Politics

เช็คที่นี่!จังหวัดไหนจ่อล็อกดาวน์-ห้ามออกนอกบ้านหลัง 3 ทุ่ม

ล็อกดาวน์จังหวัดติดโควิด  เช็คที่นี่!   วิกฤติโควิด-19 ระบาดหนัก ผู้ว่าราชการหลายจังหวัดเริ่มใช้มาตรการเข้ม ประกาศห้ามประชาชนออกจากบ้านหลัง  3 ทุ่มถึงตี 4 พร้อมสั่งปิดสถานที่เสี่ยงโควิด หลังเผชิญปัญหาโรงพยาบาลรักษา ขณะที่การแรพ่ระบาดยังสูงต่อเนื่อง  หลายยังหวัดเตรียมใช้มาตรการ”ล็อกดาวน์”

หลังจากเกิดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) โดยเฉพาะในเดือนเมษายน 2564  เป็นช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่มีวันหยุดต่อเนื่องหลายวัน ปรากฎว่าผ่านพ้นเทศกาลสงกรานต์ ทำให้อัตราการติดเชื้อโควิด-19 ได้แพร่กระจายไปทั่วประเทศครบทั้ง 77 จังหวัดเป็นครั้งแรก และมีการแพร่กระจายในแต่ละพื้นที่อย่างรวดเร็ว

จากสถานการณ์เริ่มต้นของการแพร่ระบาดรอบใหม่เมื่อปลายเดือนมีนาคมต่อเนื่องเดือนเมษายนนี้ ไทม์ไลน์สำคัญอีกครั้งนี้ ต้นตอการระบาดอยู่ที่กรุงเทพมหานคร มีความเชื่อมโยงโดยตรงกับสถานบันเทิงย่านทองหล่อ ใจกลางเมือง เชื้อลามไปทั่วประเทศ ไม่ว่าจะเป็นจังหวัดเชียงใหม่ ที่พบการแพร่ระบาดอย่างมาก รวมไปถึงอำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดนนทบุรี จังหวัดชลบุรี และจังหวัดสมุทรปราการ ล้วนแล้วแต่มีการเชื่อมโยงไปจากสถานบันเทิงทั้งสิ้น โดยเแพาะสถานบันเทิงในพื้นที่ ส่วนหนึ่งมาจากโควิดสายพันธุ์อังกฤษ B117 แพร่กระจายได้ง่ายและรวดเร็ว พบว่า ระบาดรอบใหม่นี้พบสายพันธุ์อังกฤษ 98%

ล็อกดาวน์จังหวัดติดโควิด แก้วิกฤติโควิดกระทบทั่วประเทศ 

การแพร่กระจายของไวรัสโควิด-19 สร้างความโกลาหล ให้กับโรงพยาบาลอย่างหนัก ทั้งในส่วนของโรงพยาบาลรัฐและเอกชน จนทำให้หลายๆจังหวัด ต้องประกาศสร้างโรงพยาบาลสนามขึ้นมาเพื่อรองรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่มีอาการไม่รุนแรง ส่วนผู้ที่มีอาการรุนแรงก็ต้องส่งเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล จนเกิดสถานการณ์ผู้ป่วยล้น จนหลายๆโรงพยาบาลทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัดต้องประกดาศงดการรับผ้ป่วยอาการไม่รุนแรง หรืองดการบริการนอกเวลาราชการชั่วคราว เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ระบาดหนัก จนพื้นที่ให้การบริการมีไม่เพียงพอ

 

ล็อกดาวน์จังหวัดติดโควิด

ล็อกดาวน์จังหวัดติดโควิด

สถานการณ์การแพร่ระบาดยังไม่มีทีท่าว่าจะหยุดหรือลดลง ในแต่ละวันยังมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เกิน 2 พันราย จนทำให้เกิดปัญหามีปัญหาสถานที่รองรับและการรักษา ขณะเดียวกันการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ยังทำได้ไม่ทั่วถึง เพื่อเป็นการลดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ผู้ว่าราชการจังหวัดในฐานะประธาน คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ ได้ประกาศใช้มาตรการขึ้นมา

แม้กระทั่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. เรื่องการดูแลผู้ป่วย ได้มีการสั่งการหน่วยงานของกระทรวงสาธารณสุข โดยได้ได้สั่งการว่าหากสถานการณ์ระบาดรุนแรงขึ้น อาจพิจารณาลดเวลาในการกักตัวในโรงพยาบาลสำหรับผู้ไม่มีอาการหรืออาการน้อย จาก 14 วัน ลงเหลือ 10 วัน และให้กักตัวที่บ้านอย่างเคร่งครัดและมีระบบติดตามดูแล

ส่วนการควบคุมสถานการณ์ ได้สั่งการให้ทุกจังหวัด เพิ่มความเข้มงวดในการควบคุมสถานการณ์ ตามกลุ่มที่ได้แบ่งไว้ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดมีอำนาจในการพิจารณายกระดับมาตรการการป้องกันโรค ปิดสถานที่ต่างๆได้เพิ่มเติมที่จำเป็น   พิจารณาความจำเป็นในการออกประกาศปิดสถานที่ หรือกำหนดเคอร์ฟิวในบางพื้นที่ อย่างละเอียดรอบคอบถึงผลกระทบต่างๆ 

 คุมเข้มปิด 31 สถานที่ ไม่สวมหน้ากากปรับ 2 หมื่น

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่บางจังหวัดยังมีผู้ป่วยรายใหม่ในปริมาณสูงทำให้ผู้ว่าราชการหลายจังหวัด ได้ทยอยประกาศใช้มาตรการปิดสถานที่บ้างแล้ว อย่างเช่น ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ทาง พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประกาศปิด 31 สถานที่ เป็นเวลา 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 26 เมษายน – 9 พฤษภาคม 2564  เพื่อรับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาดและการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 อย่างเร่งด่วน  และให้ประชาชนในพื้นที่ กทม. สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าทุกครั้งตลอดเวลาที่ออกนอกเคหสถาน ฝ่าฝืนปรับไม่เกิน 20,000 บาท เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดในครั้งนี้ที่ผู้ป่วยมีอัตราการเพิ่มขึ้นจำนวนมาก 2 เท่า
โดยกรุงเทพมหานคร เป็นจังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สูงสุดตั้งแต่วันที่ 1-26 เมษายน 2564 เป็นจังหวัดที่ติดเชื้ออันดับ 1 มาตลอด  มียอดสะสมติดเชื้อโควิดแล้วจำนวน 9,076 คน โดยวันที่26 เมษายน วันเดียวติดเชื้อ 901 คน
ล็อกดาวน์จังหวัดติดโควิด นนทบุรีส่งสัญญาณกันโควิดระบาดหนัก 
 จังหวัดนนทบุรี ถือเป็นจังหวัดแรกๆที่ นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนนทบุรี ผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดนนทบุรี  ออกคำสั่งจังหวัดนนทบุรี ที่ 1121/2564 เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2564 เรื่อง สั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว  รวมทั้งขอความร่วมมือประชาชนงดออกนอกเคหะสถานหลังเวลา 21.00 – 04.00 น. ของวันถัดไป  อ่านข่าวประกอบ (ด่วนนนทบุรี ! ผู้ว่าฯ ออกคำสั่งห้ามออกจากบ้านหลัง 3 ทุ่มถึงตี 4 )
ล็อกดาวน์จังหวัดติดโควิด
ล่าสุดวานนี้ (26 เม.ย.) ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี กล่าวว่า เนื่องจากสถานการณ์ผู้ป่วยติดเชื้อในจังหวัด เพิ่มขึ้นเกิน 100 คน ติดต่อกันหลายวัน ทำให้ ทีมแพทย์สาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของจังหวัด ต้องประชุมติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด ประเมินสถานการณ์กัน แบบวันต่อวัน หากสถานการณ์ผู้ป่วยติดเชื้อ ของจังหวัดนนทบุรี ยังมีระดับวันละ 100 กว่าขึ้นไป  ยอดผู้ป่วยติดเชื้อยังไม่ลดลง ยังคงเป็นพื้นที่สีแดงเข้มอยู่แบบนี้ ก็จะพิจารณาล็อกดาวน์จังหวัดต่อไป “อะไรทำได้ก็ต้องทำ ถึงจะเป็นมาตราการที่เข้มข้นก็ต้องทำ เพื่อลดจำนวนผู้ป่วยไม่ให้วิกฤติไปกว่านี้” อ่านข่าวประกอบ (สาหัส! เตียงสนาม ‘นนทบุรี’ เต็มแล้ว ผู้ว่าฯ ส่งสัญญาณ ‘ล็อกดาวน์’)
โคราชสั่งปิด 31 สถานที่สกัดโควิดแพร่ระบาด

จังหวัดนครราชสีมา วานนี้ (26เม.ย.) นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่าสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด โคราช ยังหนักอยู่ มีการพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นทุกวัน กระทั่งได้ออกประกาศ สั่งปิดสถานที่เสี่ยง การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในจังหวัดนครราชสีมา รวม 31 แห่ง มีผลตั้งแต่วันที่ 26 เมษายน-9 พฤษภาคม2564  รวม 14 วัน ถ้าฝ่าฝืน จะถูกดำเนินคดีทันที มีโทษตามกฎหมาย ปรับสูงสุด 20,000 บาท อ่านข่าวประกอบ ‘โคราช’ สั่งปิด 31 สถานที่เสี่ยง ขณะที่ยอดผู้ป่วยโควิดยังพุ่งต่อเนื่อง

ล็อกดาวน์จังหวัดติดโควิด

ปทุมธานีสั่งห้ามออกจากบ้านหลัง 3ทุ่ม-ตี 4 

จังหวัดปทุมธานี นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ประธานกรรมการโรคติดต่อจังหวัดปทุมธานี ผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน จังหวัดปทุมธานี ออกคำสั่งปิดสถานที่ชั่วคราวและกำหนดมาตรการควบคุมป้องกันโรคเพิ่มเติม ป้องกันการเเพร่ระบาดโควิด- 19  การปิดสถานที่เสี่ยงต่อการแพร่โรควิด-19 เป็นการชั่วคราว  และงดออกนอกเคหสถานหรือที่พำนักภายหลังเวลา 21.00 – 04.00 น.ของวันถัดไป เว้นแต่มีเหตุจำเป็นอันมิอาจหลีกเลี่ยงได้ อ่านข่าวประกอบ (ด่วน!! ปทุมธานีสั่งปิดสถานที่เสี่ยง งดออกจากบ้าน 3 ทุ่มถึงตี 4)

จังหวัดระยอง นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง  ประกาศปิดเกาะเสม็ด โดยปิดโรงแรม รีสอร์ท ที่พัก และร้านอาหารหรือเครื่องดื่มทั้งหมด เป็นเวลา 14 วัน เพื่อทำความสะอาดฆ่าเชื้อ เริ่มตั้งแต่วันที่ 27 เมษายน – 10 พฤษภาคม 2564 ขณะที่ชาวบ้านจะเปิดให้เดินทางขึ้นลงทางเดียว คือ ท่าเรือหน้าด่าน เพื่อง่ายต่อการตรวจสอบผู้ที่ผ่านเข้าออก อ่านข่าวประกอบ ( ปิดเกาะเสม็ด 14 วัน เริ่ม 27 เม.ย.นี้ จองที่พักไว้เลื่อน-ยกเลิกคืนเงินจองได้)

ล็อกดาวน์จังหวัดติดโควิด พัทลุง สกัดการแพร่ระบาด 

จังหวัดพัทลุง นายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง  ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพัทลุง และคณะกรรมการบริหารสถานการณ์โควิด-19  กล่าวหลังประชุมวานนี้ (26เม.ย.) ว่าที่ประชุมได้เสนอ“ล็อกดาวน์หมู่บ้าน” ที่เป็นแหล่งแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 และมาตรการป้องกันแพร่เชื้อระบาด  เบื้องต้น คาดว่า จะมีพื้นที่ ที่จะต้องล็อกดาวน์อย่างแน่นอน ส่วนพื้นที่แห่งไหนจะถูกล็อกดาวน์นั้น ทางผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง จะประกาศให้ทราบอย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่ง อ่านข่าวประกอบ (‘พัทลุง’ คุมไม่อยู่! ป่วยโควิดสะสมถึง 115 ราย จ่อ ‘ล็อกดาวน์’ พื้นที่แพร่เชื้อ)

ล็อกดาวน์จังหวัดติดโควิด

ล็อกดาวน์จังหวัดติดโควิด สมุทรปราการ -งดออกจากบ้านหลัง3ทุ่ม 

จังหวัดสมุทรปราการ  นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรปราการ ออกคำสั่งที่ 2165/2564 เรื่อง สั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว เพื่อป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรปราการ โดยการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ล่าสุดวานนี้(26เม.ย.) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 110 ราย ถือเป็นตัวเลขสูงสุดในรอบสัปดาห์ ทำให้ยอดสะสมขณะนี้ 1,176 ราย

ล็อกดาวน์จังหวัดติดโควิด

คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรปราการ จึงให้มีคำสั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว พร้อมทั้งขอความร่วมมือประชาชน งดออกนอกเคหสถานหรือที่พำนักภายหลังเวลา 21.00 จนถึง 04.00 น.ของวันถัดไป เว้นแต่มีเหตุจำเป็นอันมิอาจหลีกเลี่ยงได้  อ่านข่าวประกอบ ด่วน! ผู้ว่าฯสมุทรปราการ ‘ห้ามออกจากบ้านหลัง 3 ทุ่มถึงตี 4’ – หลังติดโควิดทะลุ 100 ราย)

สมุทรสาครงดออกนอกเคหสถาน หลัง 3ทุ่ม 
จังหวัดสมุทรสาคร นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร  ได้ประกาศขอความร่วมมือประชาชนงดออกนอกเคหสถาน หลังเวลา 23:00 – 04:00 น. เว้นแต่มีเหตุจำเป็นอันมิอาจหลีกเลี่ยงได้
โดยให้ถือปฏิบัติตั้งแต่วันที่ 27 เมษายน 2564 เป็นต้นไป หรือจนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19) จะคลี่คลายหรือมีประกาศเปลี่ยนแปลง
สมุทรสาคร12

จากข้อมูลศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2564  แถลงสถานการณ์ประจำวัน ว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2,048 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 2,038 ราย มาจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 1,991 ราย มาจากการค้นหาเชิงรุก 47 ราย เป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ 10 ราย ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสม 57,508 ราย หายป่วยสะสม 31,539 ราย อยู่ระหว่างรักษา 25,767 ราย อาการหนัก 563 ราย ใส่ท่อหายใจ 150 ราย  มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม 8 ราย เป็นคนไทยทั้งหมด โดยเป็นชาย 6 ราย และหญิง 2 ราย ทำให้มียอดผู้เสียชีวิตสะสม 148 ราย ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่มีประวัติสัมผัสผู้ป่วยยืนยันก่อนหน้า จะเห็นว่ามีอายุน้อยลง ระยะเวลาในการป่วยสั้นลง และจะทรุดลงอย่างรวดเร็ว ขณะที่สถานการณ์โลก มีผู้ติดเชื้อสะสม 147,783,379 ราย เสียชีวิตสะสม 3,122,538 ราย

ล็อกดาวน์จังหวัดติดโควิด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight