Politics

ข้ามถนนยังเสี่ยงมากกว่า! ‘นพ.ยง’ วอนฉีดวัคซีน ยันแพ้แค่ชั่วคราว

“นพ.ยง” เปรียบข้ามถนนยังเสี่ยงมากกว่า วอนทุกคนฉีดวัคซีน ยันอาการแพ้เป็นชั่วคราว ลั่นเรามีมาตรการป้องกันการเกิดอันตรายอยู่แล้ว

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า การระบาดโควิด-19 เมื่อปีที่แล้ว เป็นสายพันธุ์จากอู่ฮั่น การระบาดที่จ.สมุทรสาคร เป็นสายพันธุ์ที่ได้จากเมียนมาซึ่งเป็นสายพันธุ์ทั่วไป แต่การระบาดช่วงปลายเดือนมีนาคม และเมษายน เป็นสายพันธุ์อังกฤษ ซึ่งได้รับมาจากกัมพูชา ปริมาณไวรัสในลำคอผู้ป่วยจะมีจำนวนมาก ติดต่อง่ายกว่าสายพันธุ์ดั้งเดิม 1.7 เท่า การระบาดของไทยในวันนี้ จะเห็นว่ามีการสูญเสียชีวิตค่อนข้างมาก ถ้าเปรียบเทียบจากอดีต หรือราว 1% ของผู้ป่วย

หมอยง5564

ทั้งนี้ การป้องกันที่ดีที่สุด คือ การสวมหน้ากากอนามัยเพื่อลดการแพร่กระจาย ผู้ใกล้ชิดจะมีโอกาสรับเชื้อน้อยลง รวมถึงการกำหนดระยะห่าง และสถานที่มีเครื่องปรับอากาศ สถานที่ปกปิด ก็มีโอกาสรับเชื้อง่ายกว่า ดังนั้นต้องคอยหมั่นล้างมือ สิ่งสำคัญที่ช่วยลดการระบาดคือ การให้วัคซีน แม้มีความเสี่ยง แต่ถ้าเปรียบเทียบกับผลประโยชน์ที่ได้ห่างกันเป็นพันเท่า โควิดมีโอกาสเสียชีวิตอย่างน้อย 1% แต่โอกาสเกิดอันตรายจากการฉีดวัคซีนอาจเป็น 1 ในหลายแสน หรือ 1 ในล้าน

“ส่วนการแพ้วัคซีนตามข่าว ส่วนใหญ่เป็นอาการชั่วคราว แต่ยังไม่มีใครเสียชีวิตจากวัคซีน ผมเคยเปรียบเทียบเสมอว่า ความเสี่ยงในการข้ามถนนของตน อาจจะมากกว่าการฉีดวัคซีนด้วยซ้ำ จึงขอให้มาฉีดวัคซีน เรามีมาตรการป้องกันการเกิดอันตรายอยู่แล้ว โดยให้ฉีดที่โรงพยาบาล” นพ.ยง กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo