Politics

ม็อบ 3 นิ้วเดือด! ศาลไม่ให้ประกัน ‘เพนกวิน’ ระบุ ไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม

ม็อบ 3 นิ้วเดือด ศาลไม่ให้ประกันตัว “เพนกวิน” พร้อมแกนนำราษฎร รวม 7 คน เนื่องจากเห็นว่าคดีนี้ทั้งศาลชั้นต้น และศาลอุทธรณ์ มีคำสั่งอนุญาตไม่ปล่อยชั่วตราวจำเลย โดยแสดงเหตุผลไว้อย่างชัดแจ้งแล้ว จึงไม่มีเหตุเปลี่ยนเเปลงคำสั่งเดิม ให้ยกคำร้อง

วันนี้ (29 เม.ย.)  หลังจากศาลอาญาได้อ่านคำสั่งขอปล่อยตัวชั่วคราว 7 แกนนำกลุ่มราษฎร จำเลยคดีดูหมิ่นสถาบันฯ ร่วมกันชุมนุม ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ฯตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ,116 ให้ทนายความฟัง โดยมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยทั้ง 7 คน เนื่องจากเห็นว่า คดีนี้ทั้งศาลชั้นต้น และศาลอุทธรณ์ มีคำสั่งอนุญาตไม่ปล่อยชั่วคราวจำเลย โดยแสดงเหตุผลไว้อย่างชัดแจ้งแล้ว จึงไม่มีเหตุเปลี่ยนเเปลงคำสั่งเดิม ให้ยกคำร้อง

E0I I5LVgAI1t24

หลังจากมวลชนแนวร่วมม็อบ 3 นิ้วจำนวนหนึ่ง ที่ติดตามมาถึงบริเวณหน้าบันไดทางขึ้นศาล พอทราบคำสั่งศาลที่ไม่อนุญาตประกันตัวแกนนำราษฎร ก็แสดงความไม่พอใจ พร้อมทั้งตะโกนด่าทอด้วยถ้อยคำหยาบคายรุนแรง

ส่วนศาลอาญาได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน เจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สน.พหลโยธิน เจ้าพนักงานตำรวจศาล เจ้าหน้าที่ รปภ.ศาล ร่วม 100 นาย ตรึงกำลังหน้าทางเข้าอาคารศาลเพื่อป้องกันมวลชน

นอกจากนี้ กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ที่ได้มารวมตัวกัน เพื่อฟังคำตัดสินในวันนี้ ยังได้ปราศรัยแสดงความไม่พอใจศาลอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งนางสุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ มารดาของเพนกวิน ได้ขอให้ยุติการชุมนุมบริเวณหน้าศาล เก็บพลังไว้ต่อสู้วันข้างหน้า

E0I1VoIUcAUE Vi

อย่างไรก็ตาม มีผู้ชุมนุมบางส่วนที่ตามมาสมทบภายหลัง ได้กางเต็นท์ปักหลักพักค้าง ที่ประตูทางออกของศาลอาญา แต่ผู้ชุมนุมส่วนใหญ่ได้ทยอยย้ายออกไปชุมนุมปราศรัยนอกพื้นที่ศาลริม ถนนรัชดาภิเษก

ทางด้าน นายกฤษฎางค์ ทนายความ เปิดเผยภายหลังฟังคำสั่งว่า ศาลไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยทั้ง 7 ในวันนี้ โดยให้เหตุผลว่า ไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม โดยเหตุผลที่ ยื่นคำร้องไปว่าก่อนหน้านี้ ศาลเคยให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยทั้ง 3 คน คือ สมยศ, หมอลำเเบงค์ เเละไผ่ ดาวดิน การยื่นประกันในวันนี้จึงไม่มีเหตุผลที่ศาลจะไม่อนุญาตให้ประกัน ประกอบกับสถานการณ์โควิดในเรือนจำระบาดอย่างมาก และพวกเราก็ไม่มีพฤติการณ์ที่จะหลบหนี หรือยุ่งเหยิงพยานหลักฐาน

E0I I4QVkAMsdYY

หลังจากนี้จะทำอย่างไรต่อไป ตนคิดไม่ออก เพราะตอนนี้บรรดาแม่ของจำเลยทุกคนก็ช็อค เพราะไม่คิดว่า ศาลจะไม่อนุญาตให้ประกัน พ่อแม่ทุกคนก็หวังว่า จะรับลูกกลับบ้านอย่างมีชีวิต

ส่วนจะยื่นประกันอีกครั้งเมื่อไหร่ขอปรึกษากันก่อน เหตุผลที่เสนอไปไม่สมควรที่จะถูกปฏิเสธ ถ้าเป็นแบบนี้ ก็คิดไม่ออกว่าจะต้องทำอย่างไร ก็ต้องให้สังคมช่วยกันคิด แม่ทุกคนก็หมดแรงแล้ว เรื่องในครั้งนี้ เห็นว่า เป็นเรื่องที่กระทบกระเทือนต่อหลักสิทธิเสรีภาพเป็นอันมาก

E0I I46VgAgtubC

ขณะที่ นางสุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ แม่ของ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน  กล่าวว่า ยื่นเหตุผลว่า มีชีวิตหนึ่งที่กำลังจากไปด้วยความทรมาน ทั้งที่เขาไม่ควรจะโดนเช่นนั้น สิ่งต่าง ๆ ที่แสดงถึงการต่อสู้เพื่อความยุติธรรม พยายามจะบอกให้คนที่มีหน้าที่รักษาความยุติธรรมให้ความยุติธรรมกับเรา เขาไม่เห็นค่าของชีวิตเพนกวิน ที่กำลังจะเสียไป ทำไมถึงไม่ให้ประกันตัว เหตุการณ์มันก็เหมือนกับ 3 แกนนำ ที่ได้ประกันตัวก่อนหน้านี้ เป็นเหตุการณ์เดียวกัน ทางเรายื่นเหตุผล และเงื่อนไขเหมือนกัน ทำไมเขาไม่ให้ประกันตัว

ภาพ : Twitter @iLawFX

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo