Politics

กรมการแพทย์ ประกาศระเบียบดูแลผู้ป่วยโควิด ‘ไม่มีอาการ -มีอาการน้อย’

กรมการแพทย์ คําแนะนําในการดูแล รักษาผู้ป่วยโควิด-19 สําหรับสถานพยาบาล  ผู้ติดเชื้อ COVID-19 ที่ไม่มีอาการ – มีอาการน้อย เข้ารับรักษาในโรงพยาบาลหรือสถานที่รัฐจัดให้ไม่น้อยกว่า 10 วัน กลับไปพักฟื้นที่บ้านต่ออีก 14 วัน 
นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์  อธิบดีกรมการแพทย์  ออกประกาศ เรื่อง คําแนะนําในการดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ( COVID-19 ) สําหรับสถานพยาบาล  กรมการแพทย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาเห็นว่า ควรปรับแนวทางการดูแลผู้ป่วย ดังนี้
1. ผู้ติดเชื้อ COVID-19 ที่ไม่มีอาการ ให้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล หรือสถานที่ที่รัฐจัดให้เป็น ระยะเวลาไม่น้อยกว่า 10 วัน นับจากวันที่ตรวจพบเชื้อ และให้กลับไปพักฟื้นที่บ้านต่ออีกเป็นระยะเวลา 14 วัน
2. ผู้ติดเชื้อ COVID-19 ที่มีอาการน้อย ให้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลไม่น้อยกว่า 10 วัน นับจากวันที่มีอาการ เมื่อครบกําหนดแล้วหากยังมีอาการ ให้อยู่รักษาต่อเนื่องในโรงพยาบาล หรือ สถานที่ที่รัฐจัดให้จนไม่มีอาการอย่างน้อย 24-48 ชั่วโมง และให้กลับไปพักฟื้นที่บ้านต่ออีกเป็น ระยะเวลา 14 วัน
วัคซีนโควิดรพ 0.สนาม 210424
ทั้งนี้ ในระหว่างการพักฟื้นที่บ้าน ให้ผู้ป่วยปฏิบัติตัวตามคําแนะนําที่ได้รับก่อนกลับบ้านอย่างเคร่งครัด อย่างไรก็ตาม ให้โรงพยาบาลมีระบบติดตามอาการเพื่อให้เกิดความมั่นใจและปลอดภัยต่อผู้ป่วย รวมถึงผู้ ใกล้ชิดเป็นระยะๆ ทุกวันจนครบกําหนด หากมีอาการผิดปกติเกิดขึ้น ผู้ป่วยสามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ หรือ โรงพยาบาลได้ตลอด 24 ชั่วโมง

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight