Politics

ขอโทษ! รพ.ธนบุรี พาดพิง ‘องค์การเภสัช’ นำเข้าวัคซีนคิดค่าบริหาร 10%

รพ.ธนบุรี ขอโทษ องค์การเภสัชกรรม กรณีที่ “นพ.บุญ วนาสิน” ทำให้องค์การเสัชกรรม เสียหาย “อนุทิน” กางปีกป้ององค์การเภสัชฯ คิดค่าดำเนินการ ตรวจแล็บ ตรวจคุณภาพวัคซีน ค่าจัดส่ง เป็นปกติ โดยเข้ามาเป็นตัวกลางให้ ทั้งที่ไม่ใช่ภารกิจหลัก

เอกสารจาก บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด(มหาชน) ลงนามโดย  นายแพทย์ธนาธิป ศุภประดิษฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร นลิน วนาสิน กรรมการบริหาร  ชี้แจงกรณี นพ.บุญ วนาสิน ให้สัมภาษณ์ กรณีนำเข้าวัคซีนทางเลือก สำหรับโรงพยาบาลเอกชน โดยพาดพิงองค์การเภสัชกรรม (GPO) คิดค่าบริหาร 10% ซึ่งอาจจะทำให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน

บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ขอเรียนชี้แจงว่า ทางบริษัท รู้สึกเสียใจที่ข้อความดังกล่าว อาจส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงขององค์การเภสัชกรรม

บริษัทจึงกราบขออภัยมา ณ ที่นี้ และขอเรียนว่า มิได้มีเจตนาที่จะทำให้เกิดผลกระทบต่อภาพลักษณ์ขององค์การเภสัชกรรม แต่อย่างใด

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่เป็นความจริง เนื่องจากกลไกซื้อขายวัคซีนตามปกติ จะต้องมีค่าดำเนินการ ตรวจแล็บตรวจคุณภาพวัคซีน ค่าจัดส่ง รวมถึงค่าแวต (vat) เป็นเรื่องปกติของการซื้อมาขายไป ซึ่งเหมือนกรณีการจัดซื้อวัคซีนของกรมควบคุมโรคที่สั่งซื้อวัคซีนซิโนแวค ก็ต้องจ่ายค่าดำเนินการส่วนนี้เช่นกัน ยืนยันว่าเป็นระเบียบการซื้อขายตามปกติ ไม่มีการคิดค่าหัวคิว

“การที่องค์การเภสัชกรรม เข้ามาเป็นสะพานกลาง เชื่อมระหว่างผู้ผลิตวัคซีนกับโรงพยาบาลเอกชน เป็นไปตามคำขอที่ภาคเอกชนระบุว่า ไม่สามารถจัดซื้อได้เอง ทำให้องค์การเภสัชกรรมเข้ามาช่วยซื้อ ไม่ใช่ภารกิจหลักขององค์การฯ  จัดซื้อวัคซีนจะสั่งซื้อตามจำนวน ตามความต้องการของเอกชนทั้งหมด”

รพ.ธนบุรี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight