COVID-19

‘นายกฯ’ สั่งซื้อวัคซีนโควิดเพิ่มเป็น 200 ล้านโดส เชื่อถึง ก.ค. ฉีดเข็มแรกได้ 50%

เหลือดีกว่าขาด! “นายกฯ” เตรียมสั่งจอง วัคซีนโควิด – 19 เพิ่มเป็น 200 ล้านโดส เชื่อถึงเดือน ก.ค. นี้ “ผู้ใหญ่ไทย” 50% ได้ฉีดเข็มแรก

วันนี้ (7 พ.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวในรายการ PM PODCAST นายกรัฐมนตรีเล่าเรื่อง ผ่านเพจเฟซบุ๊กไทยคู่ฟ้า ถึงความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาโควิด – 19 หลายประเด็น รวมถึงการจัดหาวัคซีนโควิด – 19 ดังนี้

เมื่อเราพิจารณาสถานการณ์ในภาพรวมที่เกิดขึ้นทั่วโลก เตือนให้เราเห็นว่าการระบาดของโควิด – 19 ไม่น่าจะหายไปจากโลกนี้ได้โดยเร็ว เราต้องเตรียมรับมือกับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตตั้งแต่ตอนนี้

นายกฯ วัคซีนโควิด - 19

“นายกฯ” จองซื้อ “วัคซีนโควิด” เพิ่มเป็น 200 ล้านโดส

สิ่งที่เราต้องทำเรื่องแรกคือ เราต้องเพิ่มจำนวนวัคซีนในมือของเราให้มากกว่านี้ วันนี้ตนสั่งการไปแล้วว่าประเทศไทยควรหา วัคซีนโควิด – 19 เพิ่มเติมให้เรามีถึง 150 ล้านโดสให้ได้ หรือมากกว่านั้น แม้ว่าบางส่วนอาจจะส่งมอบให้เราในปีหน้าก็ตาม

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเตรียมการรับความเสี่ยงเรื่องวัคซีนต่อไป ปัจจุบันเราได้ตั้งเป้าไว้เดิมจัดซื้อวัคซีน 100 ล้านโดส เพื่อให้เพียงพอสำหรับฉีดให้ประชาชน 50 ล้านคน โดยหวังว่าจะสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ภายในประเทศได้ แต่ตนเองก็คิดว่า เท่านั้นยังไม่พอ เพราะทุกวันนี้ถ้าเราฟังจากสถานการณ์ทั่วโลกก็ยังไม่มีความชัดเจนว่า การสร้างภูมิคุ้มกันหมู่จากไวรัสตัวนี้จะเกิดขึ้นได้จริงหรือไม่ และจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ ตนก็ยังมีความกังวลในเรื่องนี้ ระยะต่อไปคงต้องมีแผนสำรองตลอดเวลา

แต่วันนี้เรา ก็ได้รับคำยืนยันแล้วจะทั่วโลกว่า ฉีดดีกว่าไม่ฉีด และฉีดเข็มเดียวก็ดีกว่าไม่ฉีด ดังนั้นเราควรจะต้องมี วัคซีนโควิด – 19 ให้เพียงพอสำหรับคนไทยทุกคน ซึ่งประเทศเรามีประชากรผู้ใหญ่อยู่ประมาณ 60 ล้านคน เท่ากับว่าเราจะต้องมีวัคซีนอย่างน้อย 120 ล้านโดส และต้องคำนึงถึงแรงงานอื่น ๆ ด้วยที่อยู่ในภาคธุรกิจของเรา เราต้องคำนึงถึงแรงงานอื่นในภาคธุรกิจ

เราจะต้องมีวัคซีนเผื่อไว้เพียงพอสำหรับความเสี่ยงและความไม่แน่นอนอื่น ๆ ด้วยอาจจะต้องถึง 150 – 200 ล้านโดสในระยะต่อไป แต่ทั้งนี้ต้องคำนึงถึงอายุการใช้งานของวัคซีนและสถานการณ์ในปีหน้าด้วย

คำถามที่ถามว่าเมื่อฉีดวัคซีนโควิด – 19 ครบโดสแล้ว ประสิทธิภาพของวัคซีนจะคงอยู่ได้นานเท่าไหร่ และเราจำเป็นที่จะต้องฉีดเข็มที่ 3 อีกหรือไม่ เรื่องนี้ต้องติดตามและเตรียมการไว้ล่วงหน้า โดยติดตามจากข้อมูลหลายประเทศที่กำลังพิจารณาอยู่ขณะนี้ ซึ่งยังไม่นับในเรื่องการกลายพันธุ์ของไวรัสที่สร้างความวิตกกังวลอยู่ตลอดเวลา เราจะพยายามทำให้ดีที่สุด ทั้งนี้ เราก็ต้องเตรียมความพร้อมในเรื่องของการส่งมอบวัคซีนทั้งที่ส่งมอบไม่ครบตามจำนวน และการส่งมอบล่าช้า

หลายประเทศทั่วโลกคาดการณ์ว่า ในช่วงเวลานี้อาจจะได้รับการส่งมอบวัคซีนในจำนวนที่น้อยกว่าครึ่งหนึ่งที่สั่งไป แต่เรายังโชคดีที่ยังมีการผลิตวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าในประเทศไทย เราควรจะต้องเตรียมการเผื่อไว้สำหรับความเสี่ยงและความไม่แน่นอนต่าง ๆ เหล่านี้ ตนคิดว่ามีให้เกินไว้ดีกว่าขาด มีแผนหลัก แผนรอง แผนเผชิญเหตุตามสถานการณ์ที่คาดการณ์ไว้ล่วงหน้า

นายกฯ กล่าวต่อว่า ตนได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานทำงานเชิงรุกให้มากยิ่งขึ้น เพื่อให้การเจรจาสั่งซื้อ วัคซีนโควิด – 19 ของเรามีความคืบหน้าที่เร็วกว่านี้ ให้มีการเจรจากับผู้ผลิตหลายรายเพื่อเพิ่มโอกาสในการได้วัคซีนเพิ่มขึ้นเราได้มีการเจรจากับผู้ผลิตวัคซีนถึง 7 ราย และจะมีการเจรจาเพิ่มเติมอีกรวมถึงวัคซีนใหม่ ๆ จากผู้ผลิตรายใหม่ด้วยโดยต้องเป็นไปตามขั้นตอนของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

เช่น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ที่จะต้องพิจารณาให้รวดเร็วขึ้น ในขณะที่ทั้งโลกพยายามแย่งซื้อวัคซีนโควิด – 19 ให้กับประเทศของตัวเอง แต่มันก็ไม่ง่ายนัก เพราะมันขึ้นอยู่กับสิทธิบัตรของผู้ผลิตขีดความสามารถและรัฐบาลของเขาที่จะอนุมัติให้ส่งออกทำให้การจัดหาและจัดซื้อวัคซีนเป็นเรื่องที่ยากลำบากพอสมควร แต่เราก็ต้องพยายามหาทางทำให้ดีขึ้นกว่าเดิม

shutterstock 1940836792

เดือน ก.ค. “ผู้ใหญ่ไทย” ได้ฉีดเข็มแรก 50%

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่แล้วได้รับการยืนยันว่า เราจะได้ วัคซีนโควิด – 19 เพิ่ม 3,500,000 โดส และจะมีการส่งมอบให้กับประเทศไทยในเดือนนี้ ตรงนี้ถือเป็นจำนวนที่เพิ่มเติมขึ้นจากยอดเดิมที่เราได้ดำเนินการไว้เพื่อใช้ในเดือนพฤษภาคม จากจำนวนที่ได้รับการยืนยันมาก่อนหน้านี้

ขอขอบคุณกระทรวงสาธารณะสุขทุกกระทรวงและทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ช่วยดำเนินการอย่างรวดเร็ว ซึ่งเรื่องนี้ก็ผ่านช่องทางของกระทรวงการต่างประเทศโดยรัฐบาล ด้วยการตัดสินใจในภาพใหญ่เรื่องที่ 3 คือ การปรับแนวทางการฉีดวัคซีนซึ่งจะมีการเร่งเครื่องการฉีดวัคซีนเข็มแรกหลังจากการหารืออย่างเข้มข้นจากผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์และสาธารณสุข

เราต้องปรับมาให้ความสำคัญในการฉีดวัคซีนเข็มแรกให้ประชาชนจำนวนมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เนื่องจากทางการแพทย์มีความเห็นไปในทางเดียวกันว่าหลังจากที่ได้รับการฉีดวัคซีนแม้แต่เพียงเข็มแรกก็จะสามารถช่วยลดโอกาสในการรับเชื้อ ลดความรุนแรงของอาการ และลดโอกาสในการเสียชีวิตไปได้อย่างมาก ถึงแม้จะมีผลข้างเคียงอยู่บ้าง ก็จะดำเนินการแก้ไขต่อไป

เมื่อพวกเรารู้อย่างนี้แล้วเราควรจะต้องร่วมมือกัน ช่วยกัน เร่งเครื่อง เดินหน้าให้เร็ว ปูพรมฉีดวัคซีนเข็มแรกให้ได้จำนวนมากที่สุดให้กับประชาชน โดยประมาณเดือนกรกฎาคมนี้ ผมคาดการณ์ว่าเราควรจะมีประชากรผู้ใหญ่จำนวนครึ่งหนึ่งของทั้งประเทศ ที่จะได้รับการฉีดวัคซีนเข็มแรกแล้ว และได้รับการปกป้องจากอันตรายของ โควิด-19 ในระดับที่มากพอสมควร จากที่ผ่านมาจนถึงวันนี้และวันต่อ ๆ ไปเราจะเร่งรัดในเรื่องของวัคซีนซึ่งได้จัดหามาทั้งในส่วนพิเศษ และของเดิม ให้เพิ่มมากขึ้นในทุกพื้นที่และทุกกลุ่มกิจกรรมตามลำดับในเรื่องของความเสี่ยง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo