Politics

กทม.เปิด ICU สนามแห่งแรก รับผู้ป่วยโควิด-19 อาการหนัก

เปิด ICU สนามแห่งแรกของประเทศ เตรียมรองรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการหนัก หากเตียงในโรงพยาบาลไม่เพียงพอ

พล.ต.อ. อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่าจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในครั้งนี้ มีผู้ป่วยติดเชื้อที่มีอาการปานกลาง (สีเหลือง) และอาการรุนแรง (สีแดง) จำนวนเพิ่มขึ้นมาก คิดเป็น 14% ของผู้ป่วยโควิดทั้งหมด ทำให้ในทุก ๆ วันที่มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นใน 100 คน จะมีผู้ป่วยอาการหนัก 14 คน ด้วยเหตุนี้ การเพิ่มจำนวนเตียงสำหรับการดูแลผู้ป่วยที่มีอาการปานกลางและอาการหนัก จึงเป็นเรื่องที่ต้องเร่งดำเนินการอย่างเร่งด่วน

ก่อนหน้านี้ กทม.ได้เร่งขยายจำนวนเตียงสำหรับผู้ป่วยอาการหนักใน รพ. กทม. ไปแล้ว 200 เตียง โดยได้นำผู้ป่วยที่มีอาการเล็กน้อยที่รักษาอยู่ในโรงพยาบาลออกไปรักษาต่อที่ Hospitel

อัศวิน1

อัศวิน3

แต่จากสถานการณ์การแพร่ระบาดในขณะนี้ ที่มีผู้ป่วยอาการหนักมากขึ้นอย่างรวดเร็ว กทม.จึงเร่งเพิ่มเตียงรองรับผู้ป่วยอาการหนักให้ได้มากกว่า 200 % โดยปรับพื้นที่อาคารของสนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ เขตทุ่งครุ ให้เป็น ICU สนามแห่งแรกของไทย (โรงพยาบาลเอราวัณ 3) โดยจะเปิดในวันนี้ (4 พ.ค.) ที่สามารถรองรับผู้ป่วยได้มากถึง 432 เตียง พร้อมจัดให้มีทีมบุคลากรทางการแพทย์จาก รพ.เจริญกรุงประชารักษ์ คอยดูแลผู้ป่วยตลอด 24 ชั่วโมง มีเครื่องมือทางการแพทย์พร้อมสำหรับดูแลผู้ป่วย ทั้งเครื่องเอกซเรย์ปอด เครื่องวัดค่าออกซิเจนในปอด และระบบสอบถามอาการรักษาผ่านระบบ Telemedicine ที่สามารถพูดคุยกับทีมแพทย์ผ่านวีดีโอคอลได้ตลอดเวลา

กทม. เร่งดำเนินการในการดูแลผู้ป่วยให้ได้รับการรักษาทุกคน เร่งตรวจเชิงรุกในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาด และฉีดวัคซีนให้กับพี่น้องประชาชน เพื่อให้เราทุกๆคน สามารถควบคุมการแพร่ระบาดในครั้งนี้ให้ได้เร็วที่สุด

ขอบคุณทีมบุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่ทุกคน ที่ทำงานหนักตลอดเวลาที่ปฏิบัติงาน และขอให้ทุกๆคน ดูแลสุขภาพและร่วมมือกันรักษามาตรการอย่างเคร่งครัด

อัศวิน2

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight