Politics

DES เจอ ‘คนชังชาติ – หมิ่นสถาบัน’ แฝงตัวกลุ่มย้ายประเทศ ขู่! ฟันเนื้อหาผิด กม.

DES ไม่ทน เจอ “คนชังชาติ – หมิ่นสถาบัน” แฝงตัวกลุ่มย้ายประเทศ ขู่! ฟันเนื้อหาผิดกฎหมาย

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (DES) กล่าวถึงกรณีที่มีการตั้งกลุ่ม “ย้ายประเทศกันเถอะ” บนเฟซบุ๊ก (ล่าสุดเปลี่ยนชื่อเป็น โยกย้าย มาส่ายสะโพกโยกย้าย) และกำลังเป็นกระแสในสังคมออนไลน์ขณะนี้ว่า กระทรวงฯ ได้รับการร้องเรียนถึงความเคลื่อนไหวของกลุ่มดังกล่าวเช่นกัน ผู้ร้องเรียนระบุว่า มีเนื้อหาสร้างความแตกแยก สร้างความเกลียดชัง และยังมีการแสดงความคิดเห็นเข้าข่ายหมิ่นสถาบันด้วย

ชังชาติ ย้ายประเทศกันเถอะ

อย่างไรก็ตาม เท่าที่ติดตามเบื้องต้นพบว่า เนื้อหาส่วนใหญ่เป็นไปในเชิงแนะแนวการศึกษา และแนะนำแนวทางประกอบอาชีพในต่างประเทศ ซึ่งจริง ๆ ก็เป็นเรื่องที่ดี และหน่วยงานภาครัฐเองก็มีการให้ข้อมูล และให้การสนับสนุนผู้ที่มีความพร้อมมาโดยตลอดอยู่แล้ว ทั้งในแง่การไปศึกษาต่อในต่างประเทศและการประกอบอาชีพ

แต่ก็มีความเป็นห่วงในบางข้อความที่ไม่เหมาะสม อาทิ การแนะนำวิธีลักลอบเข้าเมือง หรือการอาศัยอยู่เกินกำหนดอย่างผิดกฎหมาย (โดดวีซ่า) ถือเป็นเรื่องไม่เหมาะสม และอาจจะกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ รวมถึงการพิจารณาให้วีซ่าคนไทยของประเทศปลายทางในอนาคตด้วย ที่สำคัญยังเป็นห่วงว่า กลุ่มดังกล่าวอาจเป็นช่องทางของขบวนการมิจฉาชีพที่ใช้สังคมออนไลน์หลอกลวงให้มีการไปทำงานต่างประเทศ

chai
ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์

“เท่าที่ติดตามหลาย ๆ โพสต์ก็เป็นเรื่องแนะแนวการศึกษา และการใช้ชีวิตในต่างประเทศ ที่แฝงด้วยประเด็นทางการเมือง โดยเฉพาะสมาชิกกลุ่มบางคนที่หลบหนีอยู่ในต่างประเทศ ก็มีพฤติกรรมชังชาติอยู่แล้ว ก็มีวัตถุประสงค์แอบแฝงเพื่อสร้างความแตกแยก และหมิ่นสถาบันเบื้องสูง กระทรวง DES มีคณะทำงานเพื่อตรวจสอบและติดตามการกระทำความผิดในสังคมออนไลน์อยู่แล้ว ก็ได้กำชับไปให้ตรวจสอบดูว่ามีเนื้อหาที่ผิดกฎหมายหรือไม่ หากพบก็จะดำเนินการทางกฎหมายอย่างเด็ดขาด” นายชัยวุฒิ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo