COVID-19

จำกัดวงโควิดระบาด รง.สมุทรปราการ ชู ‘Bubble and Seal – กักตัว’ กลุ่มเสี่ยง

รง.สมุทรปราการ โควิดยังระบาด สธ.ชูกลยุทธ์ Bubble and Seal ตั้ง Factory Quarantine กักตัวกลุ่มเสี่ยง ป้องกันการแพร่เชื้อสู่คนในครอบครัว ชุมชน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ติดตามสถานการณ์ และการควบคุมการแพร่ระบาด ของโรคโควิด 19 ในพื้นที่ จ.สมุทรปราการ​ หลังพบผู้ติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อน ใน รง.สมุทรปราการ หลายแห่ง พร้อมมอบอุปกรณ์ทางการแพทย์ ได้แก่ ถุงมือทางการแพทย์ หน้ากาก N95 หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ หน้ากากเฟสชิวล์ ชุด Covrer All เครื่องฟอกอากาศ และยาฟ้าทะลายโจร

รง.สมุทรปราการ

ทั้งนี้ จากการค้นหาเชิงรุก ในโรงงาน และในชุมชนใกล้เคียง ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน – 10 พฤษภาคม 2564 พบผู้ติดเชื้อจำนวน 3,240 ราย เฉพาะวันนี้พบ 116 ราย โดยจังหวัดสมุทรปราการ มีความสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ มีโรงงานอุตสาหกรรมกว่า 6,000 แห่ง จำเป็นต้องมีมาตรการเพื่อควบคุมโรคโดยเร็ว

สำหรับในสถานประกอบการที่พบผู้ติดเชื้อ ได้ปิดทำความสะอาด ใช้กลยุทธ์ Bubble and Seal ที่เคยใช้ และประสบความสำเร็จใน จ. สมุทรสาคร​ พร้อมจัดตั้ง Factory Quarantine เพื่อกักตัวกลุ่มผู้สัมผัสภายในโรงงาน เพื่อจำกัดวงการแพร่ระบาด และป้องกันการแพร่เชื้อ สู่คนในครอบครัวและชุมชน

อนุทิน 1
อนุทิน ชาญวีรกูล

นอกจากนี้ หน่วยงานท้องถิ่น ได้สำรวจคัดกรองในชุมชน เพื่อค้นหาผู้ติดเชื้อ นำเข้าสู่ระบบการรักษาตามอาการโดยเร็ว ตามกลุ่มอาการที่เหมาะสม ส่วนผู้ติดเชื้อที่เข้ารับการตรวจหาเชื้อ จากหน่วยบริการต่าง ๆ นอกจังหวัด เช่น สถาบันบำราศนราดูร โรงพยาบาลในเขต กทม. จะรับกลับเข้ารักษาใน จ.สมุทรปราการ

ในส่วนของ ผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการ (กลุ่มสีเขียว) ​จะเข้ารับการรักษาใน ฮอสพิเทล ส่วนผู้ที่มีอาการ (กลุ่มสีเหลือง)​ และมีอาการหนัก (กลุ่มสีแดง)​ จะเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล โดยกระจายไปยังโรงพยาบาลต่าง ๆ ภายในจังหวัด พร้อมทั้งปรับการให้ยาฟาวิพิราเวียร์ แก่ผู้ป่วยที่มีอาการเร็วขึ้น

ส่วนภาพรวมสถานการณ์เตียงใน จ.สมุทรปราการ ทั้งภาครัฐ และเอกชน มีเพียงพอสำหรับผู้ติดเชื้อ ฮอสพิเทล ประมาณ 2,000 เตียง ขณะนี้ว่างอยู่ ประมาณ ร้อยละ 40 อย่างไรก็ตาม อีกมาตรการควบคุมโรค ที่จะมีประสิทธิภาพสูงสุด ประชาชนจะต้องได้รับการฉีดวัคซีน เพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน ลดอัตราการป่วยที่รุนแรง และการเสียชีวิต

อนุทิน2

ขณะที่ นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ได้ตั้งเป้าฉีดวัคซีนให้ได้ร้อยละ 70 ของประชากรในพื้นที่ รวมถึงแรงงานต่างชาติ โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน เป็นต้นไป เป็นเวลา 6 เดือน คาดว่าจะมีการฉีดวัคซีนได้ประมาณ 5,000 คนต่อวัน เดือนละ 1.5 แสนคน โดยเตรียมพร้อมรับประชาชนที่ลงทะเบียนผ่านระบบหมอพร้อม และ Walk in

พร้อมกันนี้ กระทรวงสาธารณสุข ได้จัดหา และสำรองยาฟาวิพิราเวียร์ ไว้เพียงพอ สำหรับรักษาผู้ป่วย รวมทั้งเวชภัณฑ์ ที่จำเป็นต้องใช้ดูแลผู้ติดเชื้อ ส่วนวัคซีนได้กระจายไปยังหน่วยบริการต่าง ๆ ทั่วประเทศ เพื่อให้ประชาชนทุกคน ได้รับการฉีดวัคซีนโดยเร็วที่สุด และทุกคนควรได้รับการฉีดวัคซีน เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาด ลดอัตราการเจ็บป่วยที่รุนแรง และการเสียชีวิต

รง.สมุทรปราการ

“ขอให้มั่นใจว่า วัคซีนที่รัฐบาลจัดหามาให้มีความปลอดภัย ไม่ด้อยกว่าวัคซีนชนิดอื่น ๆ ขออย่าให้หลงเชื่อคำกล่าวอ้าง ที่ไม่มีข้อยืนยัน เกี่ยวกับอาการที่เกิดขึ้นจากการฉีดวัคซีน โดยอาการข้างเคียง อาจเกิดขึ้นได้บ้างแต่ กระทรวงสาธารณสุข ได้จัดระบบเฝ้าระวังติดตามอาการไว้แล้วเพื่อความปลอดภัย”นายอนุทิน กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo