทย์ ประชุมหาแนวทางให้บริการวัคซีน

ดังนั้น การจะ Walk In หรือไม่ จะต้องนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมก่อน ขณะที่ กทม. เป็นพื้นที่สีแดงเข้ม การวอล์กอิน อาจจะทำให้เป็นการรวมกลุ่มคน หากควบคุมไม่ได้ อาจจะเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อได้ และ กทม. ยังมีประกาศไม่อนุญาตให้มีการรวมกลุ่มคนหมู่มากด้วย จึงต้องคิดอย่างรอบคอบ เพราะมีความเสี่ยง

ปัจจุบัน ระบบการบริการให้วัคซีนของ กทม. จะดำเนินการใน 4 ลักษณะคือ

1. โรงพยาบาล นัดฉีดให้กับผู้ป่วย 7 กลุ่มโรคเสี่ยงและผู้สูงมากกว่า 60 ปี ที่เปิดให้จองฉีดกับ รพ. แล้ว 126 แห่งสำหรับ 6 แสนกว่าราย  รวมถึงบริการ “กึ่งวอล์กอิน” สำหรับผู้ป่วยที่เข้ามารักษาพยาบาลโรคอื่น ๆ ก็จะได้รับการสอบถาม เพื่อฉีดวัคซีน ตามความสมัครใจด้วย

2. ได้รับความร่วมมือจากสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่จะเปิดจุดฉีดวัคซีน รวมแล้ว 15 จุด ที่สามารถจองวัคซีนได้ อย่างเช่น ห้างสรรพสินค้า ที่จับคู่โรงพยาบาลทุกสังกัด มีทั้ง รพ.รามา รพ.จุฬา รพ.เครือบางปะกอก รพ.ศิริราช วชิระพยาบาล เป็นต้น ซึ่งทำให้ประชาชนมั่นใจได้ว่า จะมีหน่วยบริการจากโรงพยาบาล มารองรับการฉีดในห้างได้ เช่น เมื่อวานนี้ (12 พฤษภาคม) มีการเปิดจุดบริการฉีดที่ ห้างเซ็นทรัลลาดพร้าว

1252021 210512 0

3. ความร่วมมือจากประกันสังคม ฉีดวัคซีน สำหรับผู้ประกันตน ข้อมูลที่รับรายงานจาก นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ที่ขอวัคซีนไว้ประมาณ 3 ล้านโดสทั่วประเทศ โดยอยู่ใน กทม.  1 ล้านโดส ซึ่งจะมี รพ. สังกัดของประกันสังคม นำวัคซีนไปฉีดให้กับพนักงานในบริษัทห้างร้าน เช่น ตามโรงงานต่าง ๆ

4. หน่วยเคลื่อนที่เร็วของ สำนักอนามัยกรุงเทพฯ จะเป็นการ ฉีดวัคซีน เชิงรุก เพื่อการควบคุมโรค รวมถึงการฉีดในกลุ่มเปราะบาง เช่น บ้านผู้สูงอายุบางแค

นอกจากนั้น ยังมีกลุ่มที่จะต้องได้รับวัคซีนตามความจำเป็น เช่น ผู้ที่มีอาชีพเสี่ยง อาชีพสาธารณะ ที่ กทม.จะดูแลและดำเนินการให้ โดยไม่ต้องไปรอจองวัคซีน เพราะต้องจัดสรรการฉีดไปให้เร็วที่สุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo