COVID-19

ผู้ว่าฯกาญจนบุรี ขีดเส้นตาย 3 วัน ตลาด ร้านอาหารหย่อนมาตรการ แก้ไขด่วน ฝ่าฝืนสั่งปิด!

ผู้ว่าฯกาญจนบุรี ให้เวลา 3 วัน ตลาดสด ตลาดนัด ร้านอาหารปฏิบัติตามมาตรการกระทรวงสาธารณสุข หากพบย่อหย่อน สั่งปิดทันที

นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี โพสต์เพจเฟซบุ๊ก “Jirakiat Bhumisawasdi” ประกาศให้เวลา 3 วัน ตลาดสด ตลาดนัด ร้านอาหารปรับปรุงให้ได้มาตรฐาน ตามมาตรการป้องกันโควิด หากไม่ปฏิบัตตาม เตรียมรอคำสั่งปิดได้เลย โดยมีเนื้อหาว่า

จีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์

“ถึงผู้ประกอบการตลาดสด ตลาดนัด ร้านอาหาร สวนอาหาร ทราบ

ตามที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด กำลังรุนแรงอยู่ในขณะนี้ อยากเรียนให้ทราบว่า การบริหารจัดการของ ศบค.จว.กาญจนบุรี ได้ใช้ความพยายามในการดำเนินการ ภายใต้ความสมดุลย์ ระหว่างการควบคุมอัตราการแพร่ระบาดของเชื้อ กับความอยู่รอดทางเศรษฐกิจ ของประชาชน

ในการตัดสินใจดำเนินการในแต่ละเรื่อง ย่อมมีเสียงชม และเสียงด่าเป็นธรรมดา แต่สำหรับสถานที่ค่อนข้างเสี่ยงต่อการติดเชื้อ เช่น ตลาดสด ตลาดนัด และศบค. ยังไม่ตัดสินใจปิด เนื่องจากเห็นใจประชาชนหาเช้ากินค่ำ เพียงแต่ขอความร่วมมือ ในการปฏิบัติตามมาตรการที่วางไว้อย่างเคร่งครัด โดยผมได้ตั้ง คกก.ออกตรวจประเมินเป็นระยะ ๆ

ผมได้รับรายงานจาก คกก.ว่า กลุ่มตลาดสด ตลาดนัด สวนอาหาร ร้านอาหาร มีความหย่อนยาน ไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดสักเท่าไร ทั้งที่ได้ตักเตือนไปแล้ว
จึงขอเรียนว่า ผมให้เวลา 3 วันนะครับ หากไม่ปฏิบัติตาม คงจะมีคำสั่งปิดสถานที่ค่อนข้างแน่ (ทั้ง ๆ ที่ไม่อยากทำ)”

กาญ1 side

นอกจากนี้ นายจีระเกียรติ ยังได้โพสต์ถึงแนว ทางการช่วยเหลือผู้ที่มีรายได้น้อย และได้รับผลกระทบจากการระบาดระลอกใหม่ว่า “ได้มีการประชุมทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาคราชการท้องถิ่น และภาคประชาชน โดยมีรายละเอียด คือ

ภายใน 3-4 วันนี้ ได้มอบให้ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สำรวจผู้ได้รับความเดือดร้อนในพื้นที่ และส่งรายชื่อให้ท้องถิ่น (เทศบาลและ อบต.) ขึ้นบัญชีผู้ที่จะให้ความช่วยเหลือ และจะเริ่มแจกข้าวสารอาหารแห้ง หรือถุงยังชีพ ภายในวันพุธหน้า 19 พฤษภาคม) ทั่วทั้งจังหวัด

และเมื่อแจกในรอบแรกหมด ในรอบต่อ ๆ ไป อบจ. ก็จะรับไม้ต่อ ในการเข้าช่วยเหลือเพิ่มเติม ตามที่ได้รับการร้องขอจาก อบต. และเทศบาล

สำหรับผู้ที่ไม่อยู่ในข่ายที่ท้องถิ่นจะให้การช่วยเหลือได้ เช่น ผู้ที่เช่าบ้าน หรือมีภูมิลำเนาอยู่นอกพื้นที่ ชมรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัด เหล่ากาชาดจังหวัด ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และภาคประชาชน (หอการค้า-สภาอุตสาหกรรมฯลฯ) จะรับผิดชอบให้การช่วยเหลือในส่วนนี้

ขอเรียนให้ทราบว่า เราได้กำหนดวันรวมน้ำใจเพื่อให้การช่วยเหลือ ภายใต้ชื่อโครงการ “กาญจน์ช่วยกัน” ในวันจันทร์ที่ 17 พฤษภาคม 2564 ณ ตลาดปากบ่อ (ข้าง สนง.อุตสาหกรรม จว.) ตั้งแต่ 09.00น.เป็นต้นไป และขอเชิญชวนผู้มีจิตศรัทธา ในการให้ความช่วยเหลือผู้เดือดร้อนครับ”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo