Politics

เรือนจำกลางเชียงใหม่ระส่ำ! ผู้ต้องขังติดโควิด 144 ราย -เจ้าหน้าที่อีก 2 ราย

เรือนจำเชียงใหม่ระส่ำ! พบผู้ติดเชื้อทั้งสิ้น 146 ราย เป็นเจ้าหน้าที่ 2 ราย เป็นผู้ต้องขังกลุ่มสัมผัสใกล้ชิดที่มีความเสี่ยงสูง

นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ในฐานะโฆษกกรมราชทัณฑ์ กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ในเรือนจำกลางเชียงใหม่ ว่าวันนี้ (26 เม.ย.) พบผู้ติดเชื้อทั้งสิ้น 146 ราย เป็นเจ้าหน้าที่ 2 ราย ผู้ต้องขัง 144 ราย เป็นการตรวจพบเชื้อใหม่เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2564 จำนวน 85 ราย เป็นผู้ต้องขังกลุ่มสัมผัสใกล้ชิดที่มีความเสี่ยงสูงเดิมเมื่อวันที่ 23 เมษายน 2564 จำนวน 37 ราย

อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดยังอยู่ระหว่างการกักตัวเพื่อสังเกตอาการ จนกระทั่งมีการตรวจหาเชื้อซ้ำ และพบว่ามีการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ตามมาตรการเชิงรุกของกรมราชทัณฑ์  เพื่อสกัดเชื้อไวรัสโควิด-19 ไม่ให้เข้าสู่เรือนจำชั้นใน เพิ่มเติมจากมาตรการเดิมที่มีเพียงการกักตัวผู้ต้องขังเข้าใหม่ รับย้าย และผู้ต้องขังออกศาลเป็นระยะเวลา 14 วัน ที่ทำให้ตรวจพบเชื้อและดูแลได้อย่างทันท่วงที  ผู้ต้องขังที่ตรวจพบเชื้อทั้ง 144 ราย ขณะนี้ได้รับการรักษาพยาบาลในโรงพยาบาลสนามเรือนจำกลางเชียงใหม่ ทั้งหมดเป็นผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการ หรือมีอาการป่วยเพียงเล็กน้อย

เชียงใหม่ 4
ภาพ:เฟซบุ๊กเรือนจำกลางเชียงใหม่

ด้านนายวีระกิตติ์ หาญปริพรรณ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์  ได้รับการมอบหมายจากอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ให้ลงพื้นที่เพื่อติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเรือนจำกลางเชียงใหม่ พร้อมสั่งยกระดับเข้มมาตรการเพื่อรองรับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น คือ

1. BUBBLE AND SEAL คนในห้ามออก คนนอกห้ามเข้า

2. SEPARATE การแยกกักผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ผู้ที่มีประวัติเสี่ยงออกจากผู้ต้องขังกลุ่มอื่น

3. Mobile Field Hospital การจัดตั้งโรงพยาบาลสนามเรือนจำ เพื่อรองรับผู้ติดเชื้อที่อาการไม่รุนแรง หรือไม่มีอาการให้อยู่ในการควบคุมไม่แพร่เชื้อสู่ภายนอก รวมถึงการเร่ง SWAB  เพื่อตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 เชิงรุกเพิ่มเติมในผู้สัมผัสใกล้ชิดที่มีความเสี่ยงสูงทุกราย คาดว่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์และกลับเข้าสู่สภาวะปกติได้ภายในระยะเวลา 28 วัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight