COVID-19

มาตรการคุมโควิดยังไม่ได้ผล จี้ยกระดับ ‘ล็อกดาวน์กรุงเทพฯ’ บางเขต

กมธ.สาธารณสุข วุฒิสภา ชี้มาตรการคุมโควิด – 19 ยังไม่ได้ผล จี้ยกระดับ “ล็อกดาวน์กรุงเทพฯ” บางเขต

นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สาธารณสุข วุฒิสภา กล่าวถึงสถานการณ์ไวรัสโควิด – 19 ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลว่า มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดในขณะนี้ คือ การทำงานที่บ้าน สวมหน้ากากอนามัย และปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขเข้มงวด ยังใช้ไม่ได้ผล ดังนั้นต้องมีมาตรการเสริม คือ การล็อกดาวน์บางเขตที่คุมการติดเชื้อได้ยาก ควบคู่กับการเร่งฉีดวัคซีนให้กลุ่มเสี่ยง

ล็อกดาวน์ กรุงเทพฯ โควิด

ในระยะเวลา 3 เดือนต่อจากนี้ ประเทศไทยจะมีวัคซีนโควิด – 19 จำนวน 20 ล้านโดส เพื่อฉีดให้ประชาชน แต่การลงทะเบียนจองวัคซีนพบว่ามีน้อย เนื่องจากมีความเข้าใจไม่ครบถ้วน ดังนั้นควรปรับแผนการฉีดให้กับประชาชนในชุมชนที่เป็นคลัสเตอร์ ซึ่งเชื่อว่าหากผู้ที่กังวลหากเห็นว่า คนที่ฉีดวัคซีนไม่เป็นไร จะเปลี่ยนมาฉีดเอง โดยไม่ต้องบังคับเหมือนหลายประเทศทั่วโลก

เช่น ประเทศอิสราเอล ที่ไม่บังคับฉีดวัคซีน แต่มีมาตรการรัฐอื่น ๆ มากระตุ้น เช่น คนที่ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม สามารถนั่งทานอาหารในร้านได้ ส่วนใครที่ไม่ฉีดให้ซื้ออาหารกลับไปทานที่บ้านเท่านั้น เป็นต้น ทำให้คนที่ไม่ฉีดวัคซีนเดือดร้อน จึงต้องฉีดวัคซีน ซึ่งประเทศไทยสามารถนำมาพิจารณาปรับใช้ได้ เช่น หากใครไม่ฉีดวัคซีน จะไม่ให้กลับมาเรียนหนังสือ เป็นต้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo