Politics

นนทบุรีผงะ! โควิดระบาดถ่ายทอดเป็นรุ่นที่ 3 – 4 แล้ว – ไม่ใช่แค่กลุ่มสถานบันเทิง

สถานการณ์ โควิด-19  นนทบุรี การแพร่ระบาดออกไปในกลุ่มประชาชนทั่วไปเพิ่มขึ้น กลุ่มป่วยใหม่ๆ เริ่มมีหลากหลายอาชีพ ทั้ง ขายของชำ ขายสลากกินแบ่ง อาชีพทั่วไป ที่ไม่ได้เกี่ยวกับ สถานบันเทิง  การระบาดมีการถ่ายทอดเป็นรุ่นที่ 3 – 4 แล้ว ชี้ตอนนี้ถือว่าทุกคนมีความเสี่ยงติดเชื้อไม่แตกต่างกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์ข้อมูล COVID-19 นนทบุรี แจ้งให้ข้อมูลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดนนทบุรี ซึ่งมีกาแรพร่ระบาดกระจายในจำนวนมาก ในแต่ละวัน โดยคำสั่งจังหวัดนนทบุรีที่ 1145/2564 ปิดสถานที่ในจังหวัดนนทบุรีเพิ่มเติม 19 ประเภท ห้ามจัดกิจกรรมรวมกลุ่ม เกิน 10 คน

ขอความร่วมมืองดเดินทาง เวลา 21.00 น. – 04.00 น.

สำหรับ ร้านอาหาร/เครื่องดื่ม ปฏิบัติตามมาตรการ ดังนี้

(1) ให้เว้นระยะห่างระหว่างโต๊ะและระหว่างที่นั่ง อย่างน้อย 2 เมตร กรณีมีระยะห่าง ไม่ถึง 2 เมตร แต่ไม่น้อยกว่า 1 เมตร ต้องจัดให้มีฉากกั้น

(2) การจำหน่ายอาหารแบบบุฟเฟต์ให้ปรับรูปแบบการบริการโดยงดการตักอาหารส่วนกลางด้วยตนเอง และงดการตักอาหารในภาชนะหรืออุปกรณ์ร่วมกัน

(3) จัดให้มีระบบคิวหรือเรียงลำดับโดยให้พื้นที่รอคิว หรือเรียงลำดับมีที่นั่งหรือยืนห่างกันอย่างน้อย 1 เมตร

ทั้งนี้ ยังคงให้จำกัดจำนวนผู้ใช้บริการ ให้นั่งทานที่ร้านได้ถึง 21.00 น. หลัง 21.00 น.ให้จำหน่ายแบบนำกลับไปบริโภคที่อื่น ปิดร้านในเวลา 23.00 น.

ห้ามจำหน่ายครื่องดื่มแอลกอฮอล์/ เล่นดนตรี ตลอดเวลา

oom6iu 2

ถามว่า สถานการณ์ โควิด-19 จ.นนทบุรี ตอนนี้เป็นอย่างไรบ้างแล้ว 

ผ่านมาเกือบ 1 เดือน แล้วที่นนทบุรี ต้องเผชิญกับการระบาดของโควิด-19 ตั้งแต่ ช่วงต้นเดือนเมษายน 2564 ถึงวันที่ 26 เมษายน พบผู้ป่วยยืนยันสะสม เฉพาะรอบเมษายน 1,581 ราย รักษาหายแล้ว 571 ราย คิดเป็น 36% และยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 1,206 ราย โดยมีเสียชีวิตรอบใหม่ 1 ราย

สำหรับผู้ป่วยที่ยังอยู่ในโรงพยาบาล หากจำแนกตามระดับความรุนแรง จะมีผู้ป่วยประมาณ 80% อาการเบา คือ มีอาการไอ เจ็บคอ มีน้ำมูกเล็กน้อย (60%) หรือไม่มีอาการเลย (20%) กลุ่มนี้ดูแลรักษาที่ รพ.สนาม เป็นหลัก กลุ่มถัดมาเป็นกลุ่มที่มีอาการปานกลาง คือ เชื้อเริ่มลงปอด ต้องใช้ออกซิเจนช่วยเสริม เริ่มมีอาการเหนื่อย หรือมีโรคประจำตัวร่วมด้วย ประมาณ 15% กลุ่มปานกลางนี้จะรักษาในโรงพยาบาลชุมชนประจำอำเภอ และสุดท้ายกลุ่มรุนแรง มีประมาณ 5 % เป็นกลุ่มที่ต้องการการดูแลอย่างใกล้ชิดในหอผู้ป่วยวิกฤต เพราะต้องใส่ท่อช่วยหายใจ หรือ ใช้ออกซิเจนความเข้มข้นสูง ซึ่งมีจำนวนกว่า 80 ราย ซึ่งเป็นจำนวนที่เยอะมากทำให้ทีมแพทย์พยาบาลต้องทำงานกันอย่างหนัก ทั้งนี้ ยังไม่นับรวมผู้ป่วยปกติใน รพ. ซึ่งไม่ได้ลดลงมากนัก

สำหรับสถานการณ์การระบาดของโรคในขณะนี้ จากเดิมเป็นกลุ่มที่ไปเที่ยวสถานบันเทิง และผู้สัมผัสใกล้ชิดในครอบครัวหรือที่ทำงาน แต่ปัจจุบัน จะมีการระบาดออกไปในกลุ่มประชาชนทั่วไปเพิ่มมากขึ้น สังเกตได้จากกลุ่มป่วยใหม่ๆ เริ่มมีหลากหลายอาชีพ เช่น ขายของชำ ขายสลากกินแบ่ง อาชีพทั่วไปที่ไม่ได้เกี่ยวกับสื่อบันเทิง หรือ เด็ก ผู้สูงอายุที่อยู่ในชุมชนที่ไม่ได้มีความเสี่ยง แสดงว่าการระบาดมีการถ่ายทอดเป็นรุ่นที่ 3 – 4 แล้ว แต่อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่กว่า 90% ยังสามารถหาสาเหตุได้ว่าติดมาจากใครเมื่อไหร่

โรงพยาบาลสนาม 1

สิ่งที่อยากสื่อสาร คือ ตอนนี้ต้องถือว่าทุกคนมีความเสี่ยงติดเชื้อไม่แตกต่างกัน จึงต้องระมัดระวังป้องกันตนเองให้ดี ใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่อยู่กับผู้อื่น หรือที่สาธารณะแม้อยู่คนเดียว (ไม่เช่นนั้นจะมีโทษตามกฎหมาย) ล้างมือบ่อย ๆ ไม่เอามือมาจับใบหน้าจมูกเมื่อยังไม่ได้ล้างมือ ออกนอกบ้านเท่าที่จำเป็น (อย่างยิ่ง) กินร้อน ช้อนตัวเอง เป็นไปได้อย่ากินข้าวนอกบ้าน อาหารควรกินคนเดียว ห้ามรวมกลุ่ม เว้นระยะห่างจากผู้อื่น อย่าไปในที่แออัด ไปไหนสแกนไทยชนะ ถ้าช่วยกันอย่างนี่สัก 1 – 2 สัปดาห์ สถานการณ์ก็จะดีขึ้น

ทั้งนี้ สสจ.นนทบุรี ได้ร่วมกับ บริษัท แอ็กนอสเฮลท์ จำกัด Startup ของคนไทย ให้บริการแอปพลิเคชัน AGNOS เพื่อคัดกรองความเสี่ยง COVID – 19 ด้วยตนเอง เพื่อให้คนนนทบุรีสามารถเข้าสู่ระบบการวินิจฉัยได้รวดเร็วและเหมาะสมตามความเสี่ยง

“ประชาชนสามารถประเมินความเสี่ยงโควิด19 ของตนเอง ได้ที่
https://agnosteam96.wixsite.com/nonselfcheck” ถ้ามีอาการเร่งด่วนจะมีเจ้าหน้าที่ จาก สสจ.นนทบุรี ติดต่อประสานงานไป ภายใน 24 ชั่วโมง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight