Politics

‘บิ๊กตู่’ โวเจรจารัสเซียสำเร็จ ‘ปูติน’ ยินดีสนับสนุนวัคซีนป้องโควิดให้ไทย

ทักษิณไม่ต้องช่วย!! “พล.อ.ประยุทธ์” โว “กระทรวงการต่างประเทศ” เจรจา “รัสเซีย” สำเร็จแล้ว “ปูติน” พร้อมสนับสนุน สั่ง “กระทรวงสาธารณสุข” ดำเนินการต่อ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha ระบุว่า ตามที่ผมได้สั่งการกระทรวงการต่างประเทศ เจรจาหารือกับรัฐบาลรัสเซียโดยตรง เรื่องวัคซีนสปุตนิค ในรูปแบบรัฐต่อรัฐ เพิ่มมาอย่างต่อเนื่องในช่วงเวลาที่ผ่านมา

ปัจจุบัน กระทรวงการต่างประเทศ ได้รับคำตอบจากรัสเซียว่า ประธานาธิบดีรัสเซีย ยินดีให้การสนับสนุนรัฐบาลไทยในเรื่องดังกล่าว เนื่องด้วยไทยและรัสเซียมีความสัมพันธ์ที่ดีมาอย่างยาวนาน และมีความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องกับรัฐบาลปัจจุบัน

ผมจึงได้สั่งการให้กระทรวงสาธารณสุขดำเนินการต่อไปให้เป็นรูปธรรม และได้รับทราบว่ากระทรวงสาธารณสุขได้ดำเนินการ ตามสั่งการแล้วโดยได้นัดบริษัทตัวแทนสปุตนิกในไทย มาหารืออย่างเร่งด่วนแล้วครับ

ประยุทธ์ 224641

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวใน “Clubhouse” ถึงกรณีวัคซีนโควิดของไทย โดยเสนอตัวกลางเป็นคนเจรจาหาวัคซีน โดยระบุว่า สำหรับกรณีวัคซีน ผมว่าต้องไปร่วมกับหลายประเทศ นักธุรกิจหลายคนมีขีดความสามารถที่จะไปเจรจากับบริษัทผลิตวัคซีน เช่น จีน สิงคโปร์ รัสเซีย อย่างตะวันออกกลางใช้ซิโนฟาร์มเยอะมาก

นักธุรกิจชั้นนำของไทยมีคอนเนคชั่นมากมาย ขอให้แต่ละคนช่วยกันเจรจา เช่น เจ้าสัวธนินท์ เจรจากับประเทศจีน เจ้าสัวเจริญ ไปเจรจากับสิงคโปร์ หรือจะให้ผมไปช่วยคุยกับ ปูติน รัสเซียก็ได้ สรุป คือ รัฐบาลเองจะต้องตื่นตัวมากกว่านี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK