Politics

‘นายกฯ’ ย้ำปลดล็อคพรรคการเมืองเป็นเรื่องของกฎหมาย

“นายกรัฐมนตรี” ยืนยันการปลดล็อคพรรคการเมืองเป็นเรื่องของกฎหมายไม่เกี่ยว “คสช.” พร้อมย้ำ “ไทยนิยมยั่งยืน” ไม่ใช่การหาเสียง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีที่ขอให้ประชาชนช่วยกันดูแลสถานการณ์ทั้งก่อนและหลังการเลือกตั้งเพราะกังวลว่าจะมีเหตุการณ์ความไม่สงบใช่หรือไม่ว่า เป็นเรื่องธรรมดาที่ฝากให้ประชาชนมีส่วนในการเฝ้าระวังเหตุร้าย ไม่ว่าจะมีการเลือกตั้งหรือไม่ก็ตาม หากมีสถานการณ์ที่ไม่ปลอดภัย ต้องแจ้งให้เจ้าหน้าที่รับทราบ

20181012014940

ทั้งนี้ ขอตั้งข้อสังเกตว่าที่มีพรรคการเมืองบางพวกระบุว่า มีความรุนแรงเกิดขึ้น ขอให้ไปหาดูว่า ใครเป็นผู้พูดเรื่องนี้ ต้องนำมาพิจารณาด้วย ว่าเป็นแบบที่เขาว่าหรือไม่ รัฐบาลพยายามทำทุกอย่างให้เรียบร้อย ผมก็ไม่ทราบว่า ใครจะทำให้ไม่เรียบร้อยเช่นกัน แต่ใครกล้าทำก็เชื่อว่าประชาชนคงไม่เห็นด้วย

ส่วนการปลดล็อคให้กับพรรคการเมืองสามารถดำเนินกิจกรรมพรรคการเมืองนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะมีพระราชกฤษฎีการเรื่องการเลือกตั้งออกมาช่วงเดือนธันวาคม ซึ่งยืนยันว่าเป็นเรื่องของกฎหมาย ไม่เกี่ยวกับคสช. การดำเนินการของกฎหมายจะเป็นอย่างไร มอบหมาย ให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงถึงกำหนดการรายละเอียดก่อนการเลือกตั้ง ให้สื่อมวลชนรับทราบต่อไป

ไทยนิยมยั่งยืน2

ขณะที่ผลการดำเนินการโครงการไทยนิยมยั่งยืน ที่ผ่านมาได้มีการประเมินผลแล้วไม่พบสิ่งผิดปกติ และมอบหมายให้รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยไปดูแล แต่มีหลายกระทรวงที่เกี่ยวข้องกับโครงการนี้ จึงได้กำชับให้แต่ละหน่วยงานเข้าไปดูแล และกลับมาชี้แจงผลการดำเนินการด้วย

“โครงการไทยนิยมยั่งยืนไม่ใช่การหาเสียง และไม่ได้ทำเพื่อประชานิยม อย่ามากล่าวอ้าง เพราะโครงการนี้ มาจากผลการสำรวจความต้องการของประชาชนเอง” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

Avatar photo