Politics

‘ยิ่งลักษณ์’ มาแล้ว! แนะรัฐบาลพลิกวิกฤติโควิด เพิ่มศักยภาพในแรงงานไทย

“ยิ่งลักษณ์” แนะรัฐมนตรีพลิกวิกฤติเป็นโอกาส ใช้ช่วง “โควิด” ที่แรงงานถูกเลิกจ้างพัฒนาศักยภาพแรงงานไทยให้มากขึ้น พร้อมขอทุกคนอย่าย่อท้อ การเรียนรู้ไม่มีคำว่าสายเกินไป

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก Yingluck Shinawatra ว่า วันที่ 1 พฤษภาคม ของทุกปี เป็นวันแรงงานสากล ทำให้ดิฉันอดคิดถึงพี่น้องแรงงานทุกท่านไม่ได้ ซึ่งวันนี้เป็นวันที่ผู้ใช้แรงงานทั่วโลก ออกมาเรียกร้องสิทธิ และคุณภาพชีวิตของพวกเขาที่เป็นฟันเฟืองให้เศรษฐกิจเดินไปข้างหน้า ทำให้ดิฉันอยากเห็นการพัฒนาแรงงานของไทย ให้ทัดเทียมนานาประเทศ ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมอย่างรวดเร็ว เพราะจากรายงานของ World Economic Forum ระบุว่าแรงงานกว่า 75 ล้านคนทั่วโลกใน 20 อุตสาหกรรม จะถูกทดแทนด้วยเทคโนโลยีภายในปี 2020 ในทางกลับกัน อุตสาหกรรมใหม่ที่เกี่ยวเนื่องกับเทคโนโลยี จะสร้างงานใหม่ถึง 133 ล้าน อัตราภายในปี 2022

180219380 4314586788585743 115714722440155213 n

การระบาดของโควิด-19 ทำให้แรงงานถูกเลิกจ้าง นักศึกษาจบใหม่ไม่มีงานทำ ดิฉันจึงเห็นว่า รัฐบาลต้องใช้โอกาสนี้พัฒนาศักยภาพแรงงาน (Upskill/ Reskill) ให้เป็นแรงงานที่มีความเข้าใจเทคโนโลยี เช่น แรงงานในภาคบริการ ควรส่งเสริมการใช้ทักษะด้านความเข้าใจ เรื่องความต้องการของผู้บริโภคเพื่อนำไปสู่บริการที่รู้ใจ และมีความเข้าใจที่จะเสนอบริการมากขึ้น เพื่อพัฒนาไปสู่ความเป็นนักบริการมืออาชีพที่ใช้ทักษะสูงขึ้น เช่น ลูกค้าสัมพันธ์ การตลาด อบรมพัฒนา ส่วนแรงงานในภาคการเกษตร ต้องมีความรู้ด้านการนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อการเกษตรมากขึ้น มีความรู้ในการวิเคราะห์ผลผลิต ต้นทุน และการคาดการตลาดล่วงหน้า เพื่อการเกษตรที่แม่นยำ

ขณะที่ภาคอุตสาหกรรม ก็ต้องสร้างบุคลากรด้านนักวิเคราะห์ข้อมูล ที่เข้าใจการทำงานของเครื่องจักรกล หุ่นยนต์ หรือแม้กระทั่งปัญญาประดิษฐ์ (AI) ซึ่งจะเข้ามาทำงานแทนที่มนุษย์ เราจะเป็นผู้กำหนด หรือใช้งานเทคโนโลยีได้อย่างไร นักวิทยาศาสตร์ ผู้พัฒนาซอฟแวร์ แอปพลิเคชั่น รัฐยังต้องพัฒนาแรงงานที่เข้าใจเทคโนโลยีใหม่ การวิเคราะห์ฐานข้อมูล หรือ บิ๊กดาต้า สมองกล เครื่องจักร หุ่นยนต์ บล็อกเชน สิ่งเหล่านี้ ไม่ได้กำลังจะเกิด แต่ได้เกิดขึ้นแล้ว เราจะเปลี่ยนมาเป็นการใช้ประโยชน์ให้กับผู้ใช้แรงงานอย่างไร เพื่อให้ทันต่อโลกค่ะ

สุดท้ายนี้ ดิฉันขอส่งกำลังใจให้ผู้ใช้แรงงานทุกคน ให้ผ่านพ้นช่วงเวลาที่ยากลำบาก จากวิกฤตการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 นี้ไปได้ด้วยกันค่ะ โดยเฉพาะหลายชีวิตที่ไม่สามารถทำงานอยู่ที่บ้านได้ อย่างคุณแม่ที่ต้องทำทั้งงานในบ้าน ดูแลลูก และงานนอกบ้านไปด้วย ต้องเดินทางออกจากบ้านไปด้วยขนส่งสาธารณะ เพื่อหารายได้ประทังครอบครัว ทำให้มีความเสี่ยงสัมผัสกับเชื้อโรคได้ตลอดเวลา แม้รายได้ที่ได้รับยังคงชักหน้าไม่ถึงหลังเมื่อเทียบกับรายจ่าย

ขอให้ทุกท่านอย่าย่อท้อต่อการแสวงหาโอกาสให้กับชีวิต และไม่หยุดที่จะฝึกฝน และพัฒนาทักษะใหม่ ๆ ให้กับตนเองตลอดเวลา การเรียนรู้ไม่มีคำว่าสายเกินไปค่ะ เพื่อเพิ่มโอกาสใหม่ของเราในอนาคตต่อไป เพราะเราทุกคนต้องมีความหวังค่ะ ให้ทุกท่านอดทน ต้องสู้ต่อไป อย่าเพิ่งท้อถอย แล้วเราจะผ่านความยากลำบากนี้ไปด้วยกันนะคะ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK