Politics

‘อนุทิน’หารือ ‘ไฟเซอร์’ ไตรมาส 4 ได้วัคซีน 20 ล้านโดส

“อนุทิน” พบตัวแทน “ไฟเซอร์” หารือสัญญาจัดหา ลุ้นได้วัคซีนในไตรมาส 4 ปีนี้อีก 10-20 ล้านโดส  อย.เร่งอำนวยความสะดวกขึ้นทะเบียนให้เร็วที่สุด 

ที่กระทรวงสาธารณสุข  ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค นายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการองค์การอาหารและยา นายแพทย์นคร เปรมศรีผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ และตัวแทนจากบริษัทไฟเซอร์ ได้ร่วมกันหารือ เพื่อนำวัคซีนป้องกันโควิด-19 มาให้บริการกับประชาชน

หลังการหารือร้วมกัน ใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง นายอนุทิน กล่าวว่า วันนี้ได้มาพูดคุยร่วมกันเพื่อพิจารณาข้อตกลงเบื้องต้นระหว่าง 2 ฝ่าย หากยอมรับเงื่อนไขระหว่างกัน วัคซีนจะมาถึงประเทศไทยระหว่างไตรมาส 3 และไตรมาส 4 จำนวนที่หารือกันไว้คือ 10-20 ล้านโดส ทั้งนี้ ได้ขอให้ไฟเซอร์ นำวัคซีนมาขึ้นทะเบียนกับไทยด้วย แต่ทางผู้ผลิตยืนยันว่า จะมีการนำมาขึ้นทะเบียนภายหลังบรรลุข้อตกลงร่วมกัน

ไฟเซอร์

ทั้งนี้ ทางบริษัทไฟเซอร์ ยืนยันว่า การหารือ ณ ขณะนี้ จะทำกับฝ่ายรัฐเท่านั้น จากนั้น จะพิจารณาเรื่องการพูดคุยกับเอกชน แต่ต้องให้ภาครัฐช่วยอำนวยความสะดวก

ณ ปัจจุบัน ประเทศไทยให้ความสนใจในผลิตภัณฑ์ของบริษัทไฟเซอร์ เพราะ มีข้อมูลจากทางบริษัท เปิดเผยว่าสามารถให้บริการกับเยาวชนอายุ 12 ปีขึ้นไปได้ นอกจากนั้น ยังได้รับการยืนยันว่า การเก็บรักษา สามารถใช้อุณหภูมิที่สูงขึ้นได้ เพียงแต่ระยะเวลาการเก็บรักษาจะสั้นลง ทั้งนี้หากบรรลุข้อตกลงร่วมกันการได้วัคซีนจากไฟเซอร์ จะทำให้ไทยสามารถบริการแก่เยาวชน ครอบคลุม จำนวนผู้ได้รับวัคซีนมากขึ้น

เมื่อไฟเซอร์มาขอขึ้นทะเบียน ทาง อย.ให้ความมั่นใจว่าจะเร่งพิจารณาให้เร็วที่สุด ขอย้ำว่า ภาครัฐไม่เคยเตะถ่วงเรื่องการจัดหา และบริการวัคซีน ที่ผ่านมา ผลักดันให้เกิดการนำเข้าวัคซีนอยู่ตลอด และได้มีการเดินหน้าให้บริการประชาชนอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุด ทางจุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย และกระทรวงสาธารณสุขได้หารือเรื่อง การใช้พื้นที่ของจุฬาฯ เป็นสถานที่ฉีดวัคซีนให้นักศึกษาและบุคลากรของสถาบัน ซึ่งทุกฝ่ายพร้อมสนับสนุน ผลักดันการให้บริการให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

ไฟเซอร์ 3

ไฟเซอร์ 2

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight