Politics

เปิดใจ ‘พญ.นิษฐา’ ในชุด PPE เป็นลม ขณะช่วยขนย้ายผู้ป่วยติดโควิด

เปิดใจ แพทย์หญิง นิษฐา เอื้ออารีมิตร  ในชุด PPE เป็นลม ระหว่างขนย้ายผู้ป่วย ติดเชื้อโควิด-19 ที่มีน้ำหนักตัวมาก จนมีคนแห่แชร์คลิปมากอยู่ในขณะนี้

คลิปที่มีการแห่แชร์มากอยู่ในขณะนี้ คงเป็นคลิป หมอเป็นลมกลางแดด ขณะใส่ PPE ที่กำลังช่วยกันยกผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 ที่มีน้ำหนักตัวมากกว่า 100 กิโลกรัมขึ้นไปที่อยู่ด้านในแคปซูม เพื่อแยกอากาศคนไข้กับคนภายนอกออกจากกัน มีถังออกซิเจน 2 ถังตั้งอยู่เพื่อเตรียมไว้หากคนไข้มีค่าออกซิเจนต่ำ ท่ามกลางแดดที่ร้อน จนทำให้ 1 คนในทีมหมอนั้นเป็นลม

แพทย์14 0

วันนี้ (28 เม.ย.) ทีมข่าวได้ทราบว่า ทีมหมอในคลิปดังกล่าวคือ แพทย์หญิงนิษฐา เอื้ออารีมิตร อายุรแพทย์โรคระบบทางเดินหายใจและเวชบำบัดวิกฤติประจำ โรงพยาบาลเอกชัย ตำบลโคกขาม อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร “แพทย์ที่ตรวจผู้ป่วย Covid-19 อันดับต้นๆ ในประเทศไทย” วัย 40 ปี ที่หมอได้เดินทางไปส่งต่อคนไข้ที่ติดเชื้อโควิด-19 เคสนี้ด้วยตัวเอง เพื่อส่งต่อการรักษาให้กับโรงพยาบาลบ้านแพ้ว

แพทย์1

แพทย์หญิง นิษฐา เอื้ออารีมิตร อายุรแพทย์โรคระบบทางเดินหายใจและเวชบำบัดวิกฤตประจำ โรงพยาบาลเอกชัย กล่าวอีกว่า โรงพยาบาลเอกชัย มีแพทย์โรคระบบทางเดินหายใจ จำนวน 2 ท่าน ดูแลผู้ป่วยติดเชื้อโควิดกว่า 100 ราย ซึ่งในแต่ละวันสวมใส่ชุด PPE อย่างน้อยวันละ 4-5 ชั่วโมงต่อวันและทุกวัน ส่วนในคลิปนั้นวันนั้นใส่ชุด PPE อยู่ประมาณ 7-8 ชั่วโมง

ส่วน แฮกแทครวมพลังช่วยทวงค่าเสี่ยงภัย หมอคิดว่าเป็นหน้าที่ของบุคลากรทางการแพทย์อยู่แล้ว ขอแค่มีการ Support อุปกรณ์ทางการแพทย์ ชุดหรือยารักษาให้เพียงพอก็พอ สิ่งที่ทำให้หมอมีกำลังใจในการดูแลรักษาคนไข้ และมีค่ามากกว่าค่าตอบแทนคือ “เห็นภาพคนไข้กลับไปใช้ชีวิตได้” ปกติในชีวิตประจำวัน

แพทย์12

ขอบคุณข้อมูล-ภาพ: สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสมุทรสาคร 

เหตุการดังกล่าวได้เกิดขึ้นเมื่อ 3-4 วันที่ผ่านมา โลกโซเชียลมีการแชร์คลิป เหตุการณ์ระหว่างขนย้ายผู้ป่วย ซึ่งพบว่ามีเจ้าหน้าที่ 1 ราย นอนกองกับพื้น และถอดชุด PPE ออกมา ในลักษณะเหมือนคนหมดแรง โดยคลิป  (ชมคลิ้ก) ระบุว่า“สู้ๆนะคะฮีโร่ของประชาชน พวกคุณเก่งมากเลยนะ คงเหนื่อยและหายใจไม่ออกกันแทบเป็นลมแต่คุณก็ทำกันเต็มที่มาก #พื้นที่สีแดง #saveบุคลากรทางการแพทย์ ” ท่ามกลางกำลังใจต่อเจ้าหน้าที่ทุกคน

ต่อมามีการนำคลิปดังกล่าวไปแชร์บนทวิตเตอร์ด้วยความเดือดดาล ระบุว่า “เมื่อไหร่ #ค่าเสี่ยงภัย​ จะแมส ช่วยกันทวงหน่อยยยย พวกมุงดูตัวอย่างเคสนี้นะ คนไข้หนัก100++ ล้อเตียงไม่กาง จนท.ต้องช่วยกันแบกจนมีคนเป็นลม หน้างานมันหนักขนาดนี้ ขอกำลังใจ​เป็นตัวเงินให้เขาหน่อยเถอะ”

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight