Politics

ไฟเขียวประกันตัว ‘รุ้ง-ปนัสยา’ เจ้าตัวยอมรับเงื่อนไขศาล

ศาลไฟเขียวให้ประกันตัว “รุ้ง-ปนัสยา” แกนนำกลุ่มราษฎร เจ้าตัวยินยอมให้ติดกำไล EM พร้อมยอมรับเงื่อนไขของศาล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลไต่สวนคำร้องขอปล่อยชั่วคราว น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง แกนนำกลุ่มราษฎร คดีชุมนุม 19 กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร หลังมารดาได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ 2 แสนบาท เมื่อวันที่ 30 เมษายนที่ผ่านมา ขอปล่อยชั่วคราว โดยศาลได้เบิกตัว น.ส.ปนัสยา จำเลยที่ 5 มาศาล ทำการไต่สวนกับพยานอีก 4 ปาก รวม 5 ปาก

รุ้ง65641

น.ส.ปนัสยา ได้แถลงต่อศาลว่า จะเคารพและปฏิบัติตามเงื่อนไขการขอปล่อยชั่วคราว คือ จะไม่กระทำการที่เสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ไม่เดินทางออกนอกประเทศเว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาลก่อน และจะเดินทางมาศาลทุกครั้งตามที่ศาลได้นัดหมาย และไม่ขัดข้องหากศาลจะให้ติดกำไลอิเล็กทรอนิกส์ (EM) นอกจากนี้จะแต่งตั้งทนายความในกระบวนการพิจารณาคดี หลังถอนทนายความไปก่อนหน้านี้

หลังจากนั้น ศาลได้ไต่สวนพยานอีก 4 ปาก คือ รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, บิดาและมารดาของ น.ส.ปนัสยา และเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ทัณฑสถานหญิงกลาง ซึ่งพยานทุกปากล้วนยืนยันว่า จำเลยมีความประพฤติเรียบร้อย ไม่เคยต้องคำพิพากษาจำคุก และหากจำเลยได้ปล่อยตัวชั่วคราว จะกำกับดูแลจำเลยให้ปฏิบัติตามเงื่อนไขของศาลอย่างเคร่งครัด

ต่อมาเวลา 16.30 น. ศาลได้ออกนั่งบัลลังก์ โดยศาลอนุญาตให้ประกันตัวชั่วคราว น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล โดยวางหลักทรัพย์ 200,000 บาท ยินยอมให้ติดกำไล EM และยอมรับเงื่อนไขของศาล โดยเย็นนี้ทัณฑสถานหญิงกลางจะมีการปล่อยตัวรุ้งออกมา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo