Politics

ร่มต้องพร้อม!! 15 พ.ค.นี้ ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการ

“กรมอุตุนิยมวิทยา” ประกาศ “ประเทศไทย” เข้าสู่ “ฤดูฝน” อย่างเป็นทางการ 15 พฤษภาคมนี้ คาดปริมาณฝนมากกว่าค่าเฉลี่ย 5 – 10%

นายณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศ “กรมอุตุนิยมวิทยา” เรื่องการเริ่มต้นฤดูฝนของประเทศไทย พ.ศ. 2564 โดยระบุว่า ประเทศไทยคาดว่าจะสิ้นสุดฤดูร้อน และเริ่มต้นเข้าสู่ฤดูฝน ในวันที่ 15 พฤษภาคมนี้

เนื่องจากบริเวณประเทศไทย มีฝนตกชุกต่อเนื่อง และครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ ประกอบกับทิศทางลมระดับผิวพื้นถึงความสูง 3.5 กิโลเมตร ได้เปลี่ยนทิศเป็นลมตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งพัดนำความชื้นจากทะเลอันดามันเข้ามาปกคลุมประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง และลมชั้นบนตั้งแต่ระดับความสูง 5 กิโลเมตรขึ้นไป ได้เปลี่ยนทิศเป็นลมตะวันออกเฉียงเหนือพัดปกคลุมประเทศไทย ซึ่งถือว่าเป็นการเข้าสู่ฤดูฝนของประเทศไทยในปีนี้

info graphic 3636

ในช่วงครึ่งแรกของฤดูฝน ปริมาณและการกระจายของฝนจะมีมากกว่าค่าเฉลี่ยปกติ ส่วนในช่วงครึ่งหลังของฤดูฝนปริมาณและการกระจายของฝนจะเข้าสู่ภาวะปกติ อย่างไรก็ตาม ในบางช่วงจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากติดต่อกันหลายวัน ซึ่งอาจก่อให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากในหลายพื้นที่ โดยฤดูฝนปีนี้คาดว่า จะมีปริมาณฝนมากกว่าปีที่แล้วและมากกว่าค่าเฉลี่ยปกติ 5 – 10%

ทั้งนี้ ฤดูฝนของประเทศไทยตอนบน จะสิ้นสุดประมาณกลางเดือนตุลาคมนี้ สำหรับภาคใต้ โดยเฉพาะฝั่งตะวันออกจะมีฝนตกต่อไปอีกถึงกลางเดือน มกราคม 2565

info graphic 3642

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK