Politics

เป็นอิสระ! ‘ไผ่ ดาวดิน-สมยศ’ พ้นเรือนจำ หลังศาลให้ประกันตัว

เรือนจำพิเศษกรุงเทพ ปล่อยตัว “สมยศ-ไผ่ ดาวดิน” แล้ว หลังศาลอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว ตีประกัน 200,000 บาท พร้อมเงื่อนไข ห้ามรวมกิจกรรมหมิ่นสถาบัน และห้ามเดินทางออกนอกประเทศ

วันนี้ (23 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข และนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน ได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพ แล้ว เมื่อเวลา 17.30 น.

Ezp8BywVoAA6osc
ภาพ : Twitter@Armreport_

การปล่อยตัวดังกล่าวมีขึ้น หลังในวันนี้ ศาลอาญานัดไต่สวนคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว นายสมยศ และนายจตุภัทร์  2 แกนนำกลุ่มราษฎร จำเลยที่ 4 และ 7 ในคดีที่ถูกพนักงานอัยการยื่นฟ้องเป็นจำเลย ตาม ป.อาญา ม.112 กรณีชุมนุม 19-20 กันยายน 2563 จากเรือนจำพิเศษกรุงเทพ มาศาล เพื่อไต่สวนคำร้องขอปล่อยชั่วคราวที่ นายสมยศ และนายจตุภัทร์ ได้ยื่นเข้ามาใหม่อีก

คำร้องล่าสุดทั้งสอง ได้ระบุถึงเหตุผลที่จำเลยตัดสินใจถอนทนายความว่า เกิดจากความกดดัน และความรู้สึกไม่ได้รับความเป็นธรรม จากการไม่ได้รับอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว และสิทธิในการปรึกษาทนายความอย่างเต็มที่ ในห้องพิจารณาคดีของศาล ตามปรากฏในคำแถลงขอถอนทนายความ ฉบับลงวันที่ 8 เมษษยน 2564

นอกจากนี้ ทั้งสองยังมีความประสงค์แต่งตั้งทนายความเพื่อปรึกษา และว่าต่างคดีให้กับจำเลย เพื่อดำเนินกระบวนพิจารณาคดีต่อไป

นายนรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า จำเลยทั้งสองคนได้แต่งตั้งตน ให้เป็นทนายความประจำคดี หลังจากถอนทนายความออกไปก่อนหน้านี้ และมีการยื่นเหตุผลใหม่ประกอบการขอประกันตัว

นอกเหนือจากแนวนโยบาย ว่าด้วยการให้โอกาสผู้ถูกคุมขังได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว เพื่อลดความแออัดในเรือนจำ ป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แล้ว ยังมีเหตุผลเฉพาะของนายสมยศ คือมีอาการป่วยเกี่ยวกับข้อเข่า และในส่วนของนายจตุภัทร์ คือกำลังศึกษาระดับชั้นปริญญาโท ที่มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นเหตุผลประกอบเพิ่มเติมเข้าไปด้วย รวมทั้งให้ศาลกำหนดเงื่อนไข ในการปล่อยตัวชั่วคราวที่เคยยื่นไว้ก่อนหน้านี้ด้วย

ต่อมาเวลา 15.00 น. ศาลมีคำสั่งว่าศาลได้ไต่สวนนายสมยศ และนายจตุภัทร์แล้ว ประกอบกับไต่สวนผู้ควบคุมของกรมราชทัณฑ์เห็นว่า กรณีไม่มีเหตุเชื่อว่า จำเลยจะหลบหนี หรือจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน หรือจะไปก่อเหตุอันตรายอื่น อาจจะเป็นอุปสรรค เนื่องจากว่าพนักงานสอบสวน ได้ทำการสอบสวนจนเสร็จสิ้นแล้ว

อีกทั้งจำเลยได้ให้การยืนยันว่า จะปฏิบัติตามเงื่อนไขว่าจะไม่ไปกล่าวพาดพิงต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ก้าวล่วงต่อสถาบัน โดยจำเลยยืนยันแล้วว่า ได้แถลงไว้เมื่อวันที่ 5 เมษายนว่า จะปฏิบัติตามเงื่อนไขดังกล่าวด้วยความสมัครใจของจำเลย

ศาลพิเคราะห์ภายหลังการไต่สวนแล้ว จึงอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยทั้งสอง และศาลได้กำหนดเงื่อนไข ห้ามมิให้จำเลยทั้งสองทำกิจกรรมใด ๆ อันเป็นการเสื่อมเสียต่อพระเกียรติของสถาบันพระมหากษัตริย์ และห้ามเดินทางออกนอกประเทศ ต้องเดินทางมาศาลตามนัด

หลังศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัว อาจารย์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่เป็นนายประกันให้กับนายสมยศ และทนายความได้ไปทำสัญญาประกันปล่อยตัวชั่วคราวในวงเงิน 200,000 บาทเท่าเดิม เพื่อปล่อยตัวที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

นายสมยศได้ยกมือไหว้ขอขอบคุณทุกคนที่ได้มาเบิกความ และให้กำลังใจ ส่วนนายจตุภัทร์ ได้เข้าไปสวมกอดน้องสาว ที่มาฟังการไต่สวนแทนมารดา จากนั้นจำเลยได้พูดคุยกับญาติ และบรรดาเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความเป็นมิตร และอบอุ่น ก่อนจะเดินกลับไปที่เรือนจำต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo